วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

"เปิดประเทศวันแรกชื่นมื่น" นักท่องเที่ยวตบเท้าเข้าไทยต่อเนื่อง เริ่มเห็นแววดี หลังเปิดเมืองได้เร็วขึ้นกว่าที่คาดหวัง

by Smart SME, 1 พฤศจิกายน 2564

"เปิดประเทศวันแรก" คำเล็ก ๆ ที่เชื่อว่าหลายคนคงอยากได้ยิน โดยเฉพาะในแวดวงธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจน้อยใหญ่ที่เป็นองค์ประกอบอยู่ในหมวดนี้ ซึ่งก็มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นเสมือนห่วงโซ่ให้กงล้อของการท่องเที่ยวเคลื่อนต่อไปได้

ในส่วนของบรรยากาศวันแรกของการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศต่าง ๆ เป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ โดยรัฐบาลไทยได้เดินหน้าประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจาก 63 ประเทศ ได้เดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวซึ่งบรรยากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวจากสายการบินต่างประเทศทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

.

.

โดยมีรายงานจากไทยพีบีเอสว่า เที่ยวบินแรกที่เดินทางเข้าประเทศไทยมาถึงตั้งแต่เวลา 00.25 น. ที่ผ่านมา คือ เที่ยวบินที่ NH805 เดินทางจากสนามบินโตเกียวนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมผู้โดยสาร 43 คน เป็นคนไทย 32 คน และชาวต่างชาติอีก 11 คน

ซึ่งก็นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เมื่อเราได้เห็นการเปิดประเทศซึ่งเป็นไปตามทิศทางที่รัฐบาลได้ประกาศเอาไว้ สอดรับกับข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่มองเศรษฐกิจไทยปี 2564 จะมีแววดีขึ้นกว่าเดิม รับคลายล็อกดาวน์และมาตรการเปิดประเทศที่เร็วกว่าที่มองไว้จากเดิม หลังการกระจายวัคซีนที่เร่งตัวขึ้นกว่าที่ประเมินไว้ในเดือนสิงหาคม 2564

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังมีแรงส่งจากผลการเบิกจ่ายภาครัฐที่ออกมาดีกว่าคาด โดยมองว่า ผลจากการคลายล็อกดาวน์และการเปิดประเทศที่เร็วขึ้นนี้ ทำให้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 1.5 แสนคน มาเป็น 1.8 แสนคน

ดังนั้น ในภาพรวมแล้ว จึงทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2564 โดยปรับเพิ่มคาดการณ์ขึ้นจากหดตัว -0.5% มาอยู่ที่ 0.2% อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากน้ำท่วมและภาระการครองชีพที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างมาก ตลอดจนความเสี่ยงที่การแพร่เชื้อในประเทศจะกลับมาหลังเปิดประเทศยังเป็นปัจจัยที่ทำให้การปรับประมาณการเศรษฐกิจในปี 2564 เป็นไปอย่างจำกัด

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line