วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

5 บุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ และ "บิล เกตส์" เรียกพวกเขาว่า "ฮีโร่"

by Smart SME, 1 มิถุนายน 2563

เราต่างทราบดีว่า "บิล เกตส์" คือบุคคลที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งของโลก ด้วยเหตุผลที่เขาเป็นคนกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งอุปนิสัยที่ชอบช่วยเหลือผู้คนที่ขาดโอกาสให้มีสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม จนกลายเป็นที่มาของการจัดตั้งมูลนิธิ บิลและเมลินดา เกตส์ เพื่อสังคม

นอกจากนี้ บิล เกตส์ ยังใช้สื่อโซเชียลมีเดีย รวมถึงบล็อกส่วนตัวพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือที่น่าสนใจ เพื่อเปิดมุมมองใหม่ ๆ  พร้อมทั้งนำกรณีศึกษาเรื่องราวที่มีการพูดถึงจากทั่วทุกมุมโลกมาปรับใช้แก้ปัญหาในการทำงาน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ บิล เกตส์ ได้โพสต์ข้อความขอบคุณ 5 บุคคลที่มีส่วนสำคัญสร้างแรงบันดาลใจ และความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ขาดโอกาสเรื่อยมา

สำหรับ 5 บุคคลที่บิล เกตส์ เรียกว่า “ฮีโร่” มีดังนี้


Camille Jones

Jones เป็นอาจารย์สอนอยู่ในควินท์ เวลล์ ซึ่งเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาเธอได้รับรางวัลครูดีเด่นประจำปีของรัฐวอชิงตัน โดย Jones เติบโตจากฟาร์มที่อยู่ในควินท์ เวลล์ และสอนหนังสือในบ้านเกิดเป็นระยะเวลา 7 ปีด้วยกัน โดยมุ่งหวังที่จะพัฒนาการเรียนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กในท้องถิ่นให้มีโอกาสได้เรียนหนังสือเหมือนกับที่อื่นๆ ในสหรัฐฯ

Dr. Segenet Kelemu

Kelemu เติบโตในสาธารณรัฐเอธิโอเปีย และคือผู้หญิงคนแรกจากภูมิภาคแอฟริกาที่ได้เรียนในมหาวิทยาลัยจนจบปริญญาเอก โดยปัจจุบันเธอทำงานเป็นผู้อำนวยการทั่วไปของศูนย์สรีรวิทยาและนิเวศวิทยาด้านแมลง เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มเกษตรกรที่ถูกแมลงคุกคามจนสร้างผลกระทบต่อผลผลิต และนำมาสู่ผลลัพธ์ของรายได้ที่ลดลง

Dr. Ada Okoli

ในปี 2014 Okoli ซึ่งขณะนั้นยังเป็นคุณหมอมือใหม่ที่โรงพยาบาลในลากอส ประเทศไนจีเรีย ได้เกิดเรื่องไม่คาดฝันกับเธอขึ้น เมื่อต้องมาติดเชื้ออีโบล่า อย่างไรก็ตามในที่สุดเธอก็รอดชีวิตมาได้ราวปาฏิหาริย์ โดยหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เธอมีความมุ่งมั่นที่จะศึกษา เพื่อหาแนวทางแก้ไข ป้องกันโรคระบาดต่อไปในอนาคต

Anna Rosling

Rosling คือผู้ร่วมก่อตั้ง Gapminder ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ตั้งอยู่ในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดยเธอมีความโดดเด่นในเรื่องการใช้รูปภาพ อธิบายให้คนทั่วไปได้เข้าใจในเรื่องตัวเลข สถิติ และผลงานที่โดดเด่น คือ Dollar Street ที่ได้รวบรวมโปรไฟล์ทางการเงินของ 264 ครอบครัวทั่วโลก

Dr. Mathew Varghese

Varghese คือศัลยแพทย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาล St. Stephens ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยเขาทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโปลิโอเพียงอย่างเดียว ซึ่งงานดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็นงานที่เสียสละ โดยเธอมีความตั้งใจว่าอยากจะช่วยผู้ป่วยโปลิโอให้สามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง หลังจากต้องทนทุกข์ทรมานมาเป็นระยะเวลานาน

 

เรียบเรียงจาก entrepreneur


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line