วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เปิดกลยุทธ์การตลาด Coca-Cola เพราะอะไรถึงครองใจลูกค้ามายาวนาน

by Anirut.j, 19 เมษายน 2564

หากพูดถึงแบรนด์เครื่องดื่มน้ำอัดลมที่อยู่คู่กับผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน คงไม่มีใครไม่รู้จัก Coca-Cola ที่มีแบรนด์อยู่ในมืออย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โคคา-โคลา, โค้ก ซีโร่, โค้ก ไลท์, แฟนต้า, สไปร์ท, ชเวปส์, รูทเบียร์ เอ แอนด์ ดับบลิว, น้ำส้มมินิทเมด และ สแปลช

สำหรับ Coca-Cola ก่อตั้งในปี 1886 โดย John Pemberton ที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐฯ ตลอดระยะเวลาของธุรกิจที่ดำเนินกิจการมายาวนานกว่า 134 ปี Coca-Cola ต้องเผชิญการแข่งขัน และอุปสรรคในตลาดที่รุนแรง รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ธุรกิจต้องมีการปรับตัวอยู่เสมอ ด้วยการวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความน่าสนใจอยู่เสมอ

เลิกผลิตแบรนด์ไม่ทำกำไร

แม้ว่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องดื่มที่มีแบรนด์บริหารอย่างมากมาย แต่เมื่อประเมินแล้วว่าแบรนด์เครื่องดื่มชนิดไหนไม่สามารถทำกำไรได้ก็พร้อมยกเลิกทันที โดยเมื่อปีที่ผ่านมา Coca-Cola ตัดสินใจยกเลิกการผลิตสินค้าภายในเครือจำนวน 200 แบรนด์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องดื่มที่มีความล้าสมัย เช่น Tab, Zico และ Odwalla พร้อมมุ่งเน้นไปที่แบรนด์ทำกำไร อย่าง Coke Zero Sugar

การตลาดแบบ Localize

อีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจของ Coca-Cola ที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า คือการออกแคมเปญที่เรียกว่า “Share A Coke” ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยในประเทศไทยที่รู้จักกันดีการพิมพ์ชื่อคนอยู่บนกระป๋อง และขวดพลาสติกของโค้ก หรือจะเป็นข้อความแชร์ความรู้สึกเพื่อมอบให้กับคนสำคัญในช่วงเทศกาลต่าง ๆ

เหล่านี้กลายเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันให้กับลูกค้า และเป็นการเข้าใจวัฒนธรรมของผู้คนในแต่ละประเทศ ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมเป็นอย่างดี

หัวใจของแบรนด์ไม่ใช่การขายสินค้า

แน่นอนว่าการทำธุรกิจ ทุกคนล้วนต้องการกำไรจากสินค้า และบริการที่มีอยู่ แต่สำหรับ Coca-Cola พวกเขามีมากกว่านั้น โดยหัวใจสำคัญของการตลาด คือการสร้างความสุข ความสนุกสนาน และความยินดี ให้กับลูกค้า ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นโฆษณา แคมเปญของ Coca-Cola ออกมาในรูปแบบของความสดใส สร้างความสุขให้กับผู้พบเห็น

ออกรสชาติใหม่อยู่เสมอ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Coca-Cola ยังคงไม่ตกเทรนด์ เกาะกระแสความนิยมของผู้คนส่วนใหญ่ในช่วงนั้น ออกสินค้ารสชาติใหม่ ๆ ออกมาวางจำหน่ายในตลาดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น “โค้กรสชาติกาแฟ” ที่พร้อมวางจำหน่ายทั่วสหรัฐฯ เจาะกลุ่มวัยรุ่น หลังซุ่มทดสอบตลาดมาถึง 2 ปี โดยจะมี 3 รสชาติด้วยกัน คือ 1.Dark Blend 2.Vanilla และ 3.Caramel

หรือจะเป็นที่ญี่ปุ่นมีการเปิดตัว Coca-Cola Strawberry เพื่อให้เข้ากับเทศกาลของสตรอเบอร์รี่ ในช่วงฤดูหนาว รวมถึง Coca-Cola Frozen Lemon เป็นเครื่องดื่มซึ่งถูกคิดค้นโดยเป็นการผสมผสานระหว่างน้ำมะนาวแท้ในรูปของเกล็ดน้ำแข็ง และโค้กรสดั้งเดิม ซึ่งทางบริษัทเผยว่ากว่าจะได้เครื่องดื่มรสชาตินี้ออกมานั้นมีการใช้เวลาวิจัย พัฒนา และทดลองมากถึง 8 ปี เพื่อให้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด

การตลาดรักษ์โลก

Coca-Cola เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ถูกกล่าวหาว่าสร้างขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก โดยการสำรวจของ Break Free From Plastic โดยการเก็บข้อมูลของกิจกรรมทำความสะอาด 848 แห่ง ที่ถูกจัดขึ้นตามชายหาด, ถนน, แม่น้ำ ไปจนถึงรอบ ๆ ที่พักอาศัย ใน 51 ประเทศ 6 ทวีป พบว่า “Coca-Cola” เป็นแบรนด์ที่สร้างมลพิษมากที่สุด

กิจกรรมที่เก็บข้อมูล พบว่าอาสาสมัครกว่า 72,541 คน สามารถเก็บขยะพลาสติกได้มากกว่า 475,000 ชิ้นทั่วโลก โดยจำนวนขยะพลาสติกที่มาเป็นอันดับ 1 คือแบรนด์ Coca-Cola มีทั้งสิ้น 11,732 ชิ้น

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Coca-Cola เริ่มมองหาแนวทางสร้างความยั่งยืนให้กับสินค้า ทั้งการนำเทคโนโลยีที่เรียกว่า KeelClip เพื่อยกเลิกการใช้ห่อพลาสติกทั้งหมดออกจากเครื่องดื่มชนิดกระป๋องในตลาดสหภาพยุโรป หรือประกาศเปิดตัวขวดแบบใหม่เป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ โดยมีความโดดเด่นอยู่ที่ทำมาจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิลแบบ 100% เพื่อแก้ไขปัญหารในเรื่องนี้


ที่มา:
http://www.thainamthip.co.th/company/group 

https://edition.cnn.com/2020/10/22/business/coke-zico-tab/index.html 

https://www.merca20.com/what-you-can-learn-from-coca-colas-marketing-strategy/ 

https://japantoday.com/category/features/food/is-coca-cola-japan%E2%80%99s-brand-new-strawberry-coke-any-good 

https://edition.cnn.com/2021/01/25/business/coke-with-coffee-launch/index.html 

https://www.minimeinsights.com/2019/08/28/coca-cola-frozen-lemon-from-japan-now-available-in-singapore/ 


https://edition.cnn.com/2021/02/09/business/coca-cola-new-plastic-bottle/index.html 


https://www.forbes.com/sites/trevornace/2019/10/29/coca-cola-named-the-worlds-most-polluting-brand-in-plastic-waste-audit/?sh=789e66dc74e0 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line