วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

บริษัทเทคฯ ยอมถูกเก็บภาษีดิจิทัลในยุโรปเพิ่มขึ้น แต่อาจกระทบลูกค้าที่ต้องซื้อสินค้าแพงขึ้น

by Anirut.j, 4 กันยายน 2563

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ประเทศในทวีปยุโรปดูไม่ค่อยชื่นชอบสัดส่วนการเสียภาษีของบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ เท่าไหร่นัก เพราะบริษัทเหล่านี้สามารถทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่กลับมีสัดส่วนการเสียภาษีในอัตราเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายประเทศในยุโรปลุกขึ้นมาปฏิรูปการเก็บภาษีใหม่ โดยมุ่งเป้าไปที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เพื่อให้มีความสอดคล้องกับรายได้ที่รับ เริ่มตั้งแต่ในสหราชอาณาจักรที่รัฐบาลเพิ่มอัตราการเก็บภาษีแพลตฟอร์มดิจิทัลขึ้นอีก 2% อย่างไรก็ตามบริษัท Apple, Google และ Amazon รับมือด้วยการประกาศปรับเปลี่ยนราคาสินค้า นั่นหมายความว่าผู้บริโภคจะต้องซื้อสินค้าหรือบริการของบริษัทเหล่านี้ในราคาที่สูงขึ้น

เริ่มกันที่ Apple ที่ปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับนักพัฒนาบน App Store ในสหราชอาณาจักร โดยนอกจากภาษีที่ Apple ต้องจ่ายให้กับรัฐบาลอัตรา 20% ในการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มแต่ละครั้ง Apple จะตัด 2% ที่เป็นส่วนแบ่งระหว่างบริษัทกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ออกไป เช่นเดียวกับ Google ที่เพิ่มค่าธรรมเนียมค่าโฆษณา ทั้ง Google Ads และ YouTube อีก 2% โดยบริษัทให้เหตุผลว่าการเพิ่มอัตราภาษีเป็นภาระของลูกค้า และบริษัทอื่น ๆ ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน

ด้าน Amazon ก็เพิ่มค่าธรรมเนียมให้กับ third-party อีก 2% โดยบริษัทแจ้งกับผู้ขายว่า ก่อนหน้านี้มีการระงับการขึ้นภาษีบริการดิจิทัลในสหราชอาณาจักร แต่ปัจจุบันมีการเก็บภาษีในอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้น เราจึงต้องแจ้งให้กับผู้ขายได้รับทราบ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีเพียงแค่ในสหราชอาณาจักรเท่านั้น แต่ยังมีประเทศอื่น ๆ ในยุโรปที่เดินหน้าเก็บภาษีแพลตฟอร์มดิจิทัลจากสหรัฐฯ ใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ฝรั่งเศส, อิตาลี รวมถึงตุรกีที่เป็นกรณีศึกษาน่าสนใจ หลังรัฐบาลประกาศบังคับใช้การจัดเก็บภาษีแพลตฟอร์มดิจิทัลฉบับใหม่ จน Apple ต้องปรับขึ้นราคาสินค้า 7.5% เลยทีเดียว

จะเห็นว่าแม้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ จะถูกเพิ่มอัตราภาษีจากรัฐบาลในประเทศยุโรป แต่บริษัทเหล่านี้ก็ใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการปรับขึ้นราคาสินค้าแทน ซึ่งผลกระทบย่อมตกอยู่กับผู้บริโภคที่ต้องซื้อสินค้าในราคาแพงขึ้น

ที่มา: theverge


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line