วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

Uber Balance แนวคิดสุดล้ำ ขนส่งอาหารด้วยหลักการ Gyroscope (รักษาสมดุลของอาหาร)

by Smart SME, 24 กันยายน 2564

นวัตกรรม Uber Balance คืออะไร

Min JU Kim และ Hyeonji Roh นักออกแบบชาวเกาหลี ตัดสินใจคิดไอเดีย “Uber Balance” สกู๊ตเตอร์ส่งของสำหรับ Uber Eats ที่ติดตั้งระบบ 3-AXIS gimbal รูปแบบ 3 แกน โดยใช้หลักการของระบบไจโรสโคป (Gyroscope) โดยอาศัยแรงเฉื่อยของล้อหมุน ช่วยรักษาระดับทิศทางของแกนหมุน เพื่อลดผลกระทบจากการเอียงตัวของรถในการขับขี่ของไรเดอร์
.
โดยทุกครั้งที่รถมีการหักเลี้ยว หรือเอียงตัว ระบบไจโรสโคปก็จะทำงานเปลี่ยนแกนตัวเองเป็นแนวนอนเพื่อลดการสั่น ทำให้อาหารด้านในยังคงสภาพเดิม ไม่เปลี่ยนรูปทรง และป้องกันไม่ให้อาหารเกิดความเสียหาย

.

.

เรื่องของการดีไซน์

โดยการดีไซน์นั้นมีความเรียบง่าย ซึ่งมีการติดตั้งด้วย Gimbal ที่บางและน้ำหนักเบา รวมถึงตัวกันโครงที่ด้านหลังช่วยกันกระแทก ในกรณีคนขับมีการเลี้ยวกระทันหัน ซึ่งตรงจุดนี้เป็นปัญหาใหญ่ของ Uber ที่เคยพบเจอ เช่น พิซซ่าที่ส่งพลิกคว่ำ, เค้กที่ผิดรูปทรง เป็นต้น อีกส่วนที่น่าสนใจคือ “กล่องเก็บอาหาร” ซึ่งมาพร้อมกับประตูหมุน และเลื่อนเปิดได้ 180 องศา
กลไกนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการช่วยให้พี่ๆ ไรเดอร์ สามารถจัดเก็บ และหยิบบรรจุภัณฑ์อาหารได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการป้องกันการเกิดโจรกรรมด้วยเช่นกัน
.
แนวคิดต่อยอดในอนาคต

Uber Balance ยังคงเป็นไอเดียและแนวคิดที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นการนำเสนอที่แปลกใหม่ และอาจทำให้การส่งอาหารแบบเดิมต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดย Uber Balance มีเป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ในด้านการขนส่งด้วยความปลอดภัยสูงสุด

.

.

.

.

ที่มาภาพ : designboom.com

.


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line