วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ผลสำรวจชี้ “หยุดยาว” เดือน ต.ค. ไม่คึกคัก คนไม่มีแผนเดินทาง เพราะกลัวโควิด-ของแพง

by Anirut.j, 12 ตุลาคม 2563

แม้ว่าในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลจะมีการเพิ่มวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงกำหนดวันหยุดชดเชยย้อนหลัง เพื่อให้ประชาชนได้ออกเดินทางท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เหมือนแต่ก่อน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ามาตรการนี้ดูจะไม่ค่อยได้รับผลตอบรับจากประชาชนเท่าที่ควร ดูได้จากผลการสำรวจพฤติกรรมการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ จากผู้บริโภคทั้งประเทศ ครอบคลุมทุกจังหวัดและอำเภอ (884 อำเภอ/เขต) รวมทั้งสิ้น 8,124 คน ซึ่งมีผลดังต่อไปนี้

พฤติกรรมการเดินทางในช่วงวันหยุดยาว

การเดินทางในช่วงวันหยุดยาวของประชาชนช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563 พบว่าประชาชนมีการเดินทางร้อยละ 27.4 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว ร้อยละ 56.0 และกลับภูมิลำเนาร้อยละ 44.0

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว

  • ร้อยละ 86.1 ไม่เกิน 10,000 บาท
  • ร้อยละ 48.4 ต่ำกว่า 5,000 บาท
  • ร้อยละ 37.7 ใช้จ่าย 5,000-10,000 บาท
  • ร้อยละ 13.9 ใช้จ่ายเกิน 10,000 บาท

สาเหตุที่ประชาชนไม่เดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาว

  • ร้อยละ 55.7 ต้องการประหยัดเงิน
  • ร้อยละ 29.5 ไม่อยากไปไหน ชอบพักผ่อนอยู่บ้าน
  • ร้อยละ 14.8 ไม่รู้จะไปไหน/ไม่มีข้อมูล

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงช่วงวันหยุดยาวในเดือนตุลาคม 2563 ที่กำลังมาถึง พบว่าประชาชน ร้อยละ 47.7 ไม่มีแผนการเดินทางไปต่างจังหวัด ส่วนร้อยละ 40.6 บอกไม่แน่ใจ ขณะที่ร้อยละ 11.7 มีแผนเดินทางไปต่างจังหวัด นอกจากนี้ ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงความกังวลของผู้บริโภค โดยร้อยละ 40.1 กังวลในเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบสอง, ร้อยละ 17.2 ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคเพิ่มสูงขึ้น และร้อยละ 14.4 เป็นภาระหนี้สิน

จากผลสำรวจที่กล่าวไปข้างต้น ชี้ให้เห็นว่าประชาชนยังมีความกังวลในเรื่องของการจับจ่ายใช้สอย โดยมีความระมัดระวังการใช้เงินมากขึ้น รวมถึงหวาดวิตกกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบสอง เหล่านี้จึงทำให้ตลาดการท่องเที่ยวไทยในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะยังไม่ฟื้นตัวมากนัก


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line