วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

หุ่นยนตร์นักบาส CUE No.95 ที่ถูกพัฒนาโดยวิศวกรโตโยต้า โชว์ความแม่นยำ เรียกเสียงฮือฮาระหว่างเกมส์แข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020

by Smart SME, 1 สิงหาคม 2564

หนึ่งในเรื่องที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้นอกจากข่าวโรคระบาดโควิด19 ก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่อยู่ในระหว่างจัดการแข่งขันกันอย่างดุเดือดทุกชนิดกีฬา ผู้คนทั่วโลกต่างส่งกำลังใจให้นักกีฬาประเทศของตนที่เข้าร่วมทำการแข่งขันด้วยความหวังและศรัทธาในพวกเขา

และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายคนคงมีโอกาสได้รับชมเกมส์การแข่งขันบาสเกตบอลชายระหว่างสหรัฐอเมริกากับฝรั่งเศส ซึ่งทางเจ้าภาพได้สร้างความฮือฮาในช่วงพักเกมส์ครึ่งแรก ด้วยการนำหุ่นยนต์ที่ชื่อว่าคิว (CUE No.95) ออกมาแสดงให้ผู้ชมได้เห็นถึงความสามารถในการชูตบาสที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก

.

.

หุ่นยนตร์ตัวนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดโดยสมาคมวิศวกรรมของโตโยต้า ซึ่งมีการติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ ให้มีความสามารถในการชูตบาสโดยผ่านการประมวลผลจากเซนเซอร์ที่ถูกติดตั้งอยู่บนลำตัวในจุดสำคัญ เพื่อคำนวณระยะทาง มุมองศา น้ำหนักของวัตถุในมือ แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาประมวลผลร่วมกันได้อย่างแม่นยำ เรียกได้ว่าแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์เต็มไม่มีหัก แม้ว่ารูปร่างภายนอกจะดูเหมือนหุ่นยนตร์ แต่กระนั้น การเลียนแบบสรีระมนุษย์ การเคลื่อนที่ หรือการย่อยุบเข่าเพื่อส่งแรงชูตกลับทำได้เหมือนจนแทบไม่น่าเชื่อว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้จริงๆ

.

.

แม้ว่าเจ้าหุ่นยนตร์นักบาสจะสามารถทำผลงานได้น่าประทับใจ ด้วยความแม่นยำถึงสามครั้งติดในระยะที่ห่างออกไปจนจุดสุดท้ายมีความไกลกว่าครึ่งสนามบาส ดังที่ได้เห็นในวิดีโอ ซึ่งถ้าหากให้เป็นนักกีฬาจริงๆมาชูตก็ยังถือว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำแบบนี้ได้ทุกคน แต่การพัฒนาก็ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป เพราะแค่การชูตบาสให้ลงห่วง คงไม่ใช่เป้าหมายที่โตโยต้าต้องการให้ทำได้เพียงแค่นี้ โดยมีข้อมูลว่าทางวิศวกรของโตโยต้า ผู้สร้างหุ่นยนต์ตัวนี้ได้ให้ความคิดเห็นว่าอาจต้องใช้เวลาอีกกว่า 20 ปี เพื่อทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเคลื่อนไหวได้อิสระใกล้เคียงนักบาสที่เป็นมนุษย์จริงมากที่สุด

.

.


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line