วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เปิดสถิติการใช้ “กัญชา” ในคาเฟ่-ร้านอาหาร

by Smart SME, 10 ตุลาคม 2564

ใบกัญชา ยังคงได้รับความนิยมในคาเฟ่-ร้านอาหาร “สายเขียว” มากที่สุด รองลงมาได้แก่ กิ่งก้าน และราก

 

ข้อมูลการสำรวจความก้าวหน้าการขับเคลื่อน กำกับ และติดตาม การใช้กัญชา-กัญชง ในสถานที่จำหน่ายอาหารของ กรมอนามัย กระทรงสาธารณสุข ซึ่งได้ทำการสำรวจในระหว่างวันที่ 24 มิ.ย.-17 ก.ค.64 พบว่ามีหลายๆสถิติการใช้กัญชา ในร้านอาหารที่น่าสนใจ

 

สถิติการขออนุญาตใช้กัญชาในร้านอาหาร พบว่า ร้านอาหาร 57.6% มีใบอนุญาตการใช้ที่ถูกต้อง และยังมีถึง 28.8 % ที่ไม่มีใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้ง จะเห็นได้ว่าเรื่องดังกล่าวมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งหากไม่ทำตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง ก็อาจทำให้ธุรกิจไม่สามารถเดินต่อไปได้อย่างดีเท่าที่ควร

 

สำหรับแหล่งที่มาของกัญชา ที่เป็นวัตถุดิบในร้านนั้น พบว่า มาจากวิสาหกิจชุมชนมากถึง 52.5% รองลงมา 22% ไม่ระบุแหล่งที่มา ขณะที่ 15.3% มาจากมหาวิทยาลัย 6.8% มาจากบริษัท และที่เหลือมาจากโรงพยาบาล

 

ส่วนเมนูยอดฮิตที่ลูกค้านิยม ยังคงเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาถึง 77.97% รองลงมาได้แก่ เมนูประเภทต้ม 45.76% เมนูทอด 37.29% และแกง 16.95%

 

ด้านการใช้ส่วนต่างๆของกัญชาลัญชงในการประกอบอาหาร พบว่า ใบกัญชา ได้รับความนิยมมากที่สุดถึง 96.61% รองลงมาได้แก่ กิ่งก้าน และราก ซึ่งพบว่ามีการใช้ใบแห้งถึง 64.41% รองลงมาเป็นใบสด 59.32% ซึ่งอาจวิเคราะห์ได้ว่า การใช้ใบแห้งมากกว่านั้น เนื่องจากการปรุงอาหารในรูปของเครื่องดื่มมีความนิยม และขายได้ง่ายกว่า รวมทั้งใบแห้งยังง่ายต่อการเก็บรักษามากกว่าใบสด ที่มีอายุการใช้งานเพียงไม่กี่วัน

 

อีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งพบว่าร้านอาหารและคาเฟ่ “สายเขียว” ให้ความสำคัญคือเรื่องของคำแนะนำและคำเตือนสำหรับผู้บริโภค โดยพบว่า มีการติดป้ายเตือนสำหรับการบริโภคมากถึง 84.21% และมีพนักงานคอยให้คำแนะนำ 57.89%

 

นอกจากนี้ข้อมูลที่น่าสนใจ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากการวิเคราะห์คำนวณปริมาณการใช้กัญชาที่แนะนำต่อวัน ในเมนูอาหาร โดยในเมนูทอด ปริมาณที่แนะนำให้ใช้ใบสด 1-2 ใบต่อเมนู โดยไข่เจียว ให้ใช้เพียงแค่ครึ่งใบ หรือ 1 ใบเท่านั้น เหตุเพราะTHC และ CBD จะละลายได้ดีในน้ำมัน

 

ขณะที่เมนูผัด แกง ต้ม ให้ใช้ใบสด 1-3 ใบ และหากผสมในเมนูเครื่องดื่มให้ใช้ใบสด ประมาณ 1 ใบ ก็เพียงพอแล้ว

 

ผลการสำรวจดังกล่าวของกรมอนามัย พบว่า ร้านอาหารและคาเฟ่เครื่องดื่ม “สายเขียว” ส่วนใหญ่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด ซึ่งถือเป็นส่วนที่ดีของการเดินหน้านโยบายกัญชา

 

แต่หากจะให้ธุรกิจนี้สามารถเดินต่อได้อย่างยั่งยืน ต้องอาศัยความใส่ใจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องการปลูกการผลิต และการนำไปใช้ ที่ต้องสามารถเข้าถึงได้ง่าย และสร้างฐานความรู้ การวิจัย พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ เพื่อให้กลุ่มประกอบการทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

 

คเชนทร์  พลประดิษฐ์
คเชนทร์ พลประดิษฐ์ Senior Writer เว็บไซต์ smart sme

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line