วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ทำความรู้จักกับ “Telegram” แอปพลิเคชันแชตปลอดภัยสูง ข้อความลับไม่รั่วไหล

by Pagon.p, 19 ตุลาคม 2563

ทำความรู้จัก “Telegram” แอปฯ แชตความปลอดภัยสูง เข้ารหัสป้องกันดักจับข้อมูล ตั้งเวลาลบข้อความอัตโนมัติได้ ใช้งานง่าย ป้องกันข้อความสนทนาลับรั่วไหล

“Telegram” เป็นแอปพลิเคชันสำหรับส่งข้อความแชตหากันแบบเดียวกับ LINE, Facebook Messenger, WhatsApp และอื่น ๆ ที่คนนิยมใช้กัน แต่เจ้า Telegram Messenger นี้มีจุดเด่นที่แตกต่างจากเจ้าอื่น ๆ คือการเน้นด้านความปลอดภัยที่จะช่วยป้องกันข้อความที่ผู้ใช้แชทคุยกันไม่ให้ถูกคนอื่นแอบอ่าน หรือดักจับข้อมูลได้ โดยที่ยังคงส่งข้อความหากันผ่านอินเทอร์เน็ตได้สะดวกง่ายดายเหมือนแอปฯ ทั่วไป และยังมีให้ใช้บนทุกระบบปฏิบัติการ ทั้ง iOS, Android, Windows Phone, PC, Mac, Linux หรือแม้กระทั่งใช้งานบนเว็บก็ยังได้

โดย Telegram เป็นแอปพลิเคชันสัญชาติรัสเซีย ถูกพัฒนาขึ้นโดยนาย Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง VKontakte เครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่ในยุโรป โดยการใช้งาน Telegram นั้นจะคล้ายกับการใช้งานแอปฯ แชตโดยทั่วไป จุดเด่นคือรักษาความปลอดภัย ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ 3 เข้าถึงข้อมูล

โดยฟีเจอร์เด่นของแอปฯ ผู้ใช้งานเลือกการแชตได้ 2 วิธีคือ การคุยทั่วไป กับการคุยแบบลับสุดยอด หรือที่เรียกว่า Secret Chat โดยใช้งานต่างกันตรงที่แบบทั่วไปจะเริ่มต้นแชตได้ทันทีที่ต้องการ แต่หากจะแชตแบบลับสุดยอดนั้นผู้ใช้งานต้องรอให้อีกฝ่ายออนไลน์ก่อนจึงจะแชตได้

ขณะที่กำลังพูดคุยสนทนา ระบบรักษาความปลอดภัยของ Telegram จะมีการเข้ารหัสขั้นสูง แบบ End-To-End Encryption หรือพูดง่ายๆ ว่ามีการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทาง (ผู้ส่งข้อความ) ไปจนถึงปลายทาง (ผู้รับข้อความ) ทำให้ยากที่จะทำการแอบขโมย (Hack ระบบ) หรือ แอบดักข้อมูล เพื่อเข้ามาดูข้อความต่างๆ

ยิ่งกว่านั้น โปรแกรม Telegram ยังมีฟังก์ชันและเครื่องมือที่ใช้อำนวยความสะดวกสำหรับการแชตต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การส่งข้อความเสียง ส่งรูปสติกเกอร์ ส่งไฟล์รูปภาพและไฟล์ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เรียกได้ว่าเป็น โปรแกรมสนทนาที่มีความหลากหลาย และป้องกันความลับรั่วไหลได้อย่างดีเยี่ยม

ทั้งนี้ Telegram นิยมใช้งานในหมู่กลุ่มคนที่ต่อต้านรัฐในหลายประเทศ โดยมักใช้ในการนัดหมายเดินขบวนประท้วงหรือในบรรดาขบวนการต่อต้านรัฐบาล โดยเมื่อ 2018 นาย Pavel Durov ผู้พัฒนาได้ออกมาประกาศว่ามีผู้ใช้งานถึง 200 ล้านคนแล้วตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 ซึ่งดาวน์โหลดได้ผ่านแอปฯ สโตร์ และกูเกิล เพลย์

งานนี้ใครที่ชอบแชตเรื่องลับ ๆ หรือเรื่องที่ไม่อยากให้ใครรู้ ก็ลองดาวน์โหลด Telegram Messenger ไปใช้กันดูได้ แถมยังดาวน์โหลดได้ฟรีบนทุกระบบปฏิบัติการ หรือจะใช้งานบนเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line