วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

Facebook เปิดตัวแว่นอัจฉริยะ Ray-Ban Stories สามารถถ่ายภาพ วิดีโอ ฟังเพลงทุกที่ทุกเวลาได้อย่างที่ใจอยาก สนนราคาอยู่ที่ 9,780 บาท

by Smart SME, 10 กันยายน 2564

หากคุณเคยไปเที่ยวในสถานที่เพลิดเพลินใจ แล้วเกิดความรู้สึกอยากถ่ายภาพหรือวิดีโอ เพื่อเก็บความทรงจำที่อยู่เบื้องหน้า แต่กว่าจะหยิบมือถือเครื่องโปรดออกมาได้ ภาพหรือโมเม้นต์เหล่านั้นก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ใจหวังแล้ว เพราะเพียงพลาดช่วงเวลาแค่เสี่ยววิ เวลานั้นอาจจะย้อนกลับมาไม่ได้อีกครั้ง

แต่เมื่อไม่นานนี้ ได้มีคนคิดค้นวิธีแก้ปัญหานั้นได้แล้ว โดย Facebook ได้จับมือกับ Essilor Luxottica บริษัทผู้ผลิตแว่นตาเรย์แบน (Ray-Ban) และเพิ่งเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรก ในชื่อ “Ray-Ban Stories” ซึ่งสามารถฟังเพลง โทรออกและรับสายได้เหมือนโทรศัพท์ รวมถึงสามารถถ่ายภาพและคลิปวิดีโอ เพื่อโพสต์ลงบนเครือข่ายของ Facebook ได้ทันทีเพียงแค่สั่งงานผ่านเสียง

.

.

.

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Facebook ได้เปิดเผยถึงเรื่องราวของแว่นอัจฉริยะ ในเพจของเขาเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.64) ว่า แว่นตาอัจฉริยะจะเป็นส่วนสำคัญของการสร้างแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ในอนาคต ซึ่งแว่นตา AR นี้จะเป็นอนาคต เช่นเดียวกับเทคโนโลยี VR ที่ได้ถูกพัฒนาและใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยทั้งสองเทคโนโลยีจะเป็นส่วนสำคัญของสิ่งที่เรียกว่า metaverse ซึ่งเปรียบเสมือน การสร้างจักรวาลเสมือนจริง โดยที่ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมที่สร้างมาจากคอมพิวเตอร์และผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้ในเวลาเดียวกัน

พร้อมกับทิ้งท้ายว่าสิ่งที่เขากำลังสร้างอยู่นี้ ไม่ได้ต้องการเพื่อทำกำไรจากการขายฮาร์ดแวร์แพงๆ แต่เพื่อมุ่งหวังให้ฮาร์ดแวร์มีราคาถูก เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ในที่สุด

ส่วนเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้แว่นตานี้ ทาง Facebook จะไม่รุกล้ำเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้แว่นตาหากไม่ได้รับอนุญาต และรูปภาพหรือวิดีโอที่ถ่ายผ่านแว่นตาอัจฉริยะนี้ จะจัดเก็บไว้ในแอปพลิเคชั่น Facebook View ซึ่งจะไม่มีโฆษณามารบกวน

.

.

สำหรับการถ่ายรูปและวิดีโอผ่านแว่นตา Ray-Ban Stories จะใช้ระบบผู้ช่วยเสมือนจริงมารับคำสั่งถ่ายภาพด้วยเสียงของผู้ใช้ และมีแสงไฟ LED แสดงบนแว่นตา เพื่อให้คนอื่นๆ เห็นว่าผู้ใช้แว่นตากำลังบันทึกภาพหรือวิดีโออยู่ เพื่อป้องกันการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น

นอกจากนี้ Facebook ยังออกคู่มือการใช้งานพร้อมแนะนำให้ผู้ใช้แว่นตา จำเป็นต้องมีสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม โดยต้องปิดกล้องบันทึกภาพในขณะเข้าห้องน้ำสาธารณะ และไม่ใช้แว่นตานี้ในเรื่องที่ผิดกฎหมาย เช่น การคุกคามผู้อื่น หรือบันทึกภาพที่มีข้อมูลเป็นความลับ เป็นต้น

ในส่วนของผู้ผลิตแว่นอัจฉริยะนี้ ก็นับว่าไม่ธรรมดาเช่นกัน ซึ่งร่วมโปรเจคโดย EssilorLuxottica เจ้าพ่อวงการแว่นยักษ์ใหญ่ของโลก อาทิ Rayban, Oakley, DKNY, Prada, Chanel Dolce & Gabbana, Versace, Bulgari, Vogue เป็นต้น ซึ่งมีการประมาณการณ์ว่าราว 80% ของผู้ผลิตและจำหน่ายแบรนด์แว่นใหญ่ในโลกนี้เป็นของ Luxottica 

ทั้งนี้ Ray-Ban Stories จะวางขายในราคา 9,780 บาทโดยประมาณ และจะเริ่มขายใน 6 ประเทศ ซึ่งได้แก่ สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, ไอร์แลนด์, อิตาลี และ สหราชอาณาจักร ก่อนจะวางแผนขยายไปสู่ประเทศอื่นตามมา

.

.


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line