วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

วิจัยเผยการได้ดมกลิ่นกายคนรักผ่านทางเสื้อผ้า คือตัวช่วยชั้นดีที่ทำให้หลับสบาย

by Smart SME, 13 มิถุนายน 2563

สื่อต่างประเทศเผยผลการวิจัย ระบุ การได้ดมกลิ่นกายที่ติดอยู่ในเสื้อผ้าคนรัก จะทำให้ผ่อนคลายและหลับสบายมากขึ้น

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่า การได้ดมกลิ่นกายที่ติดอยู่ในเสื้อผ้าคนรัก จะทำให้หลับสบายสบายอีกทั้งยังหลับสนิทมากขึ้น


ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริทิชโคลัมเบีย แคนาดา ตีพิมพ์ผลการศึกษาเรื่องนี้ลงในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ชื่อว่า Psychological Science ระบุว่า การได้ดมกลิ่นกายคนรักผ่านทางเสื้อผ้า จะทำให้เกิดการรับฮอร์โมนที่เรียกว่า "เมลาโทนิน" ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ผ่อนคลายสำหรับผู้ที่ได้กลิ่นนี้ แม้จะสูดดมในทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม

อาสาสมัครรวม 155 คนที่มีคนรักอยู่ในการวิจัยครั้งนี้ พวกเขาแต่ละคนจะได้รับ "เสื้อยืด 2 ตัว" ซึ่งหนึ่งในนี้จะมีเสื้อของคนรักของพวกเขาสวมใส่ที่ทีมนักวิจัยเก็บกลิ่นกายที่ติดเสื้อเอาไว้อย่างดี ขณะที่เสื้อยืดอีกตัวจะเป็นกลิ่นกายของบุคคลอื่น หรือเป็นเสื้อยืดตัวใหม่เอี่ยมที่ไม่เคยถูกสวมใส่มาก่อน


อาสาสมัครทั้งหมดจะสลับเสื้อยืดสวมหมอนแทนปลอกหมอน เพื่อทดลองการนอนหลับว่ากลิ่นกายจะมีผลมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาสาสมัครจะไม่มีทางรู้เด็ดขาดว่าเสื้อที่สวมปลอกหมอนนอนอยู่นั้นเป็นของคนรักหรือของคนอื่น

ผลวิจัยปรากฏว่า อาสาสมัครเกือบทั้งหมดจะนอนหลับได้สบาย-สนิทมากขึ้น หากเอาเสื้อยืดที่มีกลิ่นกายคนรักมาแทนปลอกหมอน ขณะที่ผลการตรวจวัดการนอนก็ส่งผลเช่นเดียวกัน ซึ่งบ่งบอกได้ชัดเจนว่า การสูดกลิ่นกายคนรักขณะนอน จะทำให้สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น 2%

ทีมวิจัยระบุว่า อาจจะนำวิธีนี้ไปใช้เมื่อยามที่ต้องเดินทางไปต่างถิ่นโดยไม่มีคนรักไปด้วย หรือเดินทางไปต่างประเทศก็ตาม การนำเอาเสื้อยืดของคนรักติดตัวไปจะช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนมีประสิทธิภาพ

"กลิ่นของคนรักที่ผูกพันกันมานาน จะเป็นตัวช่วยให้เกิดความอบอุ่น ปลอดภัย ผ่อนคลาย เสมือนว่าคนรักมาอยู่ใกล้ๆ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ด้วยกันก็ตาม" หนึ่งในทีมนักวิจัย เผย

ทั้งนี้ ทีมวิจัยยังเล็งทำการทดสอบเพิ่มเติม โดยจะเอาเสื้อผ้าของ "พ่อ-แม่" เพื่อทดสอบว่าจะทำให้เด็ก หรือทารกนอนหลับได้ดีขึ้นเหมือนกับกรณีที่เกิดกับคู่รักหรือไม่


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line