วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

5 งานอดิเรกของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักทำกัน

by Anirut.j, 5 มีนาคม 2563

สิ่งหนึ่งที่ทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนมีเหมือนกันนั่นคือ “เวลา” ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลแล้วว่าจะมีการจัดสรรบริหารอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่นเดียวกับการทำธุรกิจที่จำเป็นต้องมี “เวลางาน” และ “เวลาว่าง” เพื่อให้เกิดความสมดุลในการดำเนินชีวิต

สำหรับ “เวลาว่าง” คือช่วงเวลาที่นักธุรกิจมักจะหางานอดิเรกทำ เพื่อเป็นการผ่อนคลายจากการตรากตรำทำงานอย่างหนัก นอกเหนือจากนี้งานอดิเรกยังช่วยพัฒนาสมอง เป็นประโยชน์ต่อการนำมาปรับใช้ในการทำงานได้อีกด้วย และนี่คือ 5 งานอดิเรกของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักทำกัน

1.วิ่ง

ปัจจุบันการออกกำลังกายด้วยการ “วิ่ง” กำลังได้รับความนิยมเป็นผู้คนที่รักสุขภาพเป็นอย่างมาก ดูได้จากการจัดกิจกรรมตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมสามารถเลือกระยะทางในการวิ่งได้ทั้งแบบมินิมาราธอน หรือมินิฮาล์ฟมาราธอน

ด้านนักธุรกิจก็มีหลายรายที่มีงานอดิเรกเป็นการ “วิ่ง” ไม่ว่าจะเป็น Frits van Paaschen ซีอีโอโรงแรมและรีสอร์ท Starwood ที่ไม่มีใครรู้ว่าทุก 6 โมงเช้าของทุกวัน เจ้าตัวจะเริ่มวิ่งเป็นระยะทาง 10 ไมล์ โดยเหตุผลหลักที่ Frits van Paaschen เลือกการวิ่งเป็นงานอดิเรก เพราะว่าต้องการพิชิตความกลัว และเอาชนะเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

เช่นเดียวกับ Barack Obama อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกมายอมรับว่าตนต้องรับประทานยาจนกระทั่งได้มาวิ่งระยะทาง 3 ไมล์ ก็พบว่าทำให้สุขภาพดีขึ้น

นอกจากนี้ นักวิจัยยังยืนยันว่าการวิ่งจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับสมอง และตอบสนองรับกับการเรียนรู้ รวมถึงมีทักษะการแก้ปัญหาดีขึ้น

2.ทำสมาธิ

ผู้ประกอบการที่ต้องการมุ่งเน้นโฟกัสการทำงานไปที่เป้าหมาย ขอแนะนำว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการนั่งสมาธิ และเล่นโยคะ ไม่เพียงเท่านั้น การกระทำทั้งสองอย่างยังมีประโยชน์มากกว่าที่กล่าวมา เพราะยังช่วยในเรื่องของการปรับความรู้สึกทางอารมณ์, เพิ่มระดับความรู้ความเข้าใจ และยกระดับพลังงานในตัวคุณ สอดคล้องกับงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าคนที่ทำสมาธิจะมีการจัดการอารมณ์ได้ดีกว่าคนที่ไม่ทำสมาธิ

3.จัดสวน

การจัดสวนจะช่วยให้คุณสามารถเคลียร์ความคิด และช่วยเรียนรู้ในเรื่องความอดทน รวมถึงสร้างวินัยให้กับตัวเองว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโต ซึ่งใครที่สนใจก็อาจจะเริ่มต้นจัดสวนขนาดเล็ก ๆ ก่อน หมั่นดูแลให้ต้นไม้เจริญเติบโต

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังระบุอีกว่าการจัดสวนไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อสมองเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความตึงเครียด และสงบสติอารมณ์อีกด้วย

4.เล่นกีฬาโต้คลื่น

กีฬาโต้คลื่นกลายเป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมักทำกัน แม้ที่ผ่านมาจะถูกมองว่าเป็นกิจกรรมของเด็กวัยรุ่น หรือผู้ที่ชื่นชอบความท้าทายก็ตาม

เนื่องจากกีฬาโต้คลื่นเป็นการเผชิญหน้ากับคลื่นในท้องทะเล จึงทำให้ผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์ที่คุ้มค่า เพราะจะต้องหาวิธีการทำอย่างไรให้สามารถโต้กับคลื่นในทะเลได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเปรียบเสมือนการทำธุรกิจที่จะทำอย่างไรให้กิจการประสบความสำเร็จ

5.ตีกอล์ฟ

หากคุณสงสัยว่าทำไมซีอีโอชื่อดังมักใช้เวลาวันหยุดสุดสัปดาห์มาตีกอล์ฟ เรามาหาคำตอบกัน

อาจจะกล่าวได้ว่าการตีกอล์ฟเป็นการช่วยบรรเทาความเครียดให้กับนักธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมในสนามที่เต็มไปด้วยต้นไม้อันร่มรื่นจะช่วยในเรื่องความสงบ ต่างจาดออฟฟิศที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกสมาธิ-ความแม่นยำระหว่างการตีลูกให้ลงหลุม

อีกทั้งการตีกอล์ฟเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานอย่างน้อย 2 ชั่วโมง จึงทำให้ผู้ประกอบการลืมความกังวลในเรื่องงานไปได้สักระยะหนึ่ง

เหล่านี้คือตัวอย่างงานอดิเรกที่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะทำกัน ซึ่งผู้ใดยังไม่รู้จะทำงานอดิเรกใดเพื่อคลายเครียดจากการทำงาน ก็สามารถลองงานอดิเรกที่นำเสนอนี้ไปปรับใช้เพื่อความเหมาะสมได้

ที่มา:
https://blog.thesocialms.com/favorite-hobbies-successful-entrepreneurs/


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line