วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

Huawei แซงหน้า Samsung ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟนโลก

by Anirut.j, 31 กรกฎาคม 2563

รายงานล่าสุดของ Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยี ระบุว่า Huawei กลายเป็นผู้เล่นเบอร์ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนของโลกครั้งแรก ในไตรมาส 2 ของปี 2020 แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Samsung เป็นที่เรียบร้อย

การดำเนินงานในไตรมาส 2 ของปี 2020 ของ Huawei พบว่าบริษัทผู้ผลิตจากจีนรายนี้สามารถขายโทรศัพท์ไปได้จำนวน 55.8 ล้านเครื่อง ลดลง 5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ Samsung ขายโทรศัพท์ได้ 53.7 ล้านเครื่อง ลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

โดยยอดขายส่วนใหญ่ของ Huawei มาจากตลาดในประเทศจีน หลังจากตลาดในต่างประเทศถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ แม้ว่า Huawei ต้องเผชิญอุปสรรค แต่ยอดขายในตลาดจีนก็เพียงพอที่จะทำให้บริษัทก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่าตัวเลขยอดขายโทรศัพท์ของ Huawei จะยั่งยืนต่อไปในอนาคตหรือไม่ เมื่อตลาดในต่างแดนยังถูกแบนจากสหรัฐฯ อยู่ โดยยอดขายในไตรมาส 2 ปี 2020 ของ Huawei มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ 70% และตลาดต่างแดนคิดเป็น 27%

ขณะที่ในทวีปยุโรป ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญของ Huawei พบว่ามีส่วนบ่างทางการตลาดคิดเป็น 16% ลดลงจากปี 2019 ที่ส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 22% โดยทวีปยุโรปเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่ง Huawei ยังคงตามหลังคู่แข่งสำคัญอย่าง Samsung และ Apple อยู่

ดังนั้น อาจจะกล่าวได้ว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Huawei ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟนโลกมาจากยอดขายที่ขยายตัวในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ที่มา: cnbc


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line