วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เตือน! อย่าใช้น้ำยาซักผ้าขาวผสมกับเอทิลแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อ เสี่ยงเกิดอันตราย

by Smart SME, 15 เมษายน 2563

หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด การฆ่าเชื้อโรคด้วยการใช้แอลกอฮอล์จึงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมจากคนส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นวิธีการฆ่าเชื้อโรคที่ช่วยลดความเสี่ยงของการติดต่อตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัย  

ซึ่งล่าสุด มีคำแนะนำจาก กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ได้ให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่ปลอดภัย โดยย้ำว่า ประชาชนไม่ควรใช้น้ำยาซักผ้าขาวผสมกับเอทิลแอลกอฮอล์เพื่อใช้เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้

ทั้งนี้ เนื่องจากการผสมน้ำยาซักผ้าขาวซึ่งมีโซเดียมไฮโปคลอไรต์ (Sodium hypochlorite)กับเอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl alcohol) จะทำปฏิกิริยาเกิดสารคลอโรฟอร์ม (Chloroform)เป็นสารอันตรายมีผลกระทบต่อสุขภาพได้ ซึ่งหากผู้ใช้สูดดมเข้าไปในปริมาณมากจะทำให้หมดสติได้ และสารคลอโรฟอร์มนี้ยังทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา

อย่างไรก็ตามหากเกิดความพลั้งเผลอทำน้ำยาซักผ้าขาวผสมกับเอทิลแอลกอฮอล์ไปแล้วให้เปิดประตู หน้าต่างให้อากาศถ่ายเท และชะล้างด้วยน้ำปริมาณมากแล้วรีบออกจากสถานที่นั้นโดยเร็วที่สุด หากต้องการสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อสายด่วน กรมวิทยาศาสตร์บริการ โทร 02 201 7000

ที่มาข้อมูล : เพจ Doctor D. เพจที่นำเสนอข้อมูลวิทยาศาสตร์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลข่าวสาร จำเป็นต่อความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน ควบคุมดูแลข้อมูลโดยนักวิทยาศาสตร์ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line