วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ทองคำเปลว วัตถุดิบไร้ประโยชน์ (ต่อร่างกาย) แต่เพิ่ม Value ให้เมนูอาหาร

by Smart SME, 25 มิถุนายน 2564

เมื่อช่วงต้นปี หลายคนคงได้เห็นการแชร์ข่าวโดนัททองคำชิ้นละ 3,900 บาท ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเรากันมาบ้างแล้ว ซึ่งเป็นโดนัทจาก KARRAT บริษัทจัดหา Luxury Gift สำหรับโอกาสพิเศษ โดยใช้แป้ง Choux à la Crème คุณภาพสูงสูตรต้นตํารับจากประเทศฝรั่งเศส มีไส้วานิลลาครีมจากฝักวานิลลามาดากัสการ์ และเพิ่มความพิเศษให้เนื้อสัมผัสด้านนอกด้วย Cristal Champagne Glaze พร้อมท็อปด้วยทองคําฟู้ดเกรด 24K ไว้ด้านบน

จะว่าไปแล้ว ‘ทองคำเปลว’ นอกจากจะนำมาใช้ในทางการแพทย์ ด้านความสวยความงาม ในทางการทำอาหารก็มีมานานตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว แต่เมื่อมองในแง่ของคุณประโยชน์ ทองคำเปลวที่ได้จากโลหะทองคำบริสุทธิ์ กลับไม่มีรสชาติ ไม่มีคุณค่าทางอาหาร ไม่มีปฏิกิริยากับสารเคมีให้เป็นอันตรายหรืออาการข้างเคียงกับร่างกาย ทั้งยังถูกขับออกจากร่างกายได้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

ในทางกลับกัน เมื่อนำทองคำเปลวไปใช้ตกแต่อาหาร กลับสามารถเพิ่มหน้าตาให้ดูน่ารับประทาน และเพิ่มมูลค่าต่อจานได้มากขึ้น ยกตัวอย่างอาหารที่ใช้ทองคำเปลวมาเพิ่ม Value ก็เช่น ไอศกรีมซันเดย์หรูโรยด้วยทอง ราคาราว 30,000 บาท จากร้าน Serendipity ในนิวยอร์ก แชมเปญผสมทอง ราคาขวดละ 90,000 บาท จากโรงแรมเอมิเรตส์พาเลส อาบูดาบี หรือแม้แต่ เบเกิลไส้ทรัฟเฟิลสีขาวและทอง ราคา 30,000 บาท จากโรงแรมเดอะ เวสทิน นิวยอร์ก ไทม์สแควร์ ฯลฯ ซึ่งต่างใช้ทองคำเปลวมาสร้างสตอรี่ จนสามารถเพิ่มมูลค่าได้เป็นหลายเท่า

หลายต่อหลังครั้ง จะเห็นว่าในร้านอาหารดัง และรายการแข่งขันทำอาหาร มักจะหยิบทองคำเปลวมาตกแต่งเมนูให้ดูดีดูเก๋มากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้อาจเป็นเรื่อง SMEs ต้องนำมาคิดต่อยอด ควบคู่กับการชูวัตถุดิบคุณภาพของตนเอง เนื่องจากทุกวันนี้ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพเมนูอาหารที่เผยแพร่ออกไปตามสื่อโซเชียลก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับการทำการตลาดใหม่ ๆ บวกกับธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด เราจึงต้องมองหารูปแบบการนำเสนอใหม่ ๆ ให้ร้านเราเป็นที่จดจำของลูกค้า

อย่างไรก็ตาม เราเพียงยกทองคำเปลวเป็นมาเป็นตัวอย่างของการใช้วัตถุดิบตกแต่งเมนูให้เข้าใจง่าย ๆ เท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้วัตถุดิบมากมาย มาช่วยดึงความสนใจลูกค้า สร้างมูลค่าเพิ่ม และส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้กินได้ หรือแม้แต่การปรับแต่งสีของซอส และของแต่งจานแบบใหม่ ๆ นั่นเพราะการทำธุรกิจออนไลน์ยุคนี้ นอกจากอาหารจะต้องโดดเด่นเรื่องรสชาติ และวัตถุดิบคุณภาพแล้ว หน้าตาอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณ ไม่จำเจน่าเบื่อสำหรับลูกค้าอีกต่อไป

 

ไม่มีอะไรไร้ประโยชน์ หากเข้าใจผลลัพธ์ของการกระทำ...เช่นเดียวกับทองคำเปลวที่แม้จะไม่ส่งประโยชน์ทางร่างกาย แต่ในแง่ของนำเสนอเมนู รวมถึงการดีไซน์เมนูออกมาให้คนอยากถ่ายรูป 'ทองคำเปลว' กลับสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าได้อย่างมหาศาล

รู้หรือไม่? ทองที่รับประทานได้จะต้องเป็นทองคำ 23-24k เท่านั้น

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก
Karat official, Pinterest


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line