วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ชายอินเดียปลูกต้นไม้ทุกวัน 40 ปี เปลี่ยนเกาะทะเลทรายเป็นป่า 3,500 ไร่

by Anirut.j, 18 พฤษภาคม 2563

“Forest Man of India” ชายอินเดียปลูกต้นไม้ทุกวันเกือบ 40 ปี เปลี่ยนเกาะแห้งแล้งทะเลทรายเป็นผืนป่าเขียวชอุ่มกว่า 3,000 ไร่ เสือ ช้าง แรด มาอยู่อาศัยกว่าร้อยตัว

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวที่น่าสนใจ ระบุว่า ชายอินเดียใช้เวลาเกือบ 40 ปีปลูกต้นไม้ทุกวันบนเกาะที่รกร้าง จนกลายเป็นป่าเขียวชอุ่ม ซึ่งปัจจุบันเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่านานาชนิดกว่าร้อยตัว

Jadav Payeng จาดัฟ ปาเย็ง อาศัยอยู่ในเกาะ มาจูลี Majuli รัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยก่อนหน้าเกาะแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ จนเหตุการณ์อุทกภัยครั้งรุนแรงและภัยแล้งในปี 2522 ทำให้เกาะแห่งนี้ต้องกลายเป็นทะเลทราย

จาดัฟในวัย 16 ปีขณะนั้นต้องการให้เกาะแห่งกลับมาอุดมสมบูรณ์เช่นเดิม ตัดสินใจปลูกต้นไม้ผืนดินที่แห้งแล้งแห่งนี้ทุกวัน ผ่านไป 39 ปี กล้าที่เขาปลูกกลายเป็นป่าครอบคลุมพื้นที่ 1,360 เอเคอร์ (3,500ไร่) และเป็นที่อยู่อาศัยของเสือเบงกอลแรด นกแร้ง และช้าง จำนวน 115 ตัว

 

 

สำหรับจาดัฟ มีอาชีพเป็นเกษตรกรวัวนม เรื่องราวของเขาได้รับการเผยแพร่และเป็นที่รู้จักในระดับประเทศ ได้รับการยกย่องในฐานะชายผู้พิทักษ์ป่าแห่งอินเดีย

จาดัฟกล่าวว่า ในช่วงแรกการปลูกยากและใช้เวลานาน แต่ตอนนี้ง่ายกว่ามากเพราะต้นไม้เพาะเมล็ดและแพร่พันธุ์ออกไปเอง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เริ่มมีมีภัยคุกคามจากผู้ลักลอบล่าสัตว์และคนตัดไม้ที่ผิดกฎหมาย

“มนุษย์จะบริโภคทุกสิ่งจนหมดสิ้น และไม่มีสิ่งใดปลอดภัยจากมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเสือหรือช้างก็ตาม” จาดัฟ กล่าว

ทุกวันนี้จาดัฟยังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ออกจากบ้านแต่เช้าตรู่เพื่อดูแลและปลูกต้นไม้ ซึ่งเขาระบุว่า พืชและสัตว์ป่าเป็นเหมือนครอบครัว และเขาจะปลูกต้นไม้ต่อไปเรื่อยๆ ตราบลมหายใจสุดท้าย

ที่มา : Dailymail


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line