วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

คนญี่ปุ่นอัตราอ้วนต่ำสุดในโลก เพราะเดินเก่ง-พิถีพิถันเรื่องกิน

by Pagon.p, 24 กุมภาพันธ์ 2564

องค์การอนามัยโลก เผยคนญี่ปุ่นอัตราอ้วนต่ำสุดในโลก แม้ไม่นิยมออกกำลังกาย ชี้ เพราะเดินเก่ง และพิถีพิถันเรื่องการบริโภคอาหารในแต่ละมื้อ

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก พบประชากรกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก มีน้ำหนักเกิน และมากกว่า 300 ล้านคนเป็นโรคอ้วน อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า คนญี่ปุ่นมีอัตราอ้วนต่ำที่สุดในโลก

ในปี 2551 รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกกฎหมายคุมเข้ม รอบเอวของชาย-หญิง ในวัย 40-74 ปี กว่า 56 ล้านคน จากกฎหมายดังกล่าว เราจึงสังเกตได้ว่าแทบจะไม่เห็นคนญี่ปุ่นที่อ้วนลงพุงเลย

หากวัดตามค่า BMI หรือดัชนีมวลกาย พบว่ามีคนญี่ปุ่นเพียง 3.6 % เท่านั้น ที่มีค่า BMI เกินค่ามาตรฐานสากลของโรคอ้วน คือ มากกว่า 30 ขณะที่ชาวอเมริกันมีค่า BMI ดังกล่าวเกินถึงร้อยละ 32.0

ขณะที่ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขไทย พบว่า ในปี 2561 ค่าดัชนี BMI คนไทย เกินค่ามาตรฐาน และมีภาวะอ้วนร้อยละ 31.5 และท้วมร้อยละ 19.2

จากสถิติชี้ว่า แม้คนญี่ปุ่นจะไม่ชอบออกกำลังกาย ด้วยเหตุผลเรื่องของเวลา แต่คนญี่ปุ่นพิถีพิถันเรื่องการบริโภคอาหารในแต่ละมื้อ อีกทั้งปัจจัยสำคัญ คือ พฤติกรรมการเดินเป็นกิจวัตร โดยเฉลี่ยแล้วคนญี่ปุ่น เดินมากถึงวันละ 5 กม. หรือคิดเป็นวันละ 6,500 ก้าว ซึ่งผู้ชายญี่ปุ่นในวัย 20-50 ปี จะเดินมากถึงวันละ 8,000 ก้าว

สำหรับการเดินเป็นกิจวัตรดังกล่าว เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่สนับสนุน การวางผังเมืองที่เป็นระบบ และระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมทั่วถึง และพื้นที่เอื้ออำนวยต่อการเดิน

ย้อนกลับมาที่ประเทศไทย พื้นที่การเดินอย่าง “ฟุตบาท” หรือ “ทางเท้า” กลับไม่เอื้ออำนวยในกับคนเมืองสักเท่าไหร่ บ่อยครั้งที่เราจำเป็นต้องลงมาเดินบนถนน เพื่อหลีกทางให้กับ ร้านค้า เสาไฟฟ้า สิ่งของที่วางขวาง รถจักรยาน และมอเตอร์ไซค์ ที่อาศัย “ฟุตบาท” เป็นทางด่วน

ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะมีอัตราค่าบริการค่อนข้างสูง ยังไม่ใช่ปัจจัยหนุนเสริม ให้ “การเดิน” เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนเมือง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line