วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

สาหัสแค่ไหน! เปิดมุมมอง “ศิริคุณซีฟู้ดส์” วิกฤตอาหารทะเลไทย ไปต่อยังไงให้รอด

by Anirut.j, 25 ธันวาคม 2563

“อาหารทะเล” กลายเป็นเรื่องที่ถูกตั้งคำถามจากผู้คนทั่วไปถึงความปลอดภัย หลังถูกเชื่อมโยงเป็นส่วนหนึ่งของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จนลุกลามบานปลายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศไทย

แน่นอนว่าผลกระทบที่ตามคงหนีไม่พ้นผู้ประกอบการอาหารทะเลที่ถูกยกเลิกการซื้อสินค้า ทำให้ยอดขายเริ่มลดลง ตลอดจนการแบนไม่กินอาหารทะเล เพราะกลัวที่จะติดเชื้อจนสินค้าขายไม่ออก เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ สปป.ลาว งดนำเข้าอาหารทะเลไทยชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าเพราะกลัวโควิด-19

สำหรับประเด็นที่เกิดขึ้น Smartsme ได้พูดคุยกับคุณนิรันดร์ แสงสุขเอี่ยม ผู้บริหาร บริษัท ศิริคุณซีฟู้ดส์ จำกัด ที่ทำธุรกิจจำหน่ายอาหารทะเลสด อาหารทะเลแช่แข็งให้กับลูกค้า โดยเป็นธุรกิจในพื้นที่เมืองมหาชัย ซึ่งเป็นแหล่งอาหารทะเลสดที่มากที่สุดในประเทศไทย ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้ทราบกัน

ผู้บริหาร บริษัท ศิริคุณซีฟู้ดส์ จำกัด เผยว่า ศิริคุณซีฟู้ดส์เริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2516 นับถึงวันนี้เป็นระยะเวลา 40 ปี และเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบการจัดตั้งในช่วง 10 ปีให้หลัง ที่ผ่านมาเราต่อสู้มาโดยตลอด แก้ไขปัญหามาเรื่อย ๆ ทั้งภายใน และภายนอก แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นปัญหาภายนอกที่เป็นยุคที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยโควิดครั้งแรก เป็นผลโดยรวมของประเทศที่คนส่วนใหญ่รับรู้ว่าเกิดโรคภัยขึ้น ทำให้การใช้ชีวิตต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น แต่โควิดรอบสองนี้ มุ่งกระทบกับชาวสมุทรสาครทั้งหมด โดยเฉพาะ “อาหารทะเล” เหมือนเป็นจำเลยสังคม ทำให้ความเชื่อต่าง ๆ สำคัญกว่าความจริง 

“ความจริง สัตว์น้ำไม่มีปอด ซึ่งเชื้อโควิดจะติดทางปอด โดยข้อมูลจากแพทย์ และวิทยาศาสตร์ยืนยันชัดเจนว่าอาหารทะเลสามารถกินได้ แต่คนก็ยังเชื่อว่าอาหารทะเลยังกินไม่ได้ แค่ขับรถผ่านสมุทรสาคร, มหาชัยก็รู้สึกกลัว กลายเป็นจำเลยสังคม” คุณนิรันดร์ กล่าว

ผลกระทบที่เกิดขึ้นสาหัสแค่ไหน

คุณนิรันดร์ พูดถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ผู้ค้ารายเล็ก ลูกค้าขายส่งได้แบนเราทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้ แต่แบรนด์รายใหญ่อย่าง กรูเมต์มาร์เก็ต ยังมีความเชื่อมั่นอยู่ โดยยืนยันว่าหาก ศิริคุณซีฟู้ดส์ เชื่อถือไม่ได้ก็ไม่มีแบรนด์ไหนเชื่อถือได้ เนื่องจากเขาเห็นกระบวนการทำงานตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายน้ำ มีการควบคุม ตรวจสอบอย่างถูกต้อง ตอนนี้ก็อยู่ที่ผู้คนแล้วว่าจะมีความเชื่อมั่นขนาดไหน แต่ตอนนี้อาหารทะเลหากเป็นชื่อที่มาจากมหาชัยยังไม่สามารถขายได้

“วันนี้เรากำลังขายความจริงอยู่ว่า สิ่งที่เราทำมันเกิดอะไรขึ้น เราแบ่งกลุ่มลูกค้าอย่างชัดเจน คือซื้อตามความจริง กับซื้อตามความเชื่อ ทางรอดคือการพิสูจน์ตัวเอง ว่าอาหารของเรามีมาตรฐานแค่ไหน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า แม้จะเป็นวิกฤตแต่ก็เป็นโอกาสสำหรับการพิสูจน์ตัวเอง” คุณนิรันดร์

 

 

คุณนิรันดร์ กล่าวต่อว่าสินค้าของเรามีมาตรฐานที่ได้รับการรับรอง นอกเหนือจากการสรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพแล้ว โรงงานเรายังมีระบบการฆ่าเชื้อที่มีศักยภาพ รวมถึงข้อมูลทางด้านวิชาการ ทั้งวิทยาศาสตร์ทางโภชนาการ เรายังเชื่อมั่นว่าลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าอาหารทะเลในระยะยาวข้างหน้า แม้เรื่องราวที่เกิดขึ้นจะเป็นวิกฤต แต่อีกด้านหนึ่งก็คือโอกาสพิสูจน์ตัวเองว่าอาหารทะเลมีคุณภาพมากขนาดไหน

ยอดขายของธุรกิจที่หายไป

คุณนิรันดร์ ตอบคำถามนี้ว่า ยอดขายของศิริคุณซีฟู้ดส์เหลือประมาณ 30 หายไป 70 โดยระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ธุรกิจโดยผลกระทบอย่างต่อเนื่องในเครือโมเดิร์นเทรด เรายังดิ้นรน พัฒนาตัวเอง ว่าสิ่งที่เราทำคืออะไร แต่วันนี้ความเชื่อมั่นยังน้อยลง จากยอดขายที่ตกลงอยู่แล้ว ก็ยังตกลงไปอีก แต่ยังเชื่อมั่นว่าอนาคตต้องดีกว่านี้อย่างแน่นอน

“ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาจากที่ขายออฟไลน์ ได้ถูกปรับเปลี่ยนมาขายออนไลน์มากขึ้น มีไลฟ์สดผ่านโซเชียลมีเดีย โดยศึกษารูปแบบจากหลากหลายที่ แต่สุดท้ายเราวิเคราะห์ว่าขายออนไลน์ก็ต้องอาศัยความเชื่อมั่นต่อลูกค้า เพียงแต่จะมีความสะดวกยิ่งขึ้น ตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าในยุคนี้ ส่วนรูปแบบหน้าร้านยังคงมีอยู่” คุณนิรันดร์ กล่าว

อาหารทะเลไทยไปต่อยังไงให้รอด

คุณนิรันดร์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนในสายอาชีพอาหารทะเลไม่ท้อที่จะทำดี พร้อมกับพิสูจน์ตัวเองว่าสินค้ามีความสด กินได้ ไม่มีเชื้อโรค มีมาตรฐานที่ปลอดภัยไม่ให้ใครมาว่าได้ว่าอาหารทะเลไทยคุณภาพต่ำ การจัดการไม่ดี ช่วยกันยกระดับขึ้นมา สำหรับที่มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ทุกคนที่นี่ภูมิใจในบ้านเกิด ไม่หลงลืมตัวตน ดังนั้น เรามีเกียรติของตัวเองที่จะยอมรับผิด และยอมรับชอบ สิ่งทีผ่านมาผิดเราก็ยอมรับ เราแค่พัก แต่เราไม่แพ้ ยังไงฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ

 

 

“เราต้องพิสูจน์ตัวเอง พร้อมให้ตรวจสอบอยู่เสมอว่าสิ่งที่ทำมีที่มาที่ไปแบบไหน แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว เพราะความจริงมีแค่หนึ่งเดียว มีความจริง ความซื่อสัตย์ ยังไงก็ไปรอด” คุณนิรันดร์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ธุรกิจอาหารทะเลได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยระลอกใหม่ ดังนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้ คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่าอาหารทะเลที่จำหน่ายอยู่นั้นมีความปลอดภัย ได้รับมาตรฐานรับรองที่เชื่อถือได้

 

 

รับชมคลิปสัมภาษณ์เต็มได้ที่

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line