วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

รวมสุดยอดไอเดียนักคิดของคนญี่ปุ่นสู่สินค้า-บริการที่ใครๆก็คาดไม่ถึง

by Anirut.j, 7 มีนาคม 2564

คนญี่ปุ่นถูกมองว่าเป็นคนที่คิดเก่ง และสร้างสรรค์ที่จะผลิตผลงานใหม่ๆ ออกมาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประยุกต์ที่สิ่งของเหลือใช้ หรือการมองเห็นปัญหาจนสามารถแปรเปลี่ยนเป็นโอกาสเป็นสินค้า และบริการออกมาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนแบบที่ไม่มีใครคาดถึง

ดังนั้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราจะเห็นไอเดียแปลกใหม่ๆ ซึ่งบางทีคนทั่วไปอาจจะไม่คาดคิดของชาวญี่ปุ่นออกมาอยู่เสมอ ไอเดียเหล่านั้นจะมีอะไรบ้างนั้น Smartsme ได้รวบรวมมาให้อ่านในบทความนี้กันแล้ว

นำธง Tokyo Marathon 2019 มาทำกระเป๋า

หลังการแข่งขันวิ่งรายการ Tokyo Marathon 2019 ฝ่ายจัดการแข่งขันเกิดไอเดียที่จะลดปริมาณขยะ และเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือใช้ จึงนำธงที่ใช้ประชาสัมพันธ์การแข่งขันซึ่งปักตามข้างถนนมาทำเป็นกระเป๋าผ้าสุดลิมิเต็ดเพื่อนำมาจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ

 

 

ที่สำคัญไปกว่านั้น งานวิ่งรายการนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะสนับสนุน และส่งเสริมการจ้างงานให้กับผู้พิการ และไม่ต้องแปลกใจหากกระเป๋าผ้าดังกล่าวจะผลิตขึ้นโดยฝีมือคนพิการนั่นเอง

เปลี่ยน “รถยนต์” ให้เป็น “รถนอน” เปิดเช่าให้นักท่องเที่ยว

บริษัท Niconico Rentacar เปลี่ยนรถยนต์ Daihatsu Wake เป็นรถนอน โดยมีแผ่นรองขนาดความยาว 185 เซนติเมตร นอนได้ 2 คน ซึ่งไอเดียนี้เกิดจากความต้องการที่จะแก้ปัญหาให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกล และต้องพบกับราคาห้องพักที่แพง หรือไม่ห้องพักเต็ม

 

 

นอกจากนี้ไม่เพียงแค่ใช้สำหรับพักผ่อนเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถขับรถยนต์เข้าไปในแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติได้อีกด้วย

“Telecube” ตู้ทำงานแนวใหม่ให้ทุกคนทำงานได้ทุกที่

เรียกได้ว่าเวลาของคนญี่ปุ่นนั้นเป็นเงินเป็นทองก็ว่าได้ เพราะพวกเขาจะใช้ทุกนาทีอย่างคุ้มค่า ไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของตู้ “Telecube” ซึ่งเป็นห้องทำงานพื้นที่ 1.2 ตารางเมตร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย เก้าอี้, โต๊ะทำงาน และที่ชาร์จไฟ

 

 

สำหรับตู้ “Telecube” จะเปิดให้บริการตามสถานีรถไฟ และสนนมบิน โดยผู้ผลิตมีแผนจะสร้างตู้ทำงานนี้ให้ได้ 1,000 ตู้ภายในปี 2023

แหวกแนวริเริ่มทำ “ซูชิชาไข่มุก”

คุณ Sato นักข่าวจาก SoraNews24 พัฒนาความอร่อยอีกขั้นด้วยการทำเป็นซูชิหน้าไข่มุก สำหรับวิธีทำก็สุดจะง่ายแสนง่าย เพียงแค่ปั้นข้าว แล้วห่อด้วยสาหร่าย และโรยหน้าด้วยไข่มุก ซึ่งคงได้รสชาติความอร่อยไปอีกแบบ

 

 

“ทำหน้ากากมนุษย์” เทรนด์ใหม่มาแรงในญี่ปุ่น

ชูเฮย์ โอคาวาระ เจ้าของร้านคาเมนยะ โอโมเตะ ผู้เป็นเจ้าของไอเดียนี้ได้ทำการตลาดโดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจส่งรูปภาพตัวเองเข้ามา หลังจากนั้นจะคัดเลือกให้เหลือเพียงคนเดียวจากผู้เข้าร่วมมากกว่า100 คน โดยบริษัทจะจ่ายเงินจำนวน 40,000 เยน เพื่อซื้อสิทธิ์ใบหน้ามาทำเป็นหน้ากาก

 

 

สำหรับหน้ากากมนุษย์ที่ได้ออกมานั้นจะมีขนาด 105% จากสัดส่วนใบหน้าจริง เพื่อให้สามารถสวมใส่ได้ โดยบริษัทผู้ผลิต เปิดเผยว่า เราจะซื้อและขายใบหน้าของลูกค้าที่เหมือนกับหลุดมาจากโลกวิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นจริง ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วยผู้คนที่มีหน้าตาแบบเดียวกับคุณ

ไม่เพียงเท่านั้น ชูเฮย์ โอคาวาระ เตรียมต่อยอดไอเดียให้ขยายออกไปในมุมกว้างมากขึ้น เมื่อเตรียมเปิดพรีออเดอร์หน้ากากมนุษย์เสมือนจริงที่ผลิตไปข้างต้นในราคา 78,000 เยน ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้คนเข้ามาสั่งจองกันเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีแผนจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปีหน้าอีกด้วย

ไม่ต้องเดินไปตลาด เพราะมีตู้ขายหอยนางรมอัตโนมัติ

เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติขายผลิตภัณฑ์จาก “Farm Suzuki” ซึ่งตั้งอยู่ที่ Osakikamijima จังหวัด Hiroshima โดยเป็นภูมิภาคที่ถูกการันตีว่าเป็นแหล่งหอยนางรมชั้นนำของประเทศ

 

 

สำหรับที่มาที่ไปต้องอธิบายก่อนว่า หอยนางรวมเป็นเมนูยอดนิยมในร้านสไตล์อิซากายะของคนญี่ปุ่น โดยเฉพาะคากิฟูไรที่เป็นอาหารทานเล่นคู่กับเครื่องดื่ม อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารต้องปิดบริการชั่วคราว และผู้คนเริ่มโหยหาเมนูอาหารนี้ จึงทำให้เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัตินี้จะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line