วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

อีคอมเมิร์ซจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจในสถานการณ์โควิดได้อย่างไร?

by Smart SME, 7 เมษายน 2563

ในสถานการณ์แห่งความไม่แน่นอนของโควิด-19 ทำให้ตอนนี้ธุรกิจต่าง ๆ กำลังมองหาโอกาศที่จะพลิกจากวิกฤตให้เป็นโอกาส แน่นอนว่าหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งในช่วงนี้ย่อมจะหนีไม่พ้นเรื่องของอีคอมเมิร์ซ ลองอ่านแนวคิดที่จะเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสจากตัวแทนจากองค์กรชั้นนำอย่าง NocNoc, Priceza และ LINE ประเทศไทย

ภาพรวมของธุรกิจอีคอมเมิร์ซช่วงโควิด-19

ช่วงนี้ภาพรวมของธุรกิจอีคอมเมิร์ซนับว่าเป็นช่วงขาขึ้น มีผู้คนซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น อีกทั้งอัตราการซื้อหรือ conversion ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งตรงนี้ทำให้ acquisition cost ลดลง โดยสินค้าที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดคือ หมวดของใช้อุปโภคเเละบริโภค และหมวด entertainment ในด้านสินค้าที่มียอดขายลดลงคือ หมวดความงามเเละเเฟชั่น โดยสถานการณ์โควิด-19 นี้เป็นเพียงตัวเร่งการเปลี่ยนพฤติกรรมเท่านั้น ซึ่งภาพรวมระยะยาว ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องคอยดูพฤติกรรมผู้บริโภคกันต่อไป

“การขายสินค้าออนไลน์ก็เหมือนการที่เราไปช่วยเเก้ปัญหาให้กับลูกค้า ดังนั้นต้องหาให้ได้ก่อนว่าเขามีปัญหาอะไร เเละสินค้าของเราจะเข้าไปช่วยเเก้ปัญหาให้กับเขาได้อย่างไร”

คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา Co-founder & CEO Priceza

“Disruption ที่เเท้จริงไม่ได้มาจากเทคโนโลยี เเต่มาจากพฤติกรรมของผู้บริโภค"

คุณเลอทัด ศุภดิลก Head of E-Commerce LINE ประเทศไทย

สิ่งที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถช่วยร้านโชห่วยเเละผู้ขายได้

1. เพิ่ม exposure ให้กับร้าน เช่นเเนะนำให้เจ้าของร้านรู้จักเเพลตฟอร์ม ยิ่งร้านค้ามีฐานลูกค้าที่ดีอยู่เเล้ว ย่อมง่ายต่อการเข้าสู่เเพลตฟอร์ม

2. การทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกันให้ได้มากที่สุด

3. สำหรับกลุ่มที่ไม่เคยค้าขายมาก่อนเเละเพิ่งออกจากงาน ธุรกิจจะให้ความช่วยเหลือโดยการให้ความรู้สำหรับผู้ที่สนใจหรือผู้ประกอบการมือใหม่

4. ในกรณีที่มีเพียงหน้าร้าน จะมีการเสนอให้ลองทำ digital content เพราะจะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น เเละคอนเทนต์เหล่านี้ยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้อีกด้วยในหลายเเพลตฟอร์ม

5. สำหรับกลุ่มที่ขายสินค้าออนไลน์อยู่เเล้ว จะเป็นการเน้นเรื่องการสร้างประสบการณ์หรือบริการหลังการขายให้กับลูกค้า เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวที่ทำให้ลูกค้าอยู่กับเราได้นานที่สุด

“ถึงเเม้จะอยู่ใน upward trend หรือมีลูกค้าที่เพิ่มขึ้น เเต่ถ้า experience ของคุณเเย่ สักวันหนึ่ง growth ก็สามารถ shift ลงได้เหมือนกัน”

คุณชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย Co-founder & CEO NocNoc

อ้างอิง: Techsauce Virtual Conference 2020


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line