วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

มีโอกาสมากแค่ไหน ที่แบรนด์ธุรกิจในเอเชียจะบอยคอต Facebook ตามแบรนด์ดังทั่วโลก

by Anirut.j, 9 กรกฎาคม 2563

กระแสการคว่ำบาตรของแบรนด์ดังไม่พอใจ Facebook ที่ไม่พอใจกับการจัดการวาทกรรม Hatespeech จากกรณีการเสียชีวิตของ George Floyd ที่มีการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรม เรียกร้องสิทธิ Black Lives Matter ในพื้นที่หลายรัฐของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม กระแสที่ออกมาก็มีมาทั้งในด้านเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่เรื่องที่สร้างความไม่พอใจให้กับแบรนด์สินค้าเป็นอย่างมาก คือการที่ Facebook มีการเปิดโอกาสให้ใช้ถ้อยคำที่มีลักษณะ Hatespeech โดยไม่มีการจัดการ หรือลบข้อความเหล่านั้นแต่อย่างใด ดูได้จากกรณีของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกมาโพสต์ข้อความผ่าน Facebook อย่างไม่เหมาะสม และบ่อยครั้งเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชังด้านเชื้อชาติได้ไปปรากฏบนโฆษณาของแบรนด์สินค้าจนสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้พบเห็น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายแบรนด์สินค้าดังร่วมตัวกันคว่ำบาตร Facebook- Instagram ร่วมใจกันลดหรือหยุดการโฆษณาผ่านแคมเปญที่มีชื่อเรียกว่า “The Stop Hate for Profit” ซึ่งตอนนี้ได้มีแบรนด์ธุรกิจเข้าร่วมกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Unilever, Verizon, Pepsi, Coca-Cola, Ben & Jerry’s, Diageo, Levi’s, Patagonia, REI, Lending Club, Mozilla, Upwork, Starbucks, Microsoft, Lego, Danone, Mars และ Volkswagen Group

 

 

เมื่อสังเกตให้ดีจะพบว่าแบรนด์ส่วนใหญ่ที่ร่วมคว่ำบาตร Facebook จะอยู่ในทวีปอเมริกา และยุโรปเป็นหลัก จึงเกิดคำถามว่าเหตุการณ์นี้จะลุกลามมายังทวีปเอเชียหรือไม่

การสำรวจของ WFA ที่สอบถามไปยัง 76 บริษัท พบว่าประมาณ 58 บริษัท ไม่มีความเห็นเกี่ยวกับการระงับค่าใช้จ่ายงบโฆษณาบน Facebook หากคิดเป็นสัดส่วน ก็จะพบว่าร้อยละ 41 ยังไม่ตัดสินใจ, ร้อยละ 26 มีแนวโน้มที่จะคว่ำบาตร Facebook และร้อยละ 5 จะเข้าร่วมแคมเปญ The Stop Hate for Profit

นอกจากนี้ ร้อยละ 17 อาจจะไม่ระงับงบโฆษณาที่ใช้จ่ายบน Facebook ขณะที่ร้อยละ 12 ตัดสินใจแน่นอนแล้วว่าจะไม่คว่ำบาตรบน Facebook

แม้ว่าบางธุรกิจในเอเชียจะมีบริษัทแม่อยู่ในสหรัฐฯ แต่พวกเขาก็ชี้แจงว่าบริษัทที่มีสำนักงานอยู่ในเอเชียจะไม่มีนโยบายทำตามบริษัทแม่ โดยมองว่าเป็นความขัดแย้งกันในพื้นที่ และน่าจะมีวิธีอื่นที่ทำให้ Facebook แสดงความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ Facebook Ads ถือเป็นเครื่องมือสำคัญของการทำการตลาดชองแบรนด์ธุรกิจในเอเชีย เนื่องจาก Facebook เป็นแอปพลิเคชันที่ยอดนิยมของผู้คนในทวีปเอเชีย มีการเข้าถึงสูงถึง 678 ล้านคน/วัน และ 1,100 ล้านคน/เดือน ซึ่งถือว่าเป็นสถิติสูงที่สุดของโลก โดยรายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2020 ของ Facebook พบว่ารายได้จากโฆษณาบน Facebook ในทวีปเอเชียแปซิฟิก มี ตัวเลขอยู่ที่ 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: marketing-interactive

Tag : Facebook

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line