วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เปิดตัว “เครื่องพิมพ์ผิวเทียม” รักษาแผลไฟไหม้รูปแบบใหม่ ไม่ต้องเอาหนังมาตัดแปะ

by Anirut.j, 11 กุมภาพันธ์ 2563

กรณีผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุแผลไฟไหม้ขั้นรุนแรง หนึ่งในวิธีการที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดในการรักษาแผลเหล่านี้ก็คือการปลูกถ่ายผิวหนัง (Skin graft) ซึ่งเป็นการตัดชิ้นเนื้อที่เสียหายทิ้ง และนำชิ้นเนื้อที่ดีจากส่วนอื่นๆ ของร่างกายมาแปะลงไปแทนที่ แต่การรักษาในรูปแบบนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่มาก เพราะบางครั้งผู้มีแผลไฟไหม้นั้น ก็อาจจะไม่มีชิ้นเนื้อดี เหลืออยู่มากพอให้ทำการปลูกถ่ายผิวหนังได้

 

 

ดังนั้น สิ่งนี้ถือเป็นข่าวดีของวงการแพทย์ เมื่อล่าสุดนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์แคนาดา ได้ประกาศว่า พวกเขากำลังทดลองสร้างเครื่องพิมพ์ผิวเทียมสำหรับรักษาแผลไฟไหม้โดยเฉพาะอยู่ และในปัจจุบันเครื่องมือดังกล่าวก็ผ่านขั้นตอนการทดลองกับสัตว์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ อ้างอิงจาก Axel Gunther หนึ่งในทีมวิจัย เครื่องมือของพวกเขานั้น ถูกดำเนินการสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2018 และมีการทำงาน “คล้ายกับม้วนเทปกาว เพียงแค่มันเป็นเครื่องมือที่สร้างเทปเนื้อเยื่อก็เท่านั้น”

โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ อธิบายการทำงานของเครื่องมือดังกล่าวว่า สามารถทำงานได้ด้วยการวาง “แถบหมึกชีวภาพ” (Bioink) ที่สร้างขึ้นจากวัสดุชีวภาพอย่างคอลลาเจน เซลล์ต้นกำเนิดชนิดมีเซนไคม์และโปรตีน ลงบนบาดแผลโดยตรง

 


การกระทำเช่นนี้จะทำให้แถบหมึกชีวภาพสามารถช่วยเหลือระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายในการปกป้องแผล ในขณะที่กระตุ้นการเติบโตของเซลล์ใหม่ไปในตัว โดยที่ทีมแพทย์ไม่จำเป็นจะต้องหาชิ้นเนื้อจากที่อื่นมาแปะบนแผลด้วยซ้ำ แถมยังมีราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อด้วย

ขณะที่เมื่อนำเครื่องมือดังกล่าวไป ทำการทดลองในหมู ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าแถบหมึกชีวภาพนั้น สามารถทำงานได้ดีอย่างเห็นได้ชัด เพราะไม่เพียงแต่แผ่นหนังเทียมที่ได้มาจะยึดติดกับหนังของหมูที่ถูกไฟไหม้อย่างมั่นคงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เจ้าหมูที่เข้ารับการทดลองรักษาตัวได้เร็วขึ้น และลดอาการติดเชื้อได้อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือชิ้นนี้จะยังจำเป็นต้องผ่านการทดลองในคน อีกขั้นหนึ่งก่อนที่จะสามารถนำมาให้งานได้จริงๆ แต่ดูจากผลการทดลองที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มันก็มีความเป็นไปได้สูงเลยว่าเครื่องมือชิ้นนี้ จะสามารถผ่านการทดลองในขั้นตอนดังกล่าวได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งนั่นหมายความว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะมีเครื่องมือที่จะรักษาแผลไฟไหม้รูปแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสูงมาใช้งาน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line