วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

บอกละเอียด หากจดแจ้งเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบกัญชง ต้องทำอย่างไร

by Anirut.j, 28 เมษายน 2564

กัญชากลายเป็นพืชที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก หลังมีการปลดล็อกให้ใบ, กิ่ง, ก้าน และลำต้น ไม่ใช่ยาเสพติด นำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ จึงทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มมองเห็นโอกาส กระโดดเข้ามาร่วมวงนำกัญชามาใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม และอาหาร

ไม่เพียงแต่อาหาร และเครื่องดื่ม กัญชายังสามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางได้อีกด้วย หลังกฎหมายรองรับการปลดล็อกกัญชาให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งอาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

โดยกฎหมายฉบับแรกที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือประกาศกฎกระทรวง เรื่อง การใช้กัญชงในเครื่องสำอาง 2563 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2564 มีสาระสำคัญ คือเปิดให้ใช้น้ำมันและสารสกัดจากเมล็ดกัญชงในเครื่องสำอางได้ทุกชนิดตามเงื่อนไขที่กำหนด และจะขยายให้ใช้ส่วนอื่นของกัญชาในเครื่องสำอาง รวมถึงออกกฎหมายการใช้กัญชา กัญชงในผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

หลักเกณฑ์ข้อกำหนดในการรับจดแจ้งเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของน้ำมันจากเมล็ดกัญชง หรือสารจากเมล็ดกัญชง ผู้ประกอบการที่มีความประสงค์ต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

การจดแจ้ง

  • แจ้ง % น้ำมันจากเมล็ดกัญชง หรือสารสกัดจากเมล็ดกัญชงในสูตร (%w/w)
  • ระบุให้ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์อยู่ในรูปแบบใด เช่น เจล, น้ำมัน, ครีม หรือ Soft gelatin copsules

เอกสารประกอบการพิจารณา

  • Specification ของวัตถุดิบที่ต้องระบุแหล่งที่มาของผู้ผลิตในประเทศ
  • COA หรือผลวิเคราะห์ที่แสดงปริมาณ THC ของวัตถุดิบ
  • หนังสือรับรองไม่บรรยายสรรพคุณเกินเครื่องสำอาง
  • ฉลากผลิตภัณฑ์
  • เอกสารแสดงการคำนวณปริมาณ THC ในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป

ชื่อผลิตภัณฑ์

  • สามารถใช้คำว่า “HEMP” เป็นส่วนหนึ่งของชื่อเครื่องสำอาง โดยต้องระบุว่าเป็นส่วนเมล็ด เช่น HEMP SEED OIL, HEMP SEED EXTRACT
  • ห้ามใช้ชื่อ HEAM ที่ไม่ระบุส่วนที่ใช้ หรือระบุส่วนที่ห้ามใช้ เช่น HEMP OIL
  • ชื่อต้องสื่อเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป
  • ชื่อต้องอยู่ในขอบข่ายของเครื่องสำอาง


ที่มา: สำนักคณะกรรมการอาหารและยา


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line