โควิด-19 ทำตรุษจีน 64 ไม่คึกคัก คาดคนกรุงเทพฯ ใช้จ่ายหดตัว 10.4%
by Anirut.j, 4 กุมภาพันธ์ 2564
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินใช้จ่ายเทศกาลตรุษจีนปี 2564 คาดอยู่ที่ 11,700 ล้านบาท หดตัว 10.4% เหตุกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2564 พบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติส่งผลให้คนกรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบด้านกำลังซื้อ และระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ จะอยู่ประมาณ 11,700 ล้านบาท หดตัว 10.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน แบ่งเป็น การใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ 5,600 ล้านบาท หดตัว 5.1%, การใช้จ่ายท่องเที่ยว/ทำบุญ/กินข้าวนอกบ้าน 2,900 ล้านบาท หดตัว 20.8% และเงินแจกแต๊ะเอีย 3,200 ล้านบาท หดตัวร้อยละ 8.1
นอกจากนี้ การใช้ในทุกกิจกรรมก็พบว่าลดลง ทั้งในด้านการท่องเที่ยว, ทำบุญ และแจกเงินแต๊ะเอีย อีกทั้งรูปแบบการจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยหันไปสื่อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือโทรสั่งซื้อให้ผู้ประกอบการจัดส่งสินค้ามาถึงที่พักแทนการออกไปซื้อสินค้าเอง ซึ่งคนกรุงเทพฯ 34% จะซื้อเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีนผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน
อีกทั้ง คนกรุงเทพฯ คิดเป็น 43% มีความสนใจเครื่องเซ่นไหว้ที่จัดไว้แบบสำเร็จรูป เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เพราะตอบโจทย์ความต้องการอย่างครบครัน และสะดวกรวดเร็ว
ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจึงเป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการทำสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค
Mostview
ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน
อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก
“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน
Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน
Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว
เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น
“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม