วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ทำงานที่บ้านให้ปลอดภัย ระวังอีเมลมัลแวร์เกี่ยวกับโควิต-19

by Smart SME, 17 มีนาคม 2563

ในขณะที่ความหวาดกลัวเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 มีมากขึ้นเรื่อย ๆ เหล่าอาชญากรไซเบอร์ต่างก็เพิ่มเทคนิคใหม่ ๆ เพื่อใช้หลอกล่อเหยื่อโดยอาศัยความหวาดกลัวนี้เช่นกัน

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ แคสเปอร์สกี้ ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับไฟล์ร้ายนามสกุล pdf, mp4 และ docx ที่ปลอมแปลงเป็นเอกสารสำคัญเกี่ยวกับการค้นพบไวรัสโควิด-19 ไปแล้ว ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีอีเมลฟิชชิ่งที่หลอกว่าส่งมาจากศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก

โดยไฟล์ในรูปแบบต่าง ๆ เป็นการหลอกให้เข้าใจว่าเป็นวิดีโอคำแนะนำในการป้องกันตัวจากไวรัส พร้อมข้อมูลอัพเดทต่าง ๆ แต่แท้ที่จริงแล้วไฟล์เหล่านี้มีภัยคุกคามอย่างเวิร์มและโทรจันซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งมีความสามารถในการจัดการข้อมูล ทั้งทำลาย, สกัดกั้น, ปรับเปลี่ยน และคัดลอกข้อมูล รวมถึงทำการแทรกแซงการทำงานของคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย

มีการตรวจพบจำนวนมัลแวร์ระวังที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกดังนี้ บังคลาเทศ 93 ตัว, ฟิลิปปินส์ 53 ตัว, จีน 40 ตัว, เวียดนาม 23 ตัว, อินเดีย 22 ตัว และมาเลเซีย 20 ตัว ส่วนในสิงคโปร์, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, เมียนมาร์ และไทยมีจำนวนเล็กน้อย

แคสเปอร์สกี้แนะนำให้บริษัทต่าง ๆ เพิ่มมาตรการแก่พนักงานที่จำเป็นต้องทำงานจากบ้านในช่วงนี้ ควรสื่อสารกับพนักงานให้ชัดเจน ให้ตะหนักถึงความเสี่ยง และดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความปลอดภัยในการเข้าถึงระบบของบริษัทจากที่บ้าน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้

อ้างอิง: แคสเปอร์สกี้


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line