วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

จัดการเวลาด้วยกฎ 60-30-10 แล้วชีวิตของคุณจะลงตัว

by Phongsak, 1 มีนาคม 2563

คำแนะนำการจัดการเวลาแทบทุกบทความที่คุณเคยอ่าน มักจะเน้นความสำคัญของการใช้เวลามากขึ้นกับงานสำคัญและใช้เวลาน้อยลง หรือไม่ต้องสนใจกับสิ่งที่ไม่ใช่เป้าหมายของคุณ แต่บทความนี้มีวิธีการแบ่งเวลาแบบใหม่มาเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เวลาของคุณ

คุณสามารถทำอะไรได้บ้างกับการกระจายเวลาของคุณตามมูลค่าของงาน คุณควรจะเน้นจำนวนชั่วโมงในงานที่มีมูลค่าสูง และให้เวลาน้อย ๆ กับกิจกรรมที่มีมูลค่าต่ำ หากคุณคิดไม่ออกว่าจะแบ่งเวลาอย่างไรเราขอแนะนำกฎ 60-30-10 เพื่อให้คุณมีกรอบในการจัดการเวลาของคุณ

กฎนี้มีการกำหนดโครงสร้างที่ช่วยให้คุณแบ่งเวลาได้ดีขึ้น นั่นคือ การกำหนด 60% ของวันทำงานที่เป็นกิจกรรมที่มีมูลค่าสูง 30% ถึงงานที่มีมูลค่าต่ำแต่ก็ยังถือว่าเป็นเป้าหมายของคุณ และ 10% สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ที่สามารถช่วยคุณเตรียมความพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้

60% สำหรับงานที่มีมูลค่าสูง

เพื่อปรับปรุงผลลัพธ์ของคุณและทำงานให้มากขึ้นให้แยกงานที่มีคุณค่าสูงของคุณออกจากกิจกรรมอื่น ๆ ทั้งหมด ควรจัดสรรอย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ของวันให้กับงานที่มีมูลค่าสูงทั้งหมดของคุณ งานที่มีมูลค่าสูงมีส่วนช่วยในภารกิจระยะยาวและเป็นเป้าหมายของคุณ

30% สำหรับงานเร่งด่วน

สิ่งต่าง ๆ เช่นการอ่านอีเมล, การจัดระเบียบไฟล์, การโทรกลับ และการประชุม เป็นรายการที่อยู่ในหมวดหมู่นี้ ซึ่งดูเหมือนว่าภารกิจระดับกลางอาจเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่หากมันไม่ได้มีส่วนร่วมโดยตรงกับเป้าหมายสุดท้ายของคุณ ให้เลือกที่จะทำสิ่งเหล่านี้หลังจากทำงานที่มีมูลค่าสูงเสร็จ

10% เอาไว้สร้างความแตกต่างในวันพรุ่งนี้

วิธีที่คุณจบวันในแต่ละวันนั้นถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับวิธีที่คุณเริ่มต้นในวันถัดไป งานในหมวดหมู่นี้เป็นสิ่งที่ไม่เพิ่มคุณค่าให้กับงานวิสัยทัศน์หรือเป้าหมายระยะยาวของคุณ แต่มันจะช่วยให้คุณเริ่มต้นวันพรุ่งนี้ได้ดีขึ้น

คุณสามารถตรวจสอบกำหนดการของคุณในวันถัดไป หรือใช้เวลาในการทำความสะอาด หรือใช้เวลาสักครู่เพื่อจัดระเบียบเอกสารของคุณ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณเริ่มต้นวันพรุ่งนี้ได้ดีขึ้น แน่นอนว่ามันรวมถึงการวางแผนสำหรับสิ่งที่จะทำตอนเดินทางกลับบ้านเข้าไปด้วย

หากคุณคิดว่าสูตรที่เราแนะนำนี้มันยังปรับได้อีก ก็แสดงว่าคุณเริ่มเข้าใจมันแล้ว คุณสามารถเพิ่มสัดส่วนในงานสำคัญเพิ่มขึ้นได้ และสามารถลดเวลาของงานที่ไม่สำคัญลดลง แล้วคุณจะพบว่าอีกไม่นานคุณจะกลายเป็นคนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

อ้างอิง:


Mostview

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line