วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ล่อซื้อน้ำส้ม - สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ 3 ราย พ้นกทม.แล้ว แจง ทำไมต้องล่อซื้อ 500 ขวด

by Smart SME, 17 มิถุนายน 2564

จากดราม่าแม่ค้ารายหนึ่งออกมาเผยว่า ตนถูกเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตกลุ่มหนึ่ง วางแผนล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด ก่อนบุกเข้าตรวจพร้อมถามหาใบอนุญาตขายน้ำส้ม และเรียกเก็บเงินค่าปรับเป็นเงิน 12,000 บาท ซึ่งต่อมา อธิบดีกรมสรรพสามิต สั่งตรวจสอบเหตุเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (17 มิ.ย.64) นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตนได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏเป็นข่าวรวม 3 คน ออกนอกพื้นที่เกิดเหตุในกรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อย แต่ชี้แจงว่าไม่ได้มีการเรียกเงินค่าปรับจำนวน 12,000 บาทตามที่เป็นข่าว แต่ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นการด่วน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และให้ได้ข้อเท็จจริงเป็นที่กระจ่างแก่สังคม
"ขอยืนยันกรมสรรพสามิต ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ออกรังแกประชาชนไปล่อซื้อในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดเช่นนี้เป็นอันขาด" อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวย้ำ

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ทางกรมฯได้รับแจ้งจากผู้ผลิตน้ำส้มแบบค้าส่งรายอื่น ว่าผู้ค้าน้ำส้มรายนี้ ไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต จึงแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยขอให้ทำตามกฎระเบียบที่ถูกต้อง โดยไม่ได้มีการเรียกค่าปรับแต่อย่างใด

ด้านโฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงเพิ่มเติมว่า กรณีล่อซื้อน้ำส้มเป็นข้าราชการกรมสรรพสามิตจริงพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5 ฝ่ายตรวจสอบป้องกันและปราบปราม แต่ไม่ได้เรียกค่าปรับเงิน 12,000 บาท เพราะการจะปรับต้องมีเงินส่งคลังเป็นรายได้ของแผ่นดิน หากปรับจริงหรือเรียกรับเงินตามที่แม่ค้ากล่าวอ้าง ให้นำหลักฐานมาโชว์ กรณีนี้เป็นแค่การประเมินคร่าว ๆ ให้ทางร้านฟัง ซึ่งอาจเป็นเรื่องไม่ถูกเท่าไร แต่ยืนยันว่าแค่อธิบายให้ฟังไม่ได้ปรับ หลักเกณฑ์ไม่ได้อยู่ที่ร้านเล็กร้านใหญ่ อยู่ที่วิธีการผลิต ถ้าทำเอง ดื่มเอง ขายเองที่ร้าน 10 ขวด 20 ขวด หรือขายตามตลาดทั่วไปจำนวนน้อยๆ นั้นไม่ต้องเสียภาษี แต่ถ้าผลิตเพื่อจำหน่ายในแง่อุตสาหกรรม มีการปิดผนึก ติดฉลากส่งไปขายตามสถานที่ต่าง ๆ เข้าข่ายเป็นโรงงานอุตสาหกรรมต้องเสียภาษีสรรพสามิต


ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมเจ้าหน้าที่ต้องสั่งให้แม่ค้าผลิตเยอะถึง 500 ขวดแล้วไปล่อซื้อ โฆษกกรม สรรพสามิต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดที่ไปล่อซื้อเขาต้องการทราบว่า ร้านนี้เข้าข่ายเป็นโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่ หากไม่ทำแบบนี้ ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าร้านดังกล่าวเปิดผลิตน้ำส้มบรรจุขวดแบบไหน

“การดำเนินการดังกล่าว อาจจะขัดกับความรู้สึกของประชาชนในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 จึงได้สั่งการให้การปราบปรามของเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการในลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัย ซึ่งเป็นนโยบายของตนมาตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด-19 แล้ว” อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวในท้ายสุด

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line