วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เปิดรายได้บริษัทเทคโนโลยี ไตรมาส 1/2021 กวาดรายได้เข้ากระเป๋าไปมากเท่าไหร่

by Anirut.j, 29 เมษายน 2564

แม้ว่าไวรัสโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ แต่อีกด้านหนึ่งดูเหมือนว่ากลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวแพลตฟอร์มออนไลน์ อุปกรณ์สื่อ จะได้รับอานิสงส์ในเรื่องนี้ไปเต็ม ๆ จากปัจจัยเรื่องของพฤติกรรมของผู้คนที่เอื้ออำนวยต่อการใช้แพลตฟอร์มในชีวิตประจำวันของพวกเขา

โดยในช่วงไตรมาส 1/2021 บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ได้ออกมาเผยแพร่ผลประกอบการของบริษัทว่ามีรายได้เป็นอย่างไรบ้าง

Google ทำรายได้โต 34%

Google เว็บไซต์ search engine เผยผลประกอบการในไตรมาส 1/2021 ว่าบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 5.53 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งรวมถึง YouTube ที่อยู่ในบริษัทแม่ Alphabet ก็มีรายได้จากค่าโฆษณาอยู่ที่ 6,010 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 49% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

วิเคราะห์กันว่าปัจจัยที่ทำให้รายได้ของ Alphabet เติบโตมาจากการทำงานแบบ Work Form Home ที่ยังคงมีอยู่ รวมถึงการใช้เว็บไซต์ Google หาข้อมูล เชื่อมต่อกับผู้คน ตลอดจนการหาความบันเทิงผ่านช่องทาง YouTube ของผู้คนในช่วงเวลาว่าง อยู่ในที่พักอาศัย

อีกทั้ง บริการ Google Cloud ยังสร้างรายได้ 4,047 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 46% ตามเทรนด์ที่ธุรกิจหันมาเก็บข้อมูลบนดิจิทัลมากขึ้น

Apple รายได้โต 54%

Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่มีผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี อย่าง iPhone มีผลประกอบการในไตรมาส 2/2021 (เดือน ม.ค.-มี.ค.) เป็นสถิติใหม่ของบริษัท โดยมีรายได้อยู่ที่ 8.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

โดยผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กับ Apple มากที่สุด คือ iPhone คิดเป็น 4.79 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, Mac ทำรายได้ 9.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, iPad ทำรายได้ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, อุปกรณ์สวมใส่ (AirPod, Apple Watch) ทำรายได้ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และบริการอื่น ๆ ทำรายได้ 1.69 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ผลประกอบการที่ออกมาตอกย้ำให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงเชื่อมั่นกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง การทำงาน, หาความบันเทิง รวมถึงการส่งสัญญาณการฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจที่เป็นตลาดใหญ่ของ Apple อย่างจีน และยุโรป

Facebook รายได้เพิ่ม 48%

Facebook สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม เผยผลประกอบการไตรมาส 1/2021 พบว่ามีรายได้อยู่ที่ 2.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน โดยสาเหตุที่ทำให้รายได้ของ Facebook เติบโตขึ้นมาจากราคาค่าโฆษณาเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 30% รวมถึงจำนวนโฆษณาที่มาลงบนแพลตฟอร์มก็เพิ่มขึ้นกว่า 12%

ทาง Facebook ยังคงมองว่าในปี 2021 รายได้จากค่าโฆษณายังคงเติบโต แม้จะไม่ได้ขยายตัวแบบก้าวกระโดดสักเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ Facebook ยังเตรียมรับมือกับระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 ที่จำกัดจำนวนการเข้าถึงของผู้ใช้งานอุปกรณ์ Apple เพื่อคงนโยบายความเป็นส่วนตัว ที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพโฆษณาของ Facebook ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลดลง


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2021/04/27/tech/google-earnings-q1-2021/index.html 

https://www.cnbc.com/2021/04/28/apple-aapl-earnings-q2-2021.html 

https://investor.fb.com/investor-news/press-release-details/2021/Facebook-Reports-First-Quarter-2021-Results/default.aspx 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line