วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

ระหว่างการนั่งทำงานในออฟฟิศ กับ ร้านกาแฟ แบบไหนได้ประสิทธิภาพมากกว่ากัน

by Smart SME, 21 กุมภาพันธ์ 2563

หลาย ๆ คนคงเคยคิดสงสัยใช่ไหมครับว่า การทำงานที่ร้านกาแฟอย่างที่ใคร ๆ ชอบทำกันทุกวันนี้ มันทำให้ได้งานจริงไหม

...เพราะในร้านกาแฟนั้นนอกจากสิ่งล่อตาล่อใจที่คอยทำให้จิตใจเราหลุดโฟกัสกับงานตรงหน้ามันจะมีเยอะมากมายแล้ว ไหนจะต้องมาคอยทนฟังเสียงคุยกันจอแจของคนรอบข้างอีก ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เบาๆ เลยล่ะครับสำหรับการนั่งทำงานแบบนี้ พลอยให้คิดไปว่าคนที่ไม่มีสมาธิดีจริง ๆ จะเข้าไปทำงานในร้านกาแฟได้เหรอ?


ในขณะเดียวกันการนั่งทำงานในออฟฟิศนั้นได้ทั้งความเงียบสงบ ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แถมยังมีเพื่อนร่วมงานที่คอยอยู่เคียงข้างกันอีกต่างหาก แบบนี้การทำงานในออฟฟิศต้องดีกว่านั่งทำงานในร้านกาแฟแน่นอน..

เชื่อไหมว่าคุณกำลังเข้าใจผิด เพราะมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากมายที่บอกให้เรารู้ว่า การทำงานในร้านกาแฟนั้นทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากกว่าการนั่งทำงานในออฟฟิศมาก ๆ เลย

เหตุผลที่การทำงานในออฟฟิศ ไม่ได้ผลลัพธ์ดีเท่าการทำในร้านกาแฟ

บรรยากาศของออฟฟิศนี่แหละ ที่เป็นตัวทำลายสมาธิชั้นดี เพราะกระบวนการการทำงานแบบใกล้ชิดเพื่อนร่วมงานมากเกินไป จับทุกแผนกมารวมไว้ในที่เดียวกันเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่สำนักงาน ทำให้ทุกอย่างมันแย่ไปหมด เพราะการคุยกันของคนรอบข้าง หรือแม้แต่การคุยโทรศัพท์เพื่อติดต่อเรื่องงาน ทั้งหมดนี้มันทำให้พนักงานคนอื่นหลุดโฟกัสการทำงานได้อย่างง่ายดาย และเมื่อคนจำนวนมากที่รู้จักกันมาอยู่ด้วยกันในพื้นที่เดียวกัน ทำให้เกิดการพูดคุย หยอกล้อ หรือเม้ากันตลอดเวลา ส่งผลให้งานที่เคยคิดว่าจะได้ประสิทธิภาพ หรือจะทำเสร็จได้ไว กลับล้มไม่เป็นท่า

เสียงรบกวนต่างกัน

ถึงตรงนี้หลาย ๆ คนอาจเกิดความสงสัยว่าการทำงานในร้านกาแฟก็มีเสียงดังเช่นกัน แตกต่างจากการทำงานในออฟฟิศยังไง ถึงแม้ร้านกาแฟจะมีเสียงพูดคุยของผู้คนดังหนาหูพอ ๆ กับการทำงานในออฟฟิศ แต่เสียงเหล่านั้นจะไม่ได้รับการโฟกัสจากเรา แถมยังกลับเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้เรามีสมาธิมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ซึ่งกลุ่มนักวิจัยได้ทดลองให้พนักงานนั่งทำงานในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันออกไป ผลปรากฏว่ากลุ่มที่ต้องทำงานในระดับเสียง 70 เดซิเบล หรือก็คือระดับเสียงของการนั่งทำงานในร้านกาแฟนั้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ
และยิ่งกว่านั้นคือ การที่ได้ยินบทสนทนาของคนรอบข้างนั้นจะแตกต่างกันออกไป ถ้าเป็นคนที่เรารู้จัก เราจะเกิดการใส่ใจ และอยากรับรู้ว่าเขาเหล่านั้นพูดถึงเรื่องอะไร แต่เมื่อเป็นการนั่งที่ร้านกาแฟ และมีเสียงจอแจจากคนที่เราไม่รู้จัก เราจะไม่เกิดการโฟกัสในสิ่งที่เขาเหล่านั้นพูด และกลายเป็นว่าเสียงดังเหล่านั้นกลับเป็นเสียงแบคกราวด์ที่ช่วยให้เรามีสมาธิจดจ่ออยู่กับตัวเอง

 

คุณว่าจริงไหม?...


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line