วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

เปิดรายชื่อ 40 ย่านสุดคูลทั่วโลก “จุฬา-สามย่าน” ติดอันดับ 16

by Pagon.p, 7 ตุลาคม 2563

Time Out เปิดรายชื่อ 40 ย่านสุดคูลทั่วโลก “จุฬา-สามย่าน” จากกรุงเทพฯ สุดเจ๋ง! ติดอันดับที่ 16 เผย เป็นโซนสุดฮิบ แหล่งกินแหล่งเที่ยวราคาไม่แพง ชุมชนผูกพันลึกซึ้งกับศิลปะวัฒนธรรม

เมื่อเร็วๆ นี้ Time Out นิตยสารท่องเที่ยวหัวดังจากอังกฤษ เผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจผ่าน timeout.com โดยเปิดเผยรายชื่อ 40 ย่านสุดคูล (Top 40 Coolest Neighbourhoods) จากทั่วโลก โดยเป็นสถานที่ที่มีการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างวัฒนธรรม อาหาร และความสนุกสนานแบบคนท้องถิ่น รวมถึงการสนับสนุน ตลอดจนความมีน้ำใจที่ผู้คนในย่านที่มีให้กับชุมชนของพวกเขาท่ามกลางช่วงเวลาแสนวุ่นวายในปี 2563

รายชื่อดังกล่าวได้รวบรวม และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้คนในท้องถิ่นผ่านการสำรวจ Time Out Index ประจำปี ซึ่งสอบถามผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 38,000 คนว่า ย่านไหน จุดไหนของเมืองที่พวกเขาชอบที่จะไปใช้เวลา ปล่อยตัว ปล่อยใจมากที่สุด ซึ่งไม่เพียงคำนึงถึงความรู้สึก อาหาร เครื่องดื่ม ชีวิตยามค่ำคืน และวัฒนธรรมเสรีเท่านั้น แต่ยังพิจารณารวมไปถึงจิตวิญญาณของชุมชนที่สะท้อนความรัก และการสนับสนุนอย่างไม่มีเงื่อนไขที่ผู้คนในย่านหยิบยื่นให้แก่ชุมชน ธุรกิจท้องถิ่นที่เปรียบเสมือนจิตวิญญาณของเมือง

สำหรับย่านที่ติดอันดับหนึ่งและได้ชื่อว่าเป็นย่านที่เจ๋งที่สุดในโลกประจำปี 2563 ได้แก่ Esquerra de l'Eixample ในเมืองบาร์เซโลนา เมืองหลวงแห่งแคว้นกาตาลัน ซึ่งย่านนี้แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของชุมชนได้อย่างน่าทึ่ง ผ่านโครงการริเริ่มหลายโครงการ เช่น Hidrogel Sessions ซึ่งเป็นกิจกรรมที่บ้านต่าง ๆ พากันออกมาร้องรำทำเพลงกันที่ระเบียงบ้านของตนเองในช่วงเวลาที่เมืองถูกล็อกดาวน์ นอกจากนี้ ย่าน Esquerra de l'Eixample ยังเต็มไปด้วยพื้นที่สาธารณะ เช่น สวน Espai Germanetes ที่ดูแลโดยชุมชน และธุรกิจอิสระที่ไม่เหมือนใครอย่าง Odd Kiosk แผงนิตยสาร LGBTQ+ แห่งแรกของโลก

 

 

ขณะที่ “จุฬา-สามย่าน” จากกรุงเทพมหานคร ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ซึ่งติดอันดับ 16 ใน 40 เมืองสุดคูลครั้งนี้ด้วย โดย Time Out ระบุว่า ย่านรอบ ๆ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยเป็นพื้นที่รกร้าง พื้นที่กว่าครึ่งหนึ่งเป็นที่ตั้งของร้านขายของชำเก่าแก่ แผงขายอาหาร และร้านขายอะไหล่รถยนต์

แต่ในปัจจุบัน เมื่อหน่วยงานจัดการทรัพย์สินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เข้ามาจัดระเบียบ พื้นที่รกร้างได้ถูกจัดการห้องแถวทรุดโทรมได้รับการปรับโฉมให้เป็นแกลเลอรีและร้านอาหารที่มีชีวิตชีวา นอกจากนี้ยังมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ออกแบบโดยสถาปนิกให้สวยงาม และโมเดิร์น

 

 

ขณะที่ร้านอาหารริมทางเก่าแก่ได้ย้ายมาตั้งที่ถนนบรรทัดทอง กลายเป็นสตรีทฟู้ดแห่งใหม่ที่มีของอาหารราคาไม่แพงให้เลือกรับประทาน มีศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง มีร้านหนังสือ โรงภาพยนตร์ฉายหนังอินดี้ (เฮาส์) และสวนลอยฟ้าสามย่านสกายการ์เดน อยู่ติดกับโรงแรม Triple Y ที่ส่งเสริมงานศิลปะและการออกแบบในท้องถิ่น

ซึ่งวิถีชีวิตในย่านนี้ (สามย่าน) มีแหล่งกินแหล่งเที่ยวที่มีราคาถูกกว่าย่านดังอย่าง “อารีย์” หรือ “ทองหล่อ” ทำให้เราได้เห็นนักท่องเที่ยวและผู้คนในชุมชนย่านนี้ยังคงคึกคัก แม้ช่วงที่ผ่านมาจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยจุดขายของชุมชนที่ผูกพันกับงานศิลปะ โดยที่น่าสนใจก็คือการที่แกลลอรีต่างๆ ในย่านนี้ได้รวมตัวกันจัด Pathumwan Art Routes ซึ่งเป็นนิทรรศการศิลปะกลางเมืองที่สะท้อนวัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิมในชุมชนที่น่าสนใจ


สำหรับ 40 ย่านสุดคูล (Top 40 Coolest Neighbourhoods) จากทั่วโลก มีดังนี้

1. Esquerra De L'Eixample (บาร์เซโลนา)

2. Downtown (ลอสแอนเจลิส)

3. Sham Shui Po (ฮ่องกง)

4. Bedford-Stuyvesant (นิวยอร์ก)

5. Yarraville (เมลเบิร์น)

6. Wedding (เบอร์ลิน)

7. Shaanxi Bei Lu/Kangding Lu (เซี่ยงไฮ้)

8. Dennistoun (กลาสโกว์)

9. Haut-Marais (ปารีส)

10. Marrickville (ซิดนีย์)

11. Verdun (มอนทรีออล)

12. Kalamaja (ทาลลินน์)

13. Hannam-dong (โซล)

14. Bonfim (ปอร์โต)

15. Ghosttown (โอ๊คแลนด์)

16. จุฬา-สามย่าน (กรุงเทพฯ)

17. Alvalade (ลิสบอน)

18. Noord (อัมสเตอร์ดัม)

19. Centro (เซาเปาโล)

20. Holesovice (ปราก)

21. Lavapies (มาดริด)

22. Opebi (ลากอส)

23. Narvarte (เม็กซิโกซิตี้)

24. Uptown (ชิคาโก)

25. Little Five Points (แอตแลนตา)

26. Wynwood (ไมอามี)

27. Phibsboro (ดับลิน)

28. Norrebro (โคเปนเฮเกน)

29. Bugis (สิงคโปร์)

30. Gongguan (ไทเป)

31. Soho (ลอนดอน)

32. Binh Tanh (นครโฮจิมินห์)

33. Melville (โจฮันเนสเบิร์ก)

34. Kabutocho (โตเกียว)

35. Porta Venezia (มิลาน)

36. Taman Paramount (กัวลาลัมเปอร์)

37. Allston (บอสตัน)

38. Bandra West (มุมไบ)

39. Arnavutkoey (อิสตันบูล)

40. Banjar Nagi (อูบุด)

ที่มา : Timeout


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line