วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

Roadmap จัดการขยะพลาสติก เลิกใช้ถุงหิ้ว กล่องโฟม หลอดดูด ภายใน 2 ปี

by Pagon.p, 18 กุมภาพันธ์ 2564

ครม.เห็นชอบ Roadmap จัดการขยะพลาสติก ตั้งเป้าเลิกใช้ถุงหิ้วแบบบาง กล่องโฟม แก้วพลาสติก หลอดดูด ในปี 65

ปัจจุบันประเทศไทยมีขยะพลาสติกเกิดขึ้นประมาณปีละ 2 ล้านตัน หรือร้อยละ 12 ของปริมาณขยะทั้งหมดที่เกิดขึ้น แต่การนำขยะพลาสติกกลับไปใช้ใหม่ประโยชน์ใหม่มีเพียงปีละ 0.5 ล้านตันเท่านั้น เนื่องจากระบบการจัดการขยะพลาสติกของไทยไม่รองรับกับปริมาณขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่มีกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่ใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกโดยเฉพาะ

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว ครม. จึงเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 1 พ.ศ.2563-2565 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตาม Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 - 2573 โดยร่างแผนปฏิบัติการนี้มีเป้าหมายที่สำคัญประกอบด้วย

เป้าหมายที่ 1 การลด เลิกใช้พลาสติกเป้าหมาย ด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 100 ภายในปี 2565 ได้แก่

1.ถุงพลาสติกหูหิ้ว ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน

2.กล่องโฟมบรรจุอาหาร ไม่รวมโฟมที่ใช้กันกระแทกในอุตสาหกรรม

3.แก้วพลาสติก ความหนาน้อยกว่า 100 ไมครอน

4.หลอดพลาสติก ยกเว้นการใช้กรณีจำเป็น ได้แก่ การใช้ในเด็ก คนชรา และผู้ป่วย

เป้าหมายที่ 2 การนำพลาสติกเป้าหมายกับไปใช้ประโยชน์สู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของพลาสติกเป้าหมาย ภายในปี 2565 ได้แก่

1.ถุงพลาสติกหูหิ้ว (HDPE LLDPE LDPE และ PP)

2.บรรจุภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกชั้นเดียว (HDPE และ LL/LDPE)

3.ขวดพลาสติกทุกชนิด

4.ฝาขวด

5.แก้วพลาสติก

6.ถาด กล่องอาหาร

7.ช้อน ส้อม มีด

สำหรับมาตรการที่สำคัญของแผนปฏิบัติการประกอบด้วย

1.มาตรการลดการเกิดขยะพลาสติก ณ แหล่งกำเนิด โดยออกแบบการผลิตสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณสารพิษในผลิตภัณฑ์ และเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

2.มาตรการลดเลิกใช้พลาสติก ณ ขั้นตอนการบริโภค โดยเสริมสร้างจิตสำนึกของประชาชนในการบริโภค ด้วยการลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและไม่สามารถนำกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนได้

3.มาตรการจัดการขยะพลาสติกหลังการบริโภค โดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ส่งเสริมให้ประชาชนลดและคัดแยกขยะ ส่งเสริมให้มีการนำขยะพลาสติกมาผลิตเชื้อเพลิงขยะ ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมบางประเภทต้องใช้ซ้ำหรือรีไซเคิลพลาสติก

ประโยชน์ที่จะได้รับจากแผนปฏิบัติการนี้ คือ
1.ลดปริมาณขยะพลาสติกที่ต้องนำไปกำจัดได้ประมาณ 0.78 ล้านตันต่อปี

2.ประหยัดงบประมาณจัดการขยะได้ 3,900 ล้านบาทต่อปี

3.ประหยัดพื้นที่การฝังกลบและจำกัดขยะมูลฝอยพลาสติกได้ 2,500 ไร่

4.นำขยะพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเทียบเท่าคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1.2 ล้านตัน


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line