วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

ยอดส่งออก “กิมจิ” ไตรมาสแรกของเกาหลีใต้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะโควิดคนหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น

by Anirut.j, 28 เมษายน 2564

แม้ว่าการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของหลายประเทศทั่วโลก แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นโอกาสของสินค้าเช่นกันที่จะทำตลาดจากเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

หากเอ่ยถึงอาหารจากประเทศเกาหลี แน่นอนว่าชื่อแรก ๆ ที่ถูกนึกถึงคงหนีไม่พ้น “กิมจิ” ซึ่งกลายเป็นสินค้าส่งออกที่เติบโตสวนกระแสในช่วงโควิด-19 โดยตามรายงานจากกรมศุลกากรเกาหลีใต้ ระบุว่ายอดการส่งออกกิมจิไปตลาดต่างประเทศในช่วงไตรมาสแรก/2021 (เดือน ม.ค,-มี.ค.) พบว่ามีมูลค่าอยู่ที่ 46.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 54.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เคยมีมา และทำลายสถิติเดิมจากไตรมาส 2/2020 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 42.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับประเทศส่งออกกิมจิที่สำคัญของเกาหลีใต้ ได้แก่ ญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, ฮ่องกง, ไต้หวัน, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์, สิงคโปร์

ด้านการนำเข้ากิมจิมีมูลค่าอยู่ที่ 38.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 7.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การค้ากิมจิของเกาหลีใต้เกินดุลอยู่ที่ 8.06 ดอลลาร์สหรัฐฯ

เมื่อมองในเรื่องของปริมาณ พบว่าการส่งออกกิมจิของเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาสแรก/2020 คิดเป็น 11,181 ตัน หรือคิดเป็น 1 ใน 6 ของการนำเข้ากิมจิ

อาจจะกล่าวได้ว่า กิมจิ คืออาหารที่เป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมของชาวเกาหลีที่ต้องรับประทานคู่กับข้าวในแต่ละมื้อ โดยกิมจินั้นทำมาจากกะหล่ำปลีหมัก, เกลือ, พริกไทย โดยมีการวิเคราะห์ว่าปัจจัยที่ทำให้การส่งออกกิมจิเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์มาจากเรื่องที่ผู้คนเริ่มหันมาดูแลเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ซึ่งกิมจิเป็นอาหารที่เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดีในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ที่มา: koreabizwire


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line