วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

กรณีศึกษา:ย้อนดู"Social Media"จาก ICQ สู่ Clubhouse แพลตฟอร์มตอบโจทย์ผู้ใช้ในแต่ละยุคสมัย

by Smart SME, 3 มีนาคม 2564

Social Media กลายเป็นสื่อยอดนิยมของผู้คนในยุคดิจิทัลที่ใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างกัน ด้วยความสะดวก รวดเร็ว พูดคุยติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวได้ตลอดเวลา

จากอดีตมาจนถึงปัจจุบันมีแพลตฟอร์มด้านการสื่อสารออกมาให้บริการอย่างมากมาย และถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยบทความนี้เราจะพาไปย้อนดูวันวานกันที่ผ่านมามีแพลตฟอร์มด้านการสื่อสารอะไรเกิดขึ้นมาบ้าง

ไอซีคิว

ไอซีคิว (ICQ) ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2539 เป็นโปรแกรมสำหรับการติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พัฒนาโดยบริษัท Mirabilis แห่งประเทศอิสราเอล จากนั้นถูกบริษัท AOL (American Online) แห่งสหรัฐอเมริกาซื้อกิจการไป ปัจจุบันเป็นของบริษัท Mail.ru Group แห่งประเทศรัสเซีย ICQ เคยได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงปี พ.ศ. 2539 - พ.ศ. 2543 มีการพัฒนาไปถึงรุ่นที่ 8 สามารถทำงานได้บนหลายระบบปฏิบัติการ

Pirch 98

Pirch ย่อมาจาก PolarGeek's IRC Hack เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นโดยบริษัท Northwest Computer Services โปรแกรม Pirch ได้พัฒนามาจนกระทั่งเป็นรุ่น Pirch98 และเป็นที่นิยมอย่างมากในปี 2541

MSN

MSN หรือ ไมโครซอฟท์ เน็ตเวิร์ก (Microsoft Network) เป็นบริการทางอินเทอร์เน็ตโดยบริษัทไมโครซอฟท์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2538 โดยมีจุดเริ่มต้นจากการให้บริการ hotmail และได้ขยายการบริการไปยังอื่น เช่น MSN Messenger โปรแกรมแชทที่ได้รับความนิยมสูงของวัยรุ่น เด็กนักเรียนในสมัยนั้น

ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น windows live messenger โดยทาง Microsoft ได้ประกาศปิดให้บริการ Windows Live Messenger อย่างถาวรเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2556

Camfrog

Camfrog เป็นซอฟต์แวร์ของบริษัทแคมแชร์ (Camshare) เป็นพื้นที่ให้ผู้ใช้งานแลกเปลี่ยนภาพจากเว็บแคม และเสียงผ่านระบบอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังใช้ประชุมออนไลน์ได้อีกด้วย

สิ่งที่ทำให้ Camfrog ดูโดดเด่นขึ้นมาจากโปรแกรมอื่น ๆ ทั่วไป คือผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรมบนเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม Camfrog มีภาพติดลบ หลังมีประเด็นนำมาแพลตฟอร์มนี้มาใช้ในทางลามก อนาจาร จนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องออกมาตรการปิดกั้นสัญญาณโปรแกรมลง

Hi5

Hi5 ถูกพัฒนาโดยบริษัท Sona Networks เปิดตัวเมื่อ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2546 ครั้งนั้น Hi5 เป็นเว็บไซต์ในลักษณะเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก มีจำนวนสมาชิกลงทะเบียนใช้งานอยู่กว่า 65 ล้านรายทั่วโลก สมาชิกส่วนใหญ่ใช้ Hi5 ในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แชร์รูปภาพกันดู

Blogger

Blogger เป็นบริการบล็อกของ Google ภายหลังจากทดลองให้บริการในช่วงระยะพัฒนา และลงทะเบียนได้โดยไม่ขึ้นอยู่กับ Google หรือไม่จำเป็นต้องใช้ G-mail มาระยะหนึ่ง

Blogger คิดค้นขึ้นโดยไพรา แลบส์ (Pyra Labs) ในปี พ.ศ. 2542 ที่อยู่ของการลงทะเบียนจะอยู่ที่ blogger.com เมื่อลงทะเบียนแล้วจะบันทึกบล็อกในรูป blogname.blogspot.com ปัจจุบันการใช้บริการบล็อกเกอร์จำเป็นต้องใช้จีเมล์ในการกรอกเป็นรหัสผ่าน และสิ้นสุดเบต้าเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2549

Twitter

Twitter เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวก Micro Block ก่อตั้งโดย Jack Dorsey, Evan Williams, Biz Stone และ Noah Glass โดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ โดยเรียกการส่งข้อความนี้ว่า ทวีต (อังกฤษ: Tweet) ซึ่งแปลว่า เสียงนกร้อง

หลังเปิดตัวพบว่า Twitter ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก มีการลงทะเบียนเข้าใช้มากกว่า 500 ล้านคนในปี 2555 และมีการทวีตข้อความมากกว่า 340 ล้านทวีตต่อวัน รวมถึงมีการค้นหาข้อมูลผ่านเว็บไซต์มากกว่า 1,600 ล้านครั้งต่อวันนับตั้งแต่วันเปิดตัว

ทั้งนี้ Twitter เป็นเว็บไซต์ 1 ใน 10 อันดับที่มีผู้เข้าใช้งานมากที่สุด โดยได้รับการขนานนามว่าเป็นเว็บไซต์สำหรับการส่งบริการข้อความสั้น บนอินเทอร์เน็ต

Facebook

Facebook ก่อตั้งโดย mark zuckerberg กับเพื่อนร่วมห้องภายในมหาวิทยาลัย เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ให้ผู้ใช้มาแชร์เรื่องราวของตัวเองผ่านตัวอักษร และรูปภาพ โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ดูเหมือนจะกลายเป็นช่องทางรับรู้ข่าวสารหลักของผู้คน ไม่เพียงเท่านั้น Facebook ยังถูกนำมาต่อยอดในเรื่องการขายสินค้า โปรโมทธุรกิจ ทำการตลาดสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า

Instagram

Instagram เป็นโปรแกรมแบ่งปันรูปภาพและคลิปวิดีโอสั้น ๆ ถูกคิดค้นขึ้นมาในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 ผู้ใช้งานสามารถถ่ายรูปและตกแต่งรูปภาพได้ตามใจต้องการ และแบ่งปันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยการตกแต่งรูปนั้นจะเน้นในแนวย้อนยุค หรือ กล้องโพลารอยด์ ซึ่งมีอัตราส่วนของรูปภาพอยู่ที่ 4:3 ในช่วงแรก

ปัจจุบัน Facebook ได้เข้ามาซื้อกิจการในราคาประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2555

LINE

LINE เป็นโปรแกรมแชท สัญชาติญี่ปุ่น เปิดตัวเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ที่มีความสามารถใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการ iOS, Android, Window phone รวมถึงสามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และ mac os ได้แล้ว ด้วยความที่มีลูกเล่นมากมาย สามารถคุย ส่งรูป ส่งไอคอน ส่งสติกเกอร์ ตั้งค่าคุยกันเป็นกลุ่ม ฯลฯ ทำให้มีผู้ใช้งานโปรแกรมนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวไทยที่ใช้งานสูงสุดเป็นอันดับสองรองจาก ญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นโปรแกรมแชทที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้ใช้ชาวไทย ทุกเพศทุกวัย

Clubhouse

“Clubhouse” เป็นแอปพลิเคชันที่สื่อสารด้วยเสียง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เปิดห้องสนทนา และดึงคนที่สนใจเข้ามาร่วมพูดคุยในหัวข้อประเด็นต่าง ๆ ที่สนใจ ไม้ว่าจะเป็น การตลาด, กลยุทธ์การทำธุรกิจ, บันเทิง, สุขภาพ ตลอดจนเรื่องทั่วไปที่ถูกพูดถึงในสังคม

โดยแต่ละห้องของ “Clubhouse” รองรับคนเข้าชมได้สูงสุด 5,000 คน ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับพอดแคสต์ แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ผู้ที่ร่วมฟังสามารถแสดงความคิดเห็นตอบโต้ได้ เพียงแค่กดเปิดไมค์ แล้วรอการอนุมัติ ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบฟัง หรืออยากแชร์เรื่องราว แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น

 

แน่นอนว่าในอนาคตข้างหน้าต้องมีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาอีกมากมาย โดยพัฒนาตามพฤติกรรมความต้องการของผู้ใช้ในโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line