วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

เดิมพันครั้งสำคัญ Nokia ปรับโครงสร้างลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง ทุ่มทุนเป็นผู้นำ 5G

by Anirut.j, 17 มีนาคม 2564

หากย้อนกลับไปในช่วง 20 ปีที่แล้ว แบรนด์มือถือยอดนิยมของผู้คนในยุคนั้นคงหนีไม่พ้น Nokia ที่ครองตลาดมือถือด้วยผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ไม่มีใครที่ไม่รู้จักแบรนด์ Nokia

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีที่พัฒนานาอย่างก้าวกระโดด การเข้ามาของคู่แข่งในตลาดอย่าง iPhone และระบบแอนดรอยด์ ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนทางธุรกิจจากที่เคยรุ่งสุดขีดกลับร่วงลงมาเป็นธุรกิจสัญญาณเครือข่ายเท่านั้น แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการปรับปรุง และพัฒนาระบบปฏิบัติการให้มีความทันสมัยแล้วก็ตาม

มาวันนี้ Nokia เดิมพันครั้งสำคัญของธุรกิจ เมื่อมีการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยการปรับลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง ภายในระยะเวลา 2 ปี และพร้อมเข้าสู่ตลาดการแข่งขันเครือข่ายสัญญาณ 5G

สำหรับการปรับโครงสร้างในครั้งนี้ของ Nokia คาดการณ์ว่าจะลดต้นทุนได้ 600 ล้านยูโร (715 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ภายในปี 2023 โดยการตัดสินใจของผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายนี้ที่ลดพนักงานมากถึง 10% เป็นผลมาจากผลประกอบการในรายงานประจำปีที่นักลงทุนต่างผิดหวังกับรายได้ของการดำเนินธุรกิจ

ไม่เพียงเท่านั้น Pekka Lundmark ซีอีโอของ Nokia วางแผนชัดเจนที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน มีผลกำไร และรีเซตระบบเพิ่มฐานต้นทุนของการลงทุนในอนาคต โดยพร้อมมุ่งไปที่เครือข่าย 5G กับเป้าหมายการเป็นผู้นำในตลาดนี้

ด้านสถานการณ์การแข่งขันในตลาดเครือข่าย 5G ตอนนี้ พบว่ามีการแข่งขันที่ดุเดือน ไม่ว่าจะเป็น Ericsson, Huawei รวมถึง Samsung ที่เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ พร้อมเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด ซึ่งต้องมาดูกันว่าสุดท้าย Nokia จะสามารถพลิกธุรกิจให้กลับมาผงาดได้อีกครั้งตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้หรือไม่ ต้องมาคอยติดตามกัน

ที่มา: bloomberg


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line