วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

จอน นวัตกรหญิง ผู้ทิ้งเงินเดือน 6 หมื่น ร่วมขับเคลื่อนวิสาหกิจสมุนไพรบ้านเกิด จนเติบโต

by Smart SME, 7 สิงหาคม 2564

ด้วยสถานการ์การแพร่ระบาดของโควิด ได้ทำให้คนมากมายต้องกลับบ้านเกิด หรืออยากกลับไปทำมาหากินที่บ้านเกิดกันมากขึ้น ครั้งนี้ เราจึงอยากเป็นอีกหนึ่งการสร้างพลัง ด้วยการพาไปรู้จักคุณจอน เสาวลักษณ์ มณีทอง หญิงแกร่ง ผู้ทิ้งเงินเดือน 6 หมื่น มาปลูกสมุนไพรบ้านเกิด ร่วมขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก จนเติบโต

คุณจอน เสาวลักษณ์ มณีทอง (ซ้าย) นวัตกรหญิง วัย 40 ปี ผู้พัฒนาแบรนด์ ‘Plant Love’ สมุนไพรปลูกรัก และผู้คว้ารางวัลเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ปี 2563 เล่าด้วยความภูมิใจว่า ด้วยตนเองคลุกคลีอยู่กับอาชีพเกษตรมาตั้งแต่เด็ก จึงมีความรักในอาชีพเกษตรกรรม และต้องการเป็นเกษตรกรคุณภาพ หลังจากทำงานในกรุงเทพมานานหลายปี มองแล้วว่าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ตอบโจทย์ในแง่ความสุขของการใช้ชีวิต จึงตัดสินใจหันหลังให้การเป็นพนักงานบริษัท รายได้ 6 หมื่นบาทต่อเดือน กลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวที่บ้านเกิด นำความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดที่มีมาทุ่มพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ปลูกรัก ตำบลพระธาตุ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

ทั้งยังนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้กับแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ของตนเอง โดยจัดสรรพื้นที่ 15 ไร่ ออกเป็น 30% สำหรับกักเก็บน้ำ 30% สำหรับพื้นที่ป่า 30% สำหรับนาข้าว และ 10% เพื่อปลูกผักผลไม้ และทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ และแปรรูปผลผลิต นอกจากนี้ยังทำการบันทึกข้อมูล วันที่เพาะปลูก การเจริญเติบโตของพืช การให้น้ำ ให้ปุ๋ย และดิน ผ่านระบบแสกนคิวอาร์โค้ดบนแอปพลิเคชัน เพื่อเก็บ Data และสามารถปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำฝนในแต่ละปี

พร้อมกับสร้างพาราโบล่าโดม หรือตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วยอบพืชผลทางการเกษตรให้มีสีสันสวยงาม มีคุณภาพดี สะอาดปลอดภัย และประหยัดพลังงานมากขึ้น และรับผลผลิตอื่น ๆ เช่น กล้วย ขมิ้นชัน ขิง กระชาย จากเครือข่ายเกษตรกรในวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรปลูกรัก ซึ่งเป็นการทำเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาแปรรูปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขมิ้นชันตากแห้ง การสกัดขมิ้นชันแบบคูลดราย เครื่องดื่มชนิดผง ชาสมุนไพร น้ำมันหอมระเหย ฯลฯ ซึ่งล่าสุดก็ได้รับใบอนุญาตให้สามารถเพาะปลูกกัญชาทางการแพทย์ ทำให้เกษตรกรและครอบครัวในเครือข่าย 300 ราย มีกินมีใช้มีเก็บ มีเงินส่งลูกหลานเรียน มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

อย่างในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ผลผลิตขมิ้นชัน กระชายขาวสด กระชายอบแห้ง มียอดการสั่งซื้อพุ่งขึ้นกว่า 100% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 6 แสนบาท โดยวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรปลูกรักเป็นซัพพลายเออร์ให้กับองค์การเภสัชกรรม ไปจนถึงบริษัทเอกชนต่าง ๆ พร้อมเตรียมส่งออกขมิ้นชันไปยังประเทศเยอรมนีเนื่องจากลูกค้ามองหาซัพพลายเออร์ขมิ้นชันคุณภาพสูง รวมถึงส่งออกไปยังศรีลังกา อังกฤษ ญี่ปุ่น ซึ่งสมุนไพรที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นอีกหนึ่งชนิดก็คือพลูคาว เนื่องจากมีสรรพคุณที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

 

นอกจากนี้ สมุนไพรปลูกรักก็ได้ใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วยยกระดับสินค้า ผ่านหน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาช่วยให้คำแนะนำ เช่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สํานักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมจังหวัด กรมการค้าภายใน สวทช. กรมการพัฒนาชุมชน สํานักงานเกษตรอําเภอ โดยจะเน้นการแปรรูปเป็นสินค้าใหม่ ๆ ตามผลผลิตของสมาชิกในวิสาหกิจชุมชน หรือออกสินค้าใหม่ 2-3 ผลิตภัณฑ์ต่อปี

 

คุณจอนเล่าต่อว่า ปัจจุบันถึงรายได้ต่อเดือนจะไม่มากเท่าช่วงทำงานในกรุงเทพ บางเดือนมีรายได้ 3 หมื่นบาท หรืออาจจะไม่ถึง แต่เรามีความสุขกับการได้กลับมาอยู่ที่บ้านเกิด มันทำให้เรามีคุณค่ามากขึ้น จากการที่เราสามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในชุมชน เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เกิดเงินหมุนเวียนในวิสาหกิจชุมชนปีละกว่า 10 ล้านบาท แม้ว่าจะเงินเดือนมากมายขนาดไหน แต่เงินไม่ได้เป็นตัวตั้งของความสุขทุกอย่าง การกลับมาอยู่บ้านเกิด ก็ทำให้เรามีอยู่มีกินในวิถีเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งทำให้เรามีอยู่มีกินโดยไม่ต้องพึ่งพาอาหารจากข้างนอก

สำหรับใครที่ได้รับผลกระทบจากโควิด หรือกำลังคิดอยากกลับไปทำเกษตรที่บ้านเกิด ถ้าเราเป็นคนมีความรู้ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน เราก็สามารถนำความรู้มาต่อยอดสร้างอาชีพได้ ซึ่งการเป็นเกษตรกรไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้แรงงานเสมอไป เราสามารถใช้มันสมองมาช่วยทำงานแต่ละอย่างได้ ถ้าเรารู้จักประยุกต์ใช้ อย่างตนเองจบคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ก็ได้นำความรู้เรื่องการทำอีคอมเมิร์ซและการตลาดออนไลน์ มาขับเคลื่อนธุรกิจเกษตรเชิงพาณิชย์ รวมถึงการเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิต ด้วยการแปรรูปและทำนวัตกรรม

 

ใครอยากกลับมาอยู่บ้านเกิด อยากให้คิดวางแผนทุกอย่างให้รอบคอบ ก่อนลงมือมาทำจริง อย่างตนเองก่อนออกจากงานมาอยู่บ้านก็ใช้เวลาวางแผนนานกว่า 3 ปี แต่บางคนอาจเกิดกรณีฉุกเฉินไม่ทันเตรียมตัววางแผน เราก็สามารถไปอยู่กับพี่เลี้ยงในพื้นที่ อย่าง สมุนไพรปลูกรักก็ได้เปิดรับผู้ที่ต้องการศึกษาดูงาน โดยสามารถเข้ามาอยู่อาศัยและมีงานทำ หรือใครที่ยังไม่พร้อมจะเพาะปลูกในแปลงของตนเอง ก็สามารถมาทดลองเพาะปลูกในแปลงของเราหรือแปลงของสมาชิกเราได้ มาหัดเรียนรู้อยู่ดูงานกับเราจนกว่าจะเติบโตไปออกไปเผชิญสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง การมีพี่เลี้ยง มีเพื่อน มีเครื่อข่าย เป็นสิ่งสำคัญมากก่อนเราจะกลับบ้าน

‘จอน ชอบคำพูดหนึ่งมาก เขาบอกว่าบ้านไม่ได้รอคอยคนสำเร็จ เพราะต่อให้เราประสบความสำเร็จมากแค่ไหน เมื่อกลับมาบ้านเราก็คือคนที่สำเร็จข้างนอก แต่ขณะเดียวกัน บ้านรอคอยคนที่จะกลับมาสร้างความสำเร็จให้กับบ้าน’ เสาวลักษณ์ มณีทอง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line