วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เผยรายละเอียดช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่จัดงานที่ไหนได้บ้าง

by Smart SME, 25 ธันวาคม 2563

เป็นที่ทราบกันดีว่าศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ออกมาประกาศมาตรการควบคุมการกระจายของเชื้อโรค โดยแบ่งระดับความรุนแรงออกเป็น 4 โซนด้วยกัน ดังต่อไปนี้

  • พื้นที่สีแดง - มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีมากกว่า 1 พื้นที่ คือ สมุทรสาคร
  • พื้นที่สีส้ม - มีพื้นที่ติดกับสีแดง หรือมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 คน และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 4 จังหวัด คือ สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม กรุงเทพฯ (เฉพาะฝั่งตะวันตก)
  • พื้นที่สีเหลือง - มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10คน และมีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 12 จังหวัด คือสระบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต กำแพงเพชร
  • พื้นที่สีเขียว - ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เข้าใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงเกิดข้อสงสัยว่าตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น ยังสามารถจัดงานรื่นเริงได้อยู่หรือไม่ โดยข้อมูลจาก ศบค. พบว่างานปีใหม่ยังสามารถจัดได้อยู่ แต่ก็ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเพื่อควบคุมเชื้อโรคไม่ให้แพร่กระจาย ซึ่งแบ่งรายละเอียด ดังต่อไปนี้

  • พื้นที่สีแดง -เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด งดกิจกรรมปีใหม่ ให้จัดออนไลน์
  • พื้นที่สีส้ม – เป็นพื้นที่ควบคุม จัดกลุ่มเฉพาะคนคุ้นเคย หรือจัดออนไลน์
  • พื้นที่สีเหลือง - เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง สามารถจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ ลดขนาดงาน และคนไม่ให้คับคั่ง
  • พื้นที่สีเขียว – เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง สามารถจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ ลดขนาดงาน แลพคนไม่ให้คับคั่ง

 

 

สำหรับการป้องกันนั้นต้องเป็นไปตามมาตรการ DMHT เพื่อป้องกันโควิด-19 ในการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ คือการเว้นระยะห่าง, สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือบ่อย ๆ และตรวจอุณหภูมิก่อนเข้างาน

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นการประกาศจาก ศบค. เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงต่อไปได้ในอนาคต


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line