วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ก.พาณิชย์ เปิดกิจกรรม “ยกระดับโชห่วยไทย ยุค New Normal” ชูเป็นเสาหลักเศรษฐกิจประเทศ

by Pagon.p, 11 มีนาคม 2564

กระทรวงพาณิชย์ แนะธุรกิจค้าส่งค้าปลีกเตรียมรับมือวิถีใหม่ ยกระดับโชห่วยไทย ยุค New Normal เสริมองค์ความรู้ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ชูธุรกิจค้าส่งค้าปลีกเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรม “ยกระดับโชห่วยไทย ในยุค New normal” ที่กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ต้องขอขอบคุณธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่เป็นอีก 1 ฮีโร่สำคัญในการกอบกู้วิกฤต

เนื่องจากเป็นผู้จัดหาสินค้าจำเป็นให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเปรียบเสมือนเส้นเลือดหลักที่หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศผ่านการจ้างงานคนในชุมชนให้มีงานทำ และยังช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้าชุมชนให้มีที่จำหน่ายผ่านร้านโชห่วยได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกยังต้องเผชิญกับความท้าทายสำคัญในยุค New normal ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกต้องปรับตัวเพื่อก้าวต่อไปข้างหน้า และทำหน้าที่เป็นเสาหลักของเศรษฐกิจท้องถิ่นต่อไป

นายวีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า กิจกรรมยกระดับโชวห่วยไทย ในยุค New Normal” เป็นการดำเนินงาน โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งในกิจกรรมย่อยจะเป็นการให้คำปรึกษาเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก พร้อมกับการประเมินร้านค้าส่งค้าปลีกผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้านค้าส่งค้าปลีก ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่กลยุทธ์ธุรกิจ การตลาด ข้อมูลและสารสนเทศ การบริหารจัดการหน้าร้านและหลังร้าน อาชีวอนามัยและความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีการอบรมให้ความรู้และศึกษาดูงานเชิงลึก ณ ร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบ เพื่อนำองค์ความรู้และแนวปฏิบัติมาปรับใช้ในร้านของตนเองได้อย่างเหมาะสม สำหรับวันนี้นอกจากจะเป็นการเปิดตัวกิจกรรมอย่างเป็นทางการแล้ว ยังมีการบรรยายในหัวข้อ “จับสัญญาณธุรกิจโชห่วยไทย จะรุ่งอย่างไร?” และหัวข้อ “ยกระดับ โชห่วยด้วยเกณฑ์คุณภาพ” โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจค้าส่งค้าปลีกให้เกียรติเป็นวิทยากร”

รมช.พาณิชย์ ย้ำว่า ที่ผ่านมามีการพัฒนาร้านค้าส่งค้าปลีกให้เป็นร้านค้าต้นแบบแล้วกว่า 213 แห่งทั่วประเทศ การเติบโตของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในช่วงที่ผ่านมานับว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอย่างมาก โดยเฉพาะปัจจุบันการออกมาตรการของรัฐบาลในการช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชนในประเภทต่าง ๆ อาทิ โครงการคนละครึ่ง, เราชนะ และเรารักกัน เป็นต้น ซึ่งโครงการเหล่านี้ได้ส่งเสริมให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าและบริการจากร้านโชห่วยหรือร้านค้าปลีกผ่านทางเทคโนโลยีมากขึ้น จึงทำให้ร้านค้าจำเป็นต้องปรับปรุงระบบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เพื่อให้รองรับการใช้บริการและแข่งขันได้ ซึ่งกิจกรรมฯ การพัฒนาร้านโชวห่วยในครั้งนี้ที่ส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีมาใช้ในร้านจะช่วยยกระดับให้มีการบริหารจัดการได้ดีขึ้นตามมา

“โอกาสนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นการร่วมมือเชิงบูรณาการของภาคส่วนต่างๆ ในการขับเคลื่อน ภาคธุรกิจในวันนี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มุ่งมั่นสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้สามารถแข่งขันได้ โดยต้องการให้ทุกกิจการที่เข้าร่วมกิจกรรมยกระดับฯ ก้าวขึ้นมาเป็นต้นแบบของการเปลี่ยนแปลงสำหรับร้านค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศ เป็นพี่เลี้ยงและผู้ช่วยร้านค้าโชวห่วยให้เติบโตและขยายกิจการต่อไปได้ รวมถึงแสดงให้ทุกคนเห็นว่าร้านค้าส่งค้าปลีกท้องถิ่นสามารถแข่งขันได้ มีการนำเทคโนโลยีไปใช้ในร้านค้าอย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น ที่สำคัญสร้างการรวมกลุ่มและเครือข่ายอย่างเข้มแข็ง เพื่อจับมือพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นายวีรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับคุณสมบัติของร้านโชห่วยที่จะเข้าร่วมกิจกรรมฯ ต้องจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคล เป็นร้านค้าส่งค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค และไม่เคยผ่านการพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการร้านค้าส่งค้าปลีกจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาก่อน สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 มี.ค.64 ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนส่งเสริมธุรกิจการค้า กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570 โทรศัพท์ 0 2547 5986 อีเมล์ [email protected]


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line