วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ชวนสัมผัสแหล่งสินค้า GI ชูหลายพื้นที่งดงาม น่าท่องเที่ยว

by Anirut.j, 30 กรกฎาคม 2563

ของดีประจำถิ่น!! กรมทรัพย์สินทางปัญญาส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งผลิตสินค้า GI ชี้ หลายจังหวัดเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร หลายพื้นที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน

การท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเห็นว่าแหล่งผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ในอนาคต เพราะแหล่งผลิตสินค้า GI หลายจังหวัดเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร หลายพื้นที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน

ในเบื้องต้นมีแหล่งผลิตสินค้า GI ที่พร้อมจะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้แก่

1.ผ้าไหมปักธงชัย จ.นครราชสีมา

2.มังคุดคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช

3.ผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวง จ.ศรีสะเกษ

4.ทุเรียนในวง จ.ระนอง

5.ศิลาดลเชียงใหม่ (เครื่องปั้นดินเผา)

6.ส้มโอนครชัยศรี จ.นครปฐม

7.ปลาแรดลุ่มน้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี

8.น้ำตาลโตนดเมืองเพชร - ขนมหม้อแกงเมืองเพชร จ.เพชรบุรี

9.ข้าวสังข์หยด - ปลาดุกร้าทะเลน้อย จ.พัทลุง

10.สับปะรดตราดสีทอง จ.ตราด

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังมีแผนในการฝึกอบรมเกษตรกร ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้า GI ให้เป็นมัคคุเทศก์ GI ประจำจังหวัดเพื่อช่วยดูแลแนะนำให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้าไปยังแหล่งผลิต ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้ว จำนวน 143 สินค้า เป็นสินค้า GI ไทย จำนวน 126 รายการ และสินค้า GI ต่างประเทศ จำนวน 17 รายการอีกด้วย

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line