วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ชี้ทางรอดและโอกาส ‘ธุรกิจนวดสปา’ หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย

by Smart SME, 14 กันยายน 2564

ด้วยการแพร่ระบาดของโควิดได้ทำให้หลายธุรกิจหยุดชะงัก โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งบริการนวดสปาก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งหลังจากภาครัฐประกาศคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ร้านนวดก็ยังคงเป็นธุรกิจสำคัญที่ผู้คนให้การตอบรับเข้าใช้บริการจำนวนมาก

 


คุณประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง ผู้อำนวยการบริหาร พราวิเนียอะคาเดมี่ ความงามสปา (Pravinia) เป็นสถาบันการนวดสปาอันดับ 1 เล่าว่า สถานการณ์โควิดได้เข้ามาทำให้ร้านนวดสปาปิดตัวลงอย่างถาวรมากกว่า 80% ในขณะที่ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับธุรกิจสปาในประเทศไทยกว่า 6 แสนรายก็ได้ย้ายอาชีพไปในอุตสาหกรรมอื่น ๆ แต่จำนวนผู้ที่ต้องการใช้บริการนวดสปายังคงเท่าเดิม จึงทำให้ธุรกิจนวดสปาเป็นธุรกิจที่จะมีโอกาสเติบโตมากหลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เนื่องจากการเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นเวลานานหลายเดือน ทำให้ผู้คนโหยหาการสัมผัสและออกเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น บวกกับขณะนี้มีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ๆ เริ่มทยอยเข้ามาลงทุนในธุรกิจเปิดร้านนวดสปาอย่างแพร่หลาย จึงเป็นสัญญาณที่ดีของธุรกิจในอนาคต

 


พราวิเนีย สถาบันการเรียนศาสตร์นวดสปา ของคนมืออาชีพ

สำหรับ สถาบันพราวิเนีย ได้ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 9 ปี เน้นการฝึก สอน สร้างอาชีพนวดสปาแบบครบวงจร ตั้งแต่ศาสตร์การนวด เทคนิคการจัดโปรโมชั่น ทำราคา ไปจนถึงการทำตลาดออนไลน์ ซึ่งได้การตอบรับที่ดีเรื่อยมา มีผู้เข้าอบรมแล้วกว่า 5,000 คน โดยมีจุดเด่นคือ การใช้หลักการทางกายวิภาคศาสตร์ และสรีรวิทยานำมาใช้ในการออกแบบท่านวด ผนวกกับประยุกต์เทคนิคท่านวดสวีดิช (นวดบำบัดแผนตะวันตก) มาผสานกับศาสตร์นวดแผนไทย (นวดบำบัดแผนตะวันออก) เพื่อทำให้เกิดผลลัพธ์ การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน และสามารถวัดผลเป็นตัวเลขได้ อาทิเช่น พิสูจน์ได้ว่า ใบหน้าเล็กลงมากแค่ไหน หรือหน้าท้องลดลงกี่เซนติเมตร โดย สถาบันพราวิเนีย ยังได้มีการทำงานวิจัยเชิงวิชาการร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐอีกด้วย

 


นอกจากจะได้รับมาตรฐานสากล ISO 9001: 2015 สถาบันพราวิเนีย ยังเป็นโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากกรมส่งเสริมบริการเพื่อสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งใบประกาศนียบัตรสามารถนำไป ประทับตราการรับรองที่กระทรวงการต่างประเทศได้ และผู้เรียนยังสามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ และเปิดร้านนวดและสปาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 


ฝีมือการนวด และทัศนคติทีดีต่องานบริการ คือ กุญแจความสำเร็จ

สิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจร้านนวดและสปาเติบโตไปอย่างมั่นคงหลังโควิดเริ่มคลี่คลาย ก็คือเรื่อง จิตใจที่รักการให้บริการ และฝีมือการนวดที่ตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาทางสถาบันฯ ก็ได้ออกแคมเปญสร้างอาชีพอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ สถาบันฯ ก็ได้นำ หลักสูตรนวดหน้าเรียวมาจัดทำโครงการ “สร้างอาชีพให้ผู้หญิงไทย รวยและสวยเองได้” และล่าสุด ก็ได้ต่อยอด หลักสูตรนวดสลายไขมันปั้นหุ่นเฟิร์ม มาทำ "โครงการสร้างอาชีพให้หญิงไทย ภูมิใจที่รวยและสวยเองได้ ครั้งที่ 2" ผ่านการเรียนออนไลน์ในราคาเพียง 1,900 บาท นอกจากผู้เข้าเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องศาสตร์การนวดสลายไขมันปั้นหุ่นเฟิร์มแล้ว ยังได้เรียนเทคนิคการทำตลาดออนไลน์ให้ไปต่อยอดธุรกิจอีกด้วย ซึ่งการพัฒนาโครงการสร้างอาชีพนี้ขึ้นมา ก็เพื่อพัฒนาศักยภาพวิชาชีพนวดและสปาไทย ให้เป็นวิชาชีพติดตัวไปแบบไม่มีวันหมดอายุ เพียงเข้าใจลูกค้า และหมั่นพัฒนาฝึกฝนฝีมือ ก็จะสามารถสร้างรายได้หลักพันต่อชั่วโมง นับเป็นอาชีพที่มีอิสระ สามารถจัดสรรเวลาชีวิตได้ไม่ยาก


นวดสลายไขมันปั้นหุ่นเฟิร์ม ธุรกิจติดเทรนด์อนาคต รายได้สูงชั่วโมงละ 1,000 - 2,000 บาท

ด้วยการนวดและสปามีหลายรูปแบบ ทำให้สถาบันต้องพัฒนาหลักสูตรใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้บริการให้มากที่สุด และหลักสูตรนวดสลายไขมันปั้นหุ่นเฟิร์ม ก็เป็นอีกหลักสูตรที่มาแรง ซึ่งผู้เข้าร่วม "โครงการสร้างอาชีพให้หญิงไทย ภูมิใจที่รวยและสวยเองได้ ครั้งที่ 2" จะสามารถนำไปสร้างรายได้ จากการคิดค่าให้บริการสูงกว่า 2,000 บาทต่อครั้ง หรือชั่วโมงละ 1,000 บาท หากนวดแบบเดลิเวอรี่ก็จะสูงถึง 1,500 บาท ทำให้เมื่อหักค่าเดินทางและผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวดแล้ว จะมีกำไรสูงถึง 70 - 80% ทั้งผู้ใช้บริการนวดและสปาประเภทนี้ ส่วนใหญ่ก็มักไม่ได้นวดเพียงครั้งเดียวจบ จึงต้องออกแพ็คเกจเพื่อ ผู้รับบริการเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดการสร้างรายได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเปิดธุรกิจเสริมความงามของตัวเอง การไปสมัครงานในร้านสปา หรือคลีนิกความงามชั้นนำ หรือจะเรียนรู้เพื่อนวดให้กับตนเอง และสร้างความสุขให้คนในครอบครัวก็ได้

 


“ครูบีให้อาชีพแก่ศิษย์ สร้างรายได้ได้ทันทีที่เรียนจบ เพราะครูบีเองก็เคยอยู่ในจุดที่ต้องการความช่วยเหลือมาก่อน เลยรู้ว่าคนเหล่านั้น จริง ๆ แล้ว เขาต้องการอะไร ลงทะเบียนเรียนรู้ดูค่ะ ลองดูว่าชอบอาชีพนี้หรือไม่ เพียง 1,900 บาท ได้ทั้งศาสตร์การนวด เทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ ถือว่าคุ้มค่ามาก ที่สำคัญหากใฝ่เรียนรู้ เจาะลึก ฝึกปฏิบัติจนชำนาญ จะสามารถนำไปต่อยอด เป็นอาชีพได้รายรับสูงถึงชั่วโมงละกว่า 1,000 - 2,000 บาท ครูนึกไม่ออกจริงๆ ว่าจะมีอาชีพอะไรที่รายได้ดีขนาดนี้” ครูบี ประวีณ์นุช กิติวัฒนบำรุง

 


สำหรับ "โครงการสร้างอาชีพให้หญิงไทย ภูมิใจที่รวยและสวยเองได้ ครั้งที่ 2" เปิดให้สมัครเรียนแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ธันวาคม 2564 และจำกัดจำนวนผู้เข้าโครงการไม่เกิน 200 คน เท่านั้น

สอบถามรายละเอียดได้ที่
https://www.pravinia.net/
โทร 0-2051- 9954 , 08-5656-4655
Line: @pravinia


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line