วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

“เล่าเรื่องให้เป็น” วิธีง่ายๆ เพิ่มคุณค่าให้ตัวเองตามสไตล์ Warren Buffett ที่ใคร ๆ ก็นำไปใช้ได้

by Anirut.j, 24 มีนาคม 2564

Warren Buffett นักลงทุน และมหาเศรษฐีชื่อดังระดับโลก มีเทคนิคมาแนะนำให้กับคนรุ่นใหม่ว่าให้โฟกัสเรื่องการเขียน และการพูดให้ดีเยี่ยมเป็นทักษะติดตัว

วิดีโอให้คำแนะนำของ Warren Buffett ถูกโพสต์ผ่านทาง Linkedln โดย Michael Hood ผู้ร่วมก่อตั้ง Voiceflow สตาร์ทอัพที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถออกแบบเสียงผ่านลำโพงของ Amazon, Alexa แบบไม่ต้องเขียนโค้ด

Warren Buffett พูดว่าหนึ่งในวิธีง่ายที่จะเพิ่มคุณค่าในตัวคุณมากกว่าที่เป็นอยู่ 50% คือการมีทักษะด้านการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงการเขียน และการพูด หากคุณไม่มีทักษะด้านการสื่อสาร ก็เหมือนคุณขยิบตาให้กับผู้หญิงในที่มืด และไม่มีอะไรเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณมีศักยภาพมากกว่านี้ เมื่อถ่ายทอดเป็น

ย้อนกลับในช่วงวัยเรียน Buffett เป็นคนที่กลัวการพูดในที่สาธารณะ ทั้งตอนเรียนอยู่ในระดับมัธยม และมหาวิทยาลัย เมื่อเห็นจุดอ่อนในเรื่องนี้ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจลงคอร์สการพูดในที่สาธารณะ เพื่อฝึกอบรม พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้นกับ Dale Carnegie

การตัดสินใจในครั้งนั้นถือว่าเปลี่ยนชีวิตของ Buffett ไปเลยทีเดียว อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนให้กับชีวิต เมื่อรู้ว่าตรงไหนไม่ดี ก็หาวิธีพัฒนาลบจุดอ่อนตรงนั้น แน่นอนว่าการสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญในโลกยุคปัจจุบันที่เน้นการเล่าเรื่อง มีความเกี่ยวเนื่องทางธุรกิจ สินค้าตัวหนึ่งจะมีคุณค่า เป็นที่สนใจหากเราเล่าเรื่องเป็น มีวิธีสื่อสารที่ดึงดูดต่อผู้พบเห็น

สำหรับเรื่องนี้ ยังมี Richard Branson นักธุรกิจชื่อดังที่เห็นด้วย โดยมองว่าการสื่อสารที่มีประสิทธิ์จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ Branson เคยพูดไว้ในปี 2016 ว่า “วันนี้หากคุณต้องการประสบความสำเร็จกับการเป็นผู้ประกอบการ คุณจะต้องเล่าเรื่องให้เป็น แน่นอนการเล่าเรื่องจะไร้ประโยชน์ หากสินค้า หรือไอเดียของคุณไม่ดีพอ ดังนั้น คุณจำเป็นต้องทำการบ้าน สื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับรู้ว่ากำลังพูดถึงเรื่องอะไร

ที่มา:

https://www.cnbc.com/2018/12/05/warren-buffett-how-to-increase-your-worth-by-50-percent.html?utm_content=Main&utm_medium=Social&utm_source=Twitter#Echobox=1616440166 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line