วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

ไม่หรูหรา แต่กล้าเดินตามฝัน ถอดบทเรียน แจ็ค (หม่า) ผู้กลายมาเป็นยักษ์ใหญ่ "อีคอมเมิร์ซ"

by Smart SME, 10 มิถุนายน 2563

ท่านคงจะจำเทพนิยายเรื่อง “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” ซึ่งเล่าขานกันมาถึงเรื่องราวของเด็กชายแจ็คที่ไปซื้อเมล็ดถั่ววิเศษจากชายแปลกหน้าและไปโยนทิ้งหลังบ้านจนงอกและโตเป็นต้นถั่วขนาดใหญ่สูงขึ้นไปบนฟ้า แจ็คปีนต้นถั่วขึ้นไปบนฟ้าและแอบเข้าไปในบ้านของยักษ์ขโมยของมีค่า พอยักษ์รู้ตัวโกรธจัดออกตามล่า แจ็คปีนต้นถั่วหนี ยักษ์รีบปีนตามลงมา แจ็คลงมาถึงพื้นดินก่อนจึงแล้วรีบเอาขวานฟันต้นถั่วจนขาด ทำให้ยักษ์ตกลงมาตาย อันเป็นที่มาของเรื่องแจ็คผู้ฆ่ายักษ์

เรื่องราว “แจ็คผู้กลายมาเป็นยักษ์” ที่ผมเขียนนี้ไม่ใช่เด็กชายแจ็ค แต่เป็นนายแจ็ค หม่า (Jack Ma) อายุ 55 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทอาลีบาบา (Alibaba) ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ขนาดใหญ่ของจีนที่ไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์คสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักทั่วโลก จนทำให้นายแจ็ค หม่า รวยที่สุดในประเทศจีน และรวยเป็นอันดับที่ 33 ของโลก (ข้อมูลในปี 2559)

นายแจ็ค หม่า เป็นคนจีนเกิดในครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะที่ดีนักในเมืองหางโจว ตอนเด็กเขาสนใจและรักที่ศึกษาเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก จึงเรียนรู้และฝึกฝนตนเองด้วยการพูดคุยหรือเสนอตัวเป็นไกด์ให้กับฝรั่งต่างชาติ จนทำให้นายแจ็ค หม่า เป็นคนจีนที่เก่งภาษาอังกฤษและยึดอาชีพเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนกว่า 5 ปีโดยได้รับค่าตอบแทนเพียงแค่เดือนละ 500 บาท แต่ด้วยภาษาอังกฤษนี่เองทำให้เขามีเพื่อนฝูงมีคนรู้จักเป็นฝรั่งต่างชาติ สร้างโอกาสในการเชื่อมโยงไปนอกประเทศจีน

ครั้งหนึ่งเขาได้เดินทางไปเยี่ยมเพื่อนที่สหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันก็มองหาลู่ทางในการทำธุรกิจไปด้วย เขาเองยังไม่รู้จักอินเตอร์เน็ต แต่ที่อเมริกามีความทันสมัยด้านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต เขาได้ขอให้เพื่อนลองค้นหาสินค้าเป็นภาษาจีนปรากฏว่าไม่พบการค้นหานั้น เขายังได้ทดลองค้นหาคำว่า Beer และพบว่าไม่มีการค้นหาใดที่มาจากประเทศจีน ทำให้เขามองช่องว่างทางธุรกิจที่มหาศาล ในปี 1995 เขาได้ก่อตั้งบริษัทไชน่าเพจเจสซึ่งเป็นบริษัทอินเตอร์เน็ตรายแรกของจีน ปี 1999 เขาและกลุ่มเพื่อนได้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศจีนเป็นหลัก ต่อมาก็ขยายธุรกิจเปิดเว็บไซต์ให้คนทั่วไปมาลงขายสินค้าได้ และเปิดบริษัทย่อยอีกหลายบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์

แจ็ค หม่า หาพันธมิตรและดำเนินการนำเอาธุรกิจอาลีบาบาจากประเทศจีนเข้าไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์คสหรัฐอเมริกาในปี 2014 สร้างความฮือฮาในวงการธุรกิจเป็นอย่างมาก มูลค่าธุรกิจของอาลีบาบาแซงหน้าเจ้าตลาดอีคอมเมิร์ซอย่าง อเมซอนดอทคอม และอีเบย์ อาลีบาบาเป็นธุรกิจการค้าออนไลน์เป็นเว็บไซต์ขายส่งขนาดใหญ่ ที่สุดในโลก เป็นศูนย์รวมโรงงานผู้ผลิตในประเทศจีนที่ลูกค้าทั่วโลกสามารถเข้าถึงและสั่งซื้อสินค้าจากประเทศจีนซึ่งเป็นฐานผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของโลกในรูปแบบ B2B (Business to Business) อาลีบาบายังเป็นศูนย์การการขนส่งและกระจายสินค้าไปทั่วโลกอีกด้วย

ก่อนหน้านั้นแทบไม่มีใครรู้จักแจ็ค หม่า ว่าเขาเป็นใครมาจากไหน ไม่ได้อยู่ในทำเนียบนักธุรกิจระดับโลก ยิ่งเมื่อได้เห็นหน้าตา โหงวเฮ้งและบุคลิกลักษณะของเขาแล้วแทบไม่น่าเชื่อว่าเขาจะเป็นนักธุรกิจผู้มากความสามารถ มีวิสัยทัศน์ มีความอดทนมุ่งมั่น มีหลักการดำเนินชีวิตจนก้าวไปสู่ความสำเร็จระดับโลก

แจ็ค หม่า มีความสามารถในการพูดการนำเสนอและสำเนียงภาษาอังกฤษดี ผมได้ดูคลิปวีดีโอที่เขาไปพูดที่เยอรมันต่อหน้านายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลและแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก แม้บุคลิกภาพการปรากฏตัวจะไม่ค่อยโดดเด่นนักแต่พูดได้ดีมาก วิสัยทัศน์ชัดเจน มี มุมมองและทัศนคติดีมาก กระชับและไม่ใช้เวลายาวนานเกินไป

เขาเล่าว่าเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วมายุโรป ขอเช่าบูทในงานแฟร์เพื่อขายสินค้าจากประเทศจีนมายังยุโรป ยากและใช้เวลาอยู่นานกว่าจะหาบูทได้ บูทที่ได้ก็เป็นบูทเล็ก ๆ ยอดขายไม่ดี งานแฟร์ประสบความสำเร็จแต่ขายไม่ดีเพราะลูกค้าหาบูทไม่เจอ อีกแปดปีต่อมาเขากลับมาอีกครั้งพร้อมกับหาทางช่วยให้บูทเหล่านั้นขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งก็คือการแนะนำอาลีบาบานั่นเอง และในวันนี้เขากลับมาอีกครั้งเพื่อจะบอกว่าสิ่งที่ขาดหายไปของธุรกิจอินเตอร์เน็ตคืออะไร และอะไรคือสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์เติบโตและยั่งยืน

มุมองของแจ็ค หม่า น่าสนใจมาก เขามองว่าในโลกยุคใหม่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วมาก ธุรกิจต้องเปลี่ยน B2C หรือ Business to Consumer มาเป็น C2B คือ Consumer to Business หมายถึงจากผู้บริโภคสู่ธุรกิจ โลกยุคใหม่จะเชื่อมต่อกันด้วยข้อมูล (Data) เครื่องจักรผลิตสินค้าไม่ใช่แค่รับการสนับสนุนด้วยไฟฟ้าและน้ำมันแต่เครื่องจักรต้องได้รับการสนับสนุนด้วยข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โลกยุคนี้จึงเป็น D Economy หมายถึง Data Economy หมายถึงยุคเศรษฐกิจที่ใช้ข้อมูล

แจ็ค หม่า สรุปว่าธุรกิจวันนี้ไม่ได้เน้นที่ขนาด การรวมศูนย์ การมีอำนาจ แต่ต้องเน้นในสิ่งต่อไปนี้

มีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้ (Flexibility)

ใช้ความเป็นมิตร (Use of Friendliness)

ตอบสนองความต้องการเฉพาะ (Customization)

การดำเนินธุรกิจต้องเป็นไปอย่างชาญฉลาด (Wisdom)

ใส่ใจ (Care)

และรับผิดชอบ (Responsibility)

แจ็ค หม่าปิดท้ายการพูดว่าอาลีบาบาไม่ใช่แค่การเชื่อมต่อธุรกิจจากประเทศจีนมายังยุโรปเยอรมัน แต่ยังเชื่อมต่อธุรกิจของยุโรปเยอรมันไปยังประเทศจีนอีกด้วย

จุดเริ่มต้นธุรกิจของแจ็ค หม่า มาจากศูนย์ เขาผ่านอุปสรรคมามากมายนานัปการ ธุรกิจแรกที่สร้างเว็บไซต์ ไชน่าเพจเจสไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก เรียกว่าเริ่มต้นไม่หรูหราแต่พยายามเดินตามฝัน ชื่อ “อาลีบาบา” เป็นชื่อที่เขาตั้งเองด้วยเหตุผลที่เรียกง่ายออกเสียงง่ายสำหรับคนทุกชาติทุกภาษา เขาเป็นคนที่พร้อมยอมรับความผิดพลาดและแก้ไข ความผิดพลาดครั้งสำคัญในปี 2002 ของเขาก็คือการขยายธุรกิจที่เร็วเกินไป จนประสบการขาดทุนจนเงินสดที่มีอยู่แทบไม่พอจ่ายเงินเดือนพนักงานในอีกปีสองปีข้างหน้าในตอนนั้น เขาจึงจำเป็นต้องตัดสินใจปลดพนักงานไปเป็นจำนวนมากและปรับแผนธุรกิจใหม่ให้กลับเข้มแข็งประสบความสำเร็จ

แจ็ค หม่า ได้พูดให้นักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกงที่จบการศึกษาว่า บุคคลที่ประสบความสำเร็จต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญ 3 ประการคือ

Persistent คือยืนหยัดต่อตนเอง ยืนหยัดมุ่งมั่นเดินตามฝัน ไม่ยอมแพ้ต่อปัญหาอุปสรรคใดๆ
Always be Optimistic คือมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ พร้อมที่จะทำงานหนักและหนักกว่าเพื่อวันข้างหน้าที่สวยงาม
Able to Change คือสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ เป็นคุณสมบัติที่สำคัญมาก ต้องทำให้ได้เพราะชีวิตต้องเปลี่ยนแปลง

จากนักเรียนที่ไม่เก่งคณิตศาสตร์แต่กลับสนใจที่จะเรียนและฝึกฝนภาษาอังกฤษจนเก่งโดดเด่นกว่าคนจีนโดยทั่วไป ภาษาอังกฤษเปรียบเหมือนเมล็ดถั่ววิเศษที่เด็กชายแจ็คได้รับจากชายแปลกหน้าในเรื่อง “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” แจ็ค หม่า ปลูกเมล็ดถั่ววิเศษคือภาษาอังกฤษจนงอกงามเติบโตต่อยอดให้เขาออกจากประเทศจีนไปแสวงหาโอกาสอันยิ่งใหญ่ตามฝันถึงอเมริกา ยุโรป และทั่วโลก เขาเกิดความคิดเห็นช่องทางและสร้างอาลีบาบา เว็บไซต์ขายส่งแบบ B2B ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

วันนี้อาลีบาบาที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์คสหรัฐอเมริกา ซื้อขายได้กว่า 200 ประเทศทั่วโลก มีสินค้าที่ซื้อขายกันประมาณ 6,000 รายการ ทำให้นายแจ็ค หม่า ผู้ปลูกต้นถั่ววิเศษภาษาอังกฤษสร้างเรื่องราวที่กล่าวขานเป็นต้นแบบความสำเร็จของโลกวันนี้ว่า “แจ็คผู้กลายมาเป็นยักษ์”

 

Columnist : อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line