วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

บอกวิธีขอเครื่องหมาย DBD REGISTERED อยากได้ต้องทำยังไง

by Anirut.j, 29 กันยายน 2563

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้กับผู้ประกอบการสามารถเสนอขายสินค้า หรือบริการได้ ดังนั้นเราจึงเห็นแบรนด์สินค้ามากมายผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, อีมาร์เก็ตเพลส กันเป็นจำนวนมาก

แม้ว่าการซื้อสินค้าออนไลน์จะมีอัตราเติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ด้วยความที่การซื้อขายไม่ได้เห็นสินค้าจริง เหมือนกับการไปซื้อตามหน้าร้าน ตลอดจนการตั้งคำถามของผู้บริโภคว่าแบรนด์สินค้าที่เราจะจ่ายเงินไปมีตัวตนจริงหรือไม่ และไม่ต้องกังวลว่าจะถูกหลอกภายหลัง เรื่องนี้จึงเป็นโจทย์สำคัญของผู้ประกอบการที่จะต้องสร้างตัวตนให้กับธุรกิจขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะเรามีวิธียืนยันว่าธุรกิจที่ทำอยู่นั้นมีอยู่จริงมาบอกกัน

สำหรับวิธีที่จะมาแนะนำ คือการขอเครื่องหมาย DBD REGISTERED ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองผู้ประกอบการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้การรับรองว่าผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลได้ยืนยันการมีตัวตนอยู่จริงในการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องหมายนี้จะการันตี สร้างความมั่นใจเวลาผู้บริโภคเข้ามาเลือกซื้อสินค้า

เงื่อนไขสำหรับขอเครื่องหมายรับรอง

  • เป็นบุคคลธรรมดา/นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น เว็บไซต์, ร้านค้าในอีมาร์เก็ตเพลส, ร้านค้าในสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นต้น
  • ผู้ประกอบธุรกิจที่จะใช้เครื่องหมายรับรองต้องแสดงหลักฐานการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สำเนาใบทะเบียนพาณิชย์, หนังสือรับรองนิติบุคคล, เอกสารเป็นสมาชิกสมาคมการค้า หอการค้า, เอกสารที่แสดงว่าได้จัดทำร้านค้าออนไลน์แล้ว หรือชื่อทางออนไลน์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (URL) เป็นต้น
  • จำหน่ายสินค้า/บริการที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย

เอกสารยื่นเรื่องมีอะไรบ้าง

  • สำเนาใบทะเบียนพาณิชย์ (แบบ พค.0403)
  • สำเนารายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์ (เอกสารแนบ ทพ.)
  • สำเนาการจดโดเมน โดยชื่อจดทะเบียนโดเมนต้องเป็นชื่อเดียวกับชื่อผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์

สถานที่ยื่นเรื่องขอเครื่องหมาย DBD REGISTERED

ผู้ประกอบการสามารถเดินทางไปยื่นเรื่องด้วยตนเองที่กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ หรือจะดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์ www.trustmarkthai.com โดยดูคู่มือการขอเครื่องหมายได้ที่ DBD REGISTERED 

 

ทั้งนี้ เวลาการพิจารณาได้รับเครื่องหมาย DBD REGISTERED จะใช้เวลาประมาณ 1 วัน นับจากยื่นเรื่อง โดยเครื่องหมายรับรองดังกล่าวจะมีอายุ 5 ปีด้วยกัน


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line