วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

สตาร์ทอัพทั่วโลกพากันเข้าสู่ขาลง ทั้งรายเล็กรายใหญ่ปลดพนักงานเป็นว่าเล่น

by Phongsak, 25 กุมภาพันธ์ 2563

ตอนนี้การปลดพนักงานของบรรดาสตาร์ทอัพกำลังเพิ่มมากขึ้น เดือนที่ผ่านมาบริษัทหุ่นยนต์ทำพิซซ่าอย่าง Zume และ บริษัทคาร์แชร์อย่าง Getaround นับกันก็ปลดพนักงานมากกว่า 500 ตำแหน่ง ต่อจากนี้ยังมีบริษัท 23andMe, Flexport, Firefox Mozilla และ Quora ที่กำลังหดตัวอย่างรุนแรง

อ้างอิงตามรายงานของ The New York Times พบว่ามีบริษัทสตาร์ทอัพทั่วโลกกว่า 30 แห่งได้ทำการปลดพนักงานออกไปมากกว่า 8,000 ตำแหน่งในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา

บริษัทสตาร์ทอัพจำนวนมากกำลังประสบความยากลำบากหลังจากปี 2562 ไม่เว้นแม้แต่ระดับยูนิคอร์นที่โดดเด่นอย่าง Uber และ Lyft ซึ่งกำลังสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปี รวมถึงข่าวใหญ่ของปีที่ผ่านมาของ WeWork เข้าไปด้วย

นี่อาจจะเป็นแรงเหวี่ยงกลับคล้าย ๆ กับที่เกิดขึ้นกับธุรกิจดอทคอมในช่วงปี 2543 เมื่อบริษัททางด้านอินเทอร์เน็ตที่ไม่ทำกำไรหลายแห่งพากันล้มละลาย แต่ต่างกันตรงที่วันนี้ผู้ร่วมทุนและนักลงทุนยังมีเงินจำนวนมากในการลงทุน แต่เพียงลังเลที่จะทำการลงทุนต่อในธุรกิจสตาร์ทอัพที่ทำไม่ได้ตามแผน

ทำให้บริษัทสตาร์ทอัพที่ครั้งหนึ่งเคยมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว กำลังทำการเปลี่ยนจังหวะของธุรกิจ อะไรที่ไม่กำไรก็คงต้องเลิกไป เพราะการต่อยอดบนสิ่งที่ไม่มั่นคงแข็งแรงก็มีแต่รอวันที่จะพังลงมา อีกทั้งบริษัทที่ใช้จ่ายเงินอย่างไม่ระมัดระวังก็จะไม่สามารถทำอะไรต่อได้ในที่สุด

สตาร์ทอัพหลายแห่งไม่ได้ทำเพียงแค่ลดจำนวนพนักงานเท่านั้น มันยังรวมถึงการลดจำนวนของหุ่นยนต์ลงไปด้วย และแน่นอนว่าจำนวนสาขาก็กลายเป็นสิ่งที่มีการหดตัวเช่นเดียวกัน และการระดมทุนได้มากก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าธุรกิจจะอยู่รอดได้ด้วย ต้องรอดูกันต่อไปว่าช่วงขาลงนี้จะมีผลยาวนานไปอีกแค่ไหน แต่ที่แน่ ๆ ระดับยูนิคอร์นก็ไม่ปลอดภัยจากเรื่องนี้

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line