วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ไขความลับ ขนมปัง Little C เพราะอะไรถึงโด่งดัง จนหลายคนต้องยอมต่อคิวยาวตั้งแต่เที่ยงคืน

by Anirut.j, 27 มกราคม 2564

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะได้พบเห็นภาพของผู้คนจำนวนมากกำลังยืนต่อแถวหน้าห้างสรรพสินค้าเพื่อซื้อขนมปังแบรนด์หนึ่งจนกลายเป็นกระแสฟีเวอร์ไปในโลกออนไลน์ว่าขนมปังแบรนด์ทำไมถึงได้ฮอตเป็นที่นิยมของผู้บริโภคขนาดนี้

แน่นอนเราจะมาพูดถึงขนมปังแบรนด์ Little C ที่มีการออกบูธครั้งแรกที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา จนสร้างปรากฎการณ์ของการต่อคิวของผู้คนจำนวนมาก ที่มายืนรอตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ แนะนำที่กินที่เที่ยวในจ.อุบลฯ รายงานสถานการณ์ว่า วันแรกของการจัดระเบียบคิว 400สิทธิ์ ขนมปังนมไส้ครีม LittleC...

ตามภาพเลยครับเวลา 8:00น. เต็มแล้วนะครับ บัตรคิวไม่พอแล้ว คิวแรกไปรอตั้งแต่เที่ยงคืน...จึงแจ้งมาเพื่อทราบ... ว่าไม่ต้องไปรับบัตรคิวแล้วนะครับ
ล่าสุด 8:39 รับหิ้วที่มาไม่ทันบัตรคิว ได้สั่งออเดอร์กับรับหิ้วทึ่มีบัตรคิว กันแล้ว... โว้วววว หิ้วในหิ้ว ก็มาครับ

 



ด้วยกระแสฟีเวอร์ของขนมปัง Little C ที่สร้างความคึกคักให้ธุรกิจอาหารให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง หลังต้องเจอผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้แบรนด์ในธุรกิจอาหารต้องซบเซาลง รวมถึงผู้บริโภคมีความระมัดระวังในเรื่องของการใช้จ่ายมากขึ้น เราจึงรวบรวมที่มาที่ไป เพื่อให้คุณทำความรู้จักแบรนด์ Little C ให้มากขึ้น รวมถึงแบรนด์ดังกล่าวมีทำการตลาดอย่างไรถึงเป็นที่สนใจของผู้บริโภคมากขนาดนี้

ทำความรู้จักแบรนด์ขนมปัง Little C

ขนมปัง Little C อยู่ภายใต้การผลิตของบริษัท เค้กวอล์คฟู้ด จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านเบเกอรี่, ร้านอาหาร, เค้กดีไซน์พิเศษ หรือเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการผลิตเค้ก 3 มิติ โดยคุณชรินทิพย์ พรธิติ เจ้าของธุรกิจได้ใช้ทักษะ ความรู้ และประสบการณ์จากการเดินทางไปเรียนทำขนมที่สหรัฐฯ นำกลับมาเปิดธุรกิจใช้ชื่อร้านว่า CakeWalk

 

 

สำหรับขนมปัง Little C มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย โดยเริ่มจากการทำครัวซองต์ และเบเกอรี่ชนิดอื่น ๆ ก่อนจะมาได้รับความนิยมกับขนมปังครีมนมสด

เพราะอะไรขนมปัง Little C ถึงได้รับความนิยม

สาเหตุที่ทำให้ขนมปัง Little C ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคที่ลงทุนมายืนต่อแถวเพื่อรับคิวเข้าซื้อนั้น อย่างแรกเราต้องมองในเรื่องของสินค้าก่อน โดยเรื่องที่จะทำให้คนควักเงินในกระเป๋าสตางค์เพื่อซื้อสินค้าได้นั้น ต้องมาจากความอร่อย คุณภาพของวัตถุดิบ ซึ่งจุดเด่นของขนมปัง Little C อยู่ที่ไส้เยอะ มีครีมนมฮอกไกโดที่รสชาติหวานมัน เนื้อละเอียด เบาฟู รวมถึงการผลิตที่ทางแบรนด์ยืนยันว่าทำสดใหม่ทุกวัน และไม่ใส่สารกันบูดแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ในเรื่องของราคาก็เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ด้วยยุคนี้ที่สภาพเศรษฐกิจดูจะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ การจะจ่ายเงินซื้ออะไรสักอย่างต้องมีความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป โดยขนมปัง Little C ขายชิ้นละ 25 แถมยังมีโปรโมชันซื้อ 5 ชิ้น ราคา 100 บาท

อีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดของ Little C คือเน้นออกบูธ โดยมีหน้าร้านอยู่เพียงสาขาเดียวเท่านั้นที่ห้างสรรพสินค้าเซนทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม9 หากเรามองข้อดีของการออกบูธก็จะพบว่าเป็นการนำสินค้าเข้าไปยังผู้บริโภคโดยตรง กระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้แบรนด์ได้ลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาอยู่เสมอ อีกทั้ง การออกบูธยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่ากับการมีสาขา ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างมากกับยุคสมัยที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่หน้าร้านอาจจะไม่ตอบโจทย์การทำธุรกิจอีกต่อไป เช่นเดียวกับในแง่ของจิตวิทยาที่การออกบูธตามสถานที่ในจังหวัดต่าง ๆ เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้เกิดความรู้สึกถึงความโหยหาว่าเมื่อไหร่แบรนด์ขนมปังนี้จะกลับมาเปิดอีกเมื่อไหร่

 

 

สำหรับกลยุทธ์การออกบูธถือว่าได้ผลตอบลัพธ์ไปในทิศทางบวก ดูได้จากสินค้าที่หมดภายในระยะเวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง ดังนั้น การทำธุรกิจในยุคนี้ต้องอาศัยความแตกต่าง กล้าคิดอะไรใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งเทรนด์ธุรกิจ พฤติกรรมของผู้บริโภค

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line