วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

10 ทักษะพนักงานที่องค์กรอยากร่วมงานมากที่สุดในปี 2021

by Smart SME, 7 มกราคม 2564

“องค์กร” หรือ “คนทำธุรกิจ” ต่างมีความปรารถนาที่อยากจะได้พนักงานที่มีทักษะรอบด้าน ทั้งในเรื่องการทำงาน, การบริหารจัดการที่ครบถ้วน เพื่อผลักดันองค์กรให้ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้

แต่การมีทักษะแบบเดิม ๆ อาจจะไม่เพียงพอต่อไปกับโลกยุคใหม่ ที่พนักงานต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา โดย Forbes นิตยสารด้านธุรกิจชื่อดังได้รวบรวมทักษะพึงมี 10 ด้าน จากเหล่าผู้เชี่ยวชาญชื่อดังมาให้ได้อ่านกัน เพื่อชี้ให้เห็นว่าองค์กรยุคนี้ต้องการพนักงานที่มีทักษะเด่นด้านอะไรบ้าง

1. Growth Mindset

ทักษะลำดับต้น ๆ ที่คุณควรต้องมีในปี 2020 คือ Growth Mindset ซึ่งหมายถึงการมีความคิดที่จะโตไปข้างหน้าอยู่เสมอ ผสมผสานกับความอยากรู้อยากเห็น โดยองค์กรสมัยใหม่มีแนวโน้มที่อยากจะจ้างงานคนที่ต้องการเรียนรู้ และมีความยืดหยุ่นมากกว่าคนที่มีทักษะทางเทคนิคครบถ้วน แต่ขาดความอยากรู้อยากเห็น เพราะว่าสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการทำงานก็ต้องปรับรูปแบบตามไปด้วย

2. Continuous Learning

อีกหนึ่งทักษะที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ Continuous Learning ซึ่งหมายถึงการไม่หยุดที่จะเรียนรู้ โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าทักษะในปัจจุบันกำลังค่อย ๆ เลือนหายไป ดังนั้น หากไม่มีการสร้างทักษะใหม่ ๆ ให้กับตัวเองย่อมเป็นเรื่องที่ยากลำบากของพนักงานที่ต้องดิ้นรนปรับตัวอย่างรวดเร็วในสถานประกอบการ

ดังนั้น หากคุณมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจะเป็นการสร้างโอกาสที่ดีในการต่อยอดสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนมากขึ้น พร้อมรับกับทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

3. Critical Thinking

Critical Thinking คือความคิดเชิงวิเคราะห์ ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคหลังโควิด-19 โดยธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทาย ดังนั้นจะต้องมีทีมที่คอยคิดค้นนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้คนเพื่อให้หลุดพ้นกับวิกฤตที่เกิดขึ้นให้ได้

4. Survival Skills

Survival Skills หรือทักษะการเอาตัวรอดเป็นสิ่งที่พึงมีอันดับต้น ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์กดดันก็สามารถก้าวข้าวผ่านไปได้ รวมถึงการมีแรงผลักดันภายในที่อยากจะประสบความสำเร็จ มีแรงปรารถนาที่จะมีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน โดยทักษะเหล่านี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน ไม่ใช่ใครคนไหนจะมีได้

5. Resilience, Curiosity

องค์กรสมัยใหม่ต้องการพนักงานที่มีทักษะความยืดหยุ่น, ปรับตัว และความอยากรู้อยากเห็น ซึ่งความหมายในที่นี้คือเป็นคนต้องการเรียนรู้เรื่องราวรอบตัวอยู่ตลอดเวลา สามารถเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาอย่างง่ายดาย รวมถึงมีความอดทนที่จะเอาชนะอุปสรรคที่เข้ามา

6. Flexibility

ความยืดหยุ่น คือกุญแจสำคัญในปี 2021 ดูได้จากความเคยชินกับสภาวะ New Normal ในปัจจุบัน แต่ก็วางใจไม่ได้เพราะในปี 2021 โลกมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง บางสิ่งอาจจะมีความรู้สึกคล้ายกับปี 2019 บางสิ่งอาจจะเหมือนกับปี 2020 และบางสิ่งอาจดูใหม่แปลกตาในปี 2021 แน่นอนว่าเรากำลังเดินทางเข้าสู่เส้นทางใหม่

ดังนั้น การค้นหาพนักงานที่มีความยืดหยุ่น ยอมรับในความเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้องค์กรของคุณเริ่มต้นไปอย่างด้วยดีในปี 2021

7. Dedication

ความเสียสละ คือทักษะที่นายจ้างแสวงหาจากพนักงานลำดับต้น ๆ เห็นได้จากช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่พนักงานต้องทำงานจากที่พักอาศัย ทำให้บางครั้งผลลัพธ์ของงานออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม หากพนักงานแสดงถึงความมุ่งมั่น เสียสละ จะเป็นเหตุผลสำคัญที่นายจ้างยังเลือกคุณเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรต่อไป

8. Coaching Mindset

ทัศนคติคอยให้คำแนะนำคนอื่น เป็นทักษะที่องค์กรสมัยใหม่ต้องการให้มีอยู่ในทีม เพราะเมื่อตลาดเปลี่ยน ผู้บริโภคเปลี่ยน ธุรกิจก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถี New Normal ดังนั้น เราต้องการทีมที่มีคนให้คำแนะนำในด้านต่าง ๆ ที่มีความหลากหลาย เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมในการทำงาน

สำหรับทักษะดังกล่าวจะต้องเป็นคนเปิดรับความคิดเห็นของผู้อื่น มีความอดทน เห็นอกเห็นใจสมาชิกภายในทีม และร่วมมือกันแก้ปัญหาที่ยากลำบาก

9. Comfort With Ambiguity

ความคล่องตัวในการทำงานเป็นทักษะพร้อมเปิดรับกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะมาในรูปแบบไหนก็พร้อมทำงานต่อไปได้อย่างไม่มีสะดุด เห็นได้จากโมเดลธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงไปชั่วข้ามคืน โดยเฉพาะเหล่าสตาร์ทอัพ

ดังนั้น พนักงานควรจะพิสูจน์ออกมาให้นายจ้างเห็นว่า คุณมีความคล่องตัว และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ในทุกสถานการณ์

10. Thriving In A Virtual Environment

การทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมเสมือนจริงเป็นอีกหนึ่งทักษะที่เข้ากับยุคสมัยนี้ เนื่องจากการทำงานแบบ Work From Home จะมีบทบาทสำคัญในปี 2021 ดังนั้น พนักงานต้องดึงศักยภาพออกมาว่าสามารถบริหารจัดการ ทำงานจากระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต่างจากการนั่งทำงานในสำนักงาน

ที่มา: forbes
https://www.forbes.com/sites/forbeshumanresourcescouncil/2020/11/09/the-top-10-skills-recruiters-are-looking-for-in-2021/?sh=587f97647e38


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line