วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ยักษ์ใหญ่มาแล้ว! CP รุกหนักตลาดเดลิเวอรี่ เทงบซื้อมอเตอร์ไซค์ให้ 7-Eleven ส่งสินค้าถึงหน้าบ้าน

by Anirut.j, 17 ธันวาคม 2563

กระแสการบริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่กลายเป็นเทรนด์กำลังมาในโลกยุคปัจจุบันด้วยบริการที่เสิร์ฟอาหารถึงที่ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ทำให้เป็นบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่ต้องการความสะดวกสบาย

เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นแพลตฟอร์มการให้บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่เกิดขึ้นมาหลายเจ้า ทั้งแบรนด์ที่ให้บริการขนส่งอาหารโดยตรง และธุรกิจอื่น ๆ ที่หันมาจับบริการนี้เพื่อขยายบริการให้กับธุรกิจ

เช่นเดียวกับ 7-Eleven ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของประเทศไทยที่ไม่พลาดเข้ามาร่วมวงบริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ในครั้งนี้ด้วย โดยการเปิดตัวบริการใหม่ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน Line Official ของ 7-Elevenเมื่อปี 2561 ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าพวกเขาพร้อมที่จะเข้ามาเป็นผู้เล่นในวงการนี้อย่างจริงจัง

 

 

สำหรับในช่วงแรกนั้นจะเป็นการทดลองให้บริการเฉพาะพื้นที่ ได้แก่ สาขาซอยบรมราชชนนี 4 และสาขาบริเวณหมู่บ้านสีวลี – ราชพฤกษ์ ซึ่งครอบคลุมบริเวณใกล้เคียง เช่น ซอยบรมราชชนนี 4 และ 6 รวมถึงคอนโดฯ ลุมพินี พาร์ค ปิ่นเกล้า เช่นเดียวกับหมู่บ้านสีวลี – ราชพฤกษ์, หมู่บ้านชัยพฤกษ์ – ราชพฤกษ์, และหมู่บ้านเบญญาภา – ราชพฤกษ์ โดยรูปแบบของการส่งจะเป็นการขนส่งในรูปแบบรถจักรยานยนต์

ต่อมา 7-Eleven ได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน 7-Delivery พร้อมขยายพื้นที่ให้บริการมากขึ้นกว่าเดิม โดยเน้นไปที่สาขาที่อยู่ในแหล่งชุมชน คอนโด หอพัก โดยเงื่อนไขไม่มีการกำหนดราคาขั้นต่ำในการซื้อสินค้า แต่หากซื้อเกิน 100 บาท จะฟรีค่าจัดส่ง

เดินหน้ารุกอย่างต่อเนื่อง

จากวันนั้นมาถึงวันนี้ บริการเดลิเวอรี่ของ 7-Eleven น่าจะเข้าที่เข้าทางในระดับหนึ่งแล้ว พร้อมเปิดกลยุทธ์ รุกตลาดอย่างต่อเนื่อง เมื่อทาง “เจริญโภคภัณฑ์” ซึ่งเป็นบริษัทผู้บริหารร้าน 7-Eleven จัดงบประมาณซื้อรถมอเตอร์ไซค์จำนวนมาก สำหรับให้บริการเดลิเวอรี่ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้มากขึ้นกว่าเดิม

 

 

อาจจะมองได้ว่า นี่คือการยกระดับบริการเดลิเวอรี่ของ 7-Eleven เพิ่มขึ้นไปอีก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ขยายการสั่งซื้อสินค้าครอบคลุมพื้นที่ในวงกว้างมากขึ้น อีกทั้ง ข้อได้เปรียบของ 7-Eleven คือการมีสาขาจำนวนมากตั้งอยู่ตามแหล่งชุมชนที่มีผู้คนอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก และมีหมวดสินค้าต่าง ๆ หลากหลาย ทำให้กลายเป็นจุดเด่นที่ผลักดันให้บริการนี้ประสบความสำเร็จ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line