วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2567

TikTok ถอนตัวออกจากฮ่องกง หลังจีนเตรียมบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

by Anirut.j, 7 กรกฎาคม 2563

บริษัท ByteDance เจ้าของแอปพลิเคชัน TikTok ยุติการให้บริการในฮ่องกง ภายหลังกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

แม้ว่า TikTok จะเป็นแอปพลิเคชันสัญชาติจีน แต่ก็เกิดความไม่มั่นใจในความเป็นอิสระของฮ่องกง หลังจากรัฐบาลปักกิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง ซึ่งจะทำให้สามารถเรียกขอดูข้อมูลของผู้ใช้งานได้ ซึ่งตอนนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google และ Twitter ที่ออกมาปฏิเสธระงับคำขอจากทางการฮ่องกง

เช่นเดียวกับ TikTok ที่ออกมากล่าวว่าที่ผ่านมาบริษัทมีอิสระในการดำเนินงานจากรัฐบาลปักกิ่ง พร้อมยืนยันว่าไม่เคยเก็บข้อมูลไว้ในจีนแผ่นดินใหญ่ และรัฐบาลจีนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้ อีกทั้งหากมีการขอข้อมูลผู้ใช้จากทางการมาจริง ทางบริษัทก็จะไม่ทำตามคำขออย่างแน่นอน

มีการวิเคราะห์ถึงสาเหตุการถอนตัวของ TikTok ออกจากฮ่องกง เพราะไม่มีความชัดเจนว่าฮ่องกงจะอยู่ภายใต้อำนาจตุลาการของจีนทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งการถอนตัวออกมาจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ให้กับธุรกิจ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าข้อมูลใช้งานของพวกเขาจะปลอดภัย ไม่มีใครสามารถเข้าถึงได้

ทั้งนี้ ฮ่องกงเป็นเพียงตลาดขนาดเล็กของ TikTok เท่านั้น โดยข้อมูลเมื่อเดือนกันยายน ปี 2019 พบว่ามียอดดาวน์โหลดทั้งหมด 1.8 ล้านครั้ง เมื่อเทียบกับยอดดาวน์โหลดทั่วโลกที่มีมากถึง 2 พันล้านครั้งในไตรมาสแรกของปี 2020

 


Mostview

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้า

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศ

Hitachi ฝึกพนักงาน 50,000 คน ใช้ AI พัฒนาสินค้า-บริการรองรับธุรกิจใหม่

Hitachi มีแผนที่จะฝึกอบรมพนักงานจำนวน 50,000 คน ภายในปี 2027 เพื่อพัฒนาบริการใหม่ ๆ โดยใช้เทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

คาดช่วงฟุตบอลยูโร 2024 มีเงินสะพัด 87,620 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหาร-เครื่องดื่ม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของคนไทยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2024 คาดการณ์มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 87,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เมื่อเทียบกับการแข่งขันคราวก่อน

SmartSME Line