วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

จับตาโครงการ Digital opportunities for Talents (DOTs) จาก Sea (ประเทศไทย)กับการปั้น "คนรุ่นใหม่" สู่ "นักพัฒนาและผู้ประกอบการดิจิตัล"

by Smart SME, 22 พฤศจิกายน 2564

จับตามองรอบตัดสินของโครงการ DOTs จาก Sea (ประเทศไทย)กับการปั้น “คนรุ่นใหม่” สู่ “นักพัฒนาและผู้ประกอบการดิจิทัล” ภายใต้โจทย์ SME Solution Lab ที่ส่งเสริมร้านค้ารายย่อยได้จริง

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการแข่งขันอย่างเข้มข้นตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา สำหรับโครงการ Digital Opportunities for Talents (DOTs) การแข่งขันเพื่อบ่มเพาะผู้ประกอบการดิจิทัลรุ่นใหม่ ประจำปี 2564 ที่ปีนี้ได้แข่งขันภายใต้โจทย์ “SME Solution Lab” ซึ่งจัดขึ้นโดย Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ อาทิ การีนา (Garena) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก ช้อปปี้ (Shopee) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน และซีมันนี่ (SeaMoney) ผู้ให้บริการดิจิทัลเพย์เมนต์และการเงินดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีจุดประสงค์โครงการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้วางแผนธุรกิจ และลงมือทำจริงร่วมกับร้านค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซตลอดระยะเวลา 2 เดือน พร้อมชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท

โครงการ DOTs ในปีนี้ ได้รับการตอบเป็นอย่างดี โดยมีผู้เข้าร่วมสมัครราว 1,000 คน ก่อนถูกคัดเลือกเหลือเพียง 50 คน (25 ทีม) เพื่อร่วมเวิร์กช็อปค้นหา 4 ทีมสุดท้าย เพื่อเข้าแข่งขันในรอบ Final Presentation แม้ว่าการจัดกิจกรรมจะอยู่ในรูปแบบออนไลน์ตลอดทั้งการแข่งขัน แต่มั่นใจได้ว่าผู้เข้าแข่งขันจะได้เพิ่มพูนศักยภาพการทำธุรกิจ และมีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ (Sharing and Networking) ระหว่างผู้เข้าแข่งขัน ตลอดระยะเวลา 2 เดือน

 

 

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) เผยถึงการแข่งขัน และความสำเร็จของโครงการฯ ว่า “ตลอดระยะเวลาการแข่งขันอย่างเข้มข้นเกือบ 2 เดือน ผู้เข้าแข่งขันได้พัฒนาทักษะและแสดงออกถึงศักยภาพ พร้อมเติบโตเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลรุ่นใหม่ในอนาคต ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้เข้าแข่งขันได้ทำงานร่วมกับเจ้าของร้านค้า SME ในการพัฒนากลยุทธ์เพื่อแก้ไขปัญหาจริงสำหรับร้านค้าที่ได้รับมอบหมาย โดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก Sea (ประเทศไทย) และช้อปปี้คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ด้านร้านค้าก็ได้แนวคิดใหม่ ๆ ในการเติบโตทางธุรกิจ Sea (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดโครงการฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนในการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้มีทักษะสำคัญของผู้ประกอบการดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในอนาคต พร้อมกันนี้ยังได้สนับสนุนผู้ประกอบการที่เผชิญกับอุปสรรคในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายของ Sea (ประเทศไทย) ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคและยกระดับการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยด้วยเทคโนโลยี พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Digital Nation ด้วยการพัฒนา Digital Talent โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศต่อไป”

ทั้งนี้ Sea (ประเทศไทย) ได้ Tact Social Consulting บริษัท Social Enterprise ที่เชื่อในการนำพลังของคนรุ่นใหม่ไปแก้ไขปัญหาสังคม ร่วมดำเนินการจัดการแข่งขันโดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้ร่วมพัฒนาธุรกิจ SME โดยมีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมทั้งหมด 25 ร้าน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่ไม่เคยมีหน้าร้านบนอีคอมเมิร์ซ และได้เริ่มสร้างหน้าร้านออนไลน์ สร้างยอดขาย พร้อมเรียนรู้การขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นครั้งแรก
กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่มีหน้าร้านบนอีคอมเมิร์ซ แต่ยังไม่เคยลงทุนด้านการตลาด ก็ได้เรียนรู้วิธีการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์จนเห็นผล
กลุ่มที่ 3 กลุ่มร้านค้าทั่วไปบนแพลตฟอร์มช้อปปี้

ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับโควตาสนับสนุนพิเศษ ในการเข้าร่วมแคมเปญ Flash Sale รวมถึง Shopee Ads Credit รวมมูลค่ากว่า 10,000 บาทต่อทีม เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันและร้านค้าได้ทดลองทำการตลาดและพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มประสิทธิภาพ

โดยตลอดระยะเวลาโครงการฯ ผู้เข้าแข่งขันได้รับการบ่มเพาะทักษะและองค์ความรู้ที่สำคัญในการพัฒนาธุรกิจดิจิทัล ผ่านกิจกรรมจัดหลักสูตรอบรม หรือ Bootcamp โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ทั้งทีมงาน Sea (ประเทศไทย) และช้อปปี้ ที่ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อปูพื้นฐานทักษะธุรกิจดิจิทัล เรียนรู้หลักการบริหาร การตลาด การสร้างแบรนด์ และเทคนิคการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ บนช้อปปี้ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะร่วมกันพัฒนาแนวทางการสร้างการเติบโต ให้ธุรกิจ SME ไทยบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ก่อนเข้าสู่ช่วงการแข่งขัน วางแผนกลยุทธ์ และลงมือทำจริงร่วมกับผู้ประกอบการทั้ง 25 ราย

 


สำหรับการแข่งขันในรอบสุดท้าย (Final Presentation) ถูกจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร. ศรุต วานิชพันธ์ Director of Sea (Thailand), คุณฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), คุณวชิระ แก้วกอ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ ดร. ศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ร่วมเป็นคณะกรรมการทรงคุณวุฒิตัดสินผลงานในรอบ 4 ทีมสุดท้ายนี้อีกด้วย โดยเปิดโอกาสให้ทั้ง 4 ทีมได้แสดงศักยภาพผ่านการนำเสนอแผนการดำเนินงาน พร้อมส่งต่อความรู้ รวมทั้งแบ่งปันเรื่องราวแรงบันดาลใจของการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา SME ไทย ให้เติบโตในยุคดิจิทัล

 

 

และทีมที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศได้แก่ นายธรรมปพล มะโนวรรณ และ นางสาวณัชชา เวชพานิช จากทีม Five More Minutes พร้อมรับเงินรางวัลมูลค่า 80,000 บาท ด้วยแผนธุรกิจสำหรับร้าน FLET tumbler นวัตกรรมแก้วเย็นรักษ์โลก โดยใช้ความรู้และทักษะดิจิทัลที่ได้เก็บเกี่ยวตลอดโครงการฯ มาประยุกต์ใช้ในแผนการดำเนินงานเพื่อช่วยให้ FLET tumbler สามารถพัฒนาและต่อยอดธุรกิจบนช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้อย่างแท้จริง โดยมียอดขายที่เติบโตสูงขึ้นกว่า 4 เท่า มียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นถึง 1,000 คน ภายใน 7 สัปดาห์ พร้อมยังสามารถหากลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหม่ ที่มีโอกาสซื้อของจากร้านค้า นั่นก็คือกลุ่มลูกค้ารักษ์โลกได้อีกด้วย

นอกจากทีมที่ชนะเลิศแล้ว อีก 3 ทีมในรอบ Final Presentation ยังทำผลงานได้โดดเด่น และช่วยกระตุ้นการเติบโตของร้านค้าที่ได้รับมอบหมายได้จริง ไม่ว่าจะเป็น

- ทีม Chip N Dale Consulting กับร้าน Sanfun Sunday คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท
- ทีม Work Hard หาทำ Harder กับร้าน Hangry Monster คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท
- และทีม Double up กับร้าน Soapsoul คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

นอกจากทีมที่กล่าวถึงในข้างต้น ยังมีรางวัล Top Performance มูลค่ารางวัลละ 5,000 บาท สำหรับ 4 ทีมที่สามารถสร้างการเติบโตของยอดขายร้านค้าได้สูงสุดภายใน 7 สัปดาห์ และรางวัล Top Learner มูลค่ารางวัลละ 5,000 บาท สำหรับ 4 ทีมที่เรียนรู้เร็วและทำผลงานได้ดีในช่วงเวิร์กช็อป และช่วงการลงมือสร้างกลยุทธ์ไปพร้อมกับผู้ประกอบการ

นางสาวณัชชา เวชพานิช ตัวแทนทีม Five More Minutes ได้กล่าวถึงความประทับใจต่อโครงการฯ ว่า “รู้สึกดีใจที่ได้เลือกเข้ามาร่วมโครงการนี้ เพราะได้รับประสบการณ์ที่ดีเยอะมาก ทั้งความรู้ที่ทางทีมงานหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยติวเข้มข้นให้ แถมยังเจอร้านที่มี Mindset ดีมาก ๆ อยากจะลองทำการตลาดแบบไหน อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ พี่ ๆ ร้านค้าสนับสนุนเต็มที่ จนสุดท้ายก็ได้ผลลัพธ์ที่ทั้งเราและร้านค้าต่างก็พอใจทั้งคู่ ได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อม ๆ กัน”

ส่วนทางด้าน นายเติมศักดิ์ ลิ้มศิริรัตนกุล ผู้ประกอบการจากร้าน FLET tumbler ได้กล่าวเสริมในฐานะที่ได้เข้าร่วมดำเนินการกับทีมผู้ชนะว่า “ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ DOTs การที่มีน้อง ๆ เข้ามาช่วยพัฒนาร้านค้า เหมือนกับการที่เพิ่มความหลากหลายของไอเดียและวิธีการทำตลาดใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ ทำให้สามารถเห็นโอกาสทางการขายเพิ่มในกลุ่มตลาดใหม่ ๆ รวมถึงวิธีการใช้โฆษณาและสื่อทางการขายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โฟกัสการสื่อสารข้อมูลของแบรนด์ให้กับลูกค้าได้ตัดสินใจง่ายมากขึ้น”

 

 

นอกจากนี้ ตลอด 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ร้านค้าทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถสร้างยอดขายโดยเฉลี่ยบนแพลตฟอร์มช้อปปี้เพิ่มขึ้นกว่า 3.1 เท่า ต่อวัน และมียอดสั่งซื้อเติบโตเฉลี่ย 2.7 เท่า มีผู้เข้าชมร้านค้าเพิ่มขึ้น 2.2 เท่า และสร้างยอดขายบนช้อปปี้โดยรวมมูลค่ากว่า 2.6 ล้านบาทเลยทีเดียว

ด้านผู้เข้าแข่งขันทั้ง 25 ทีม ก็ได้รับโอกาสพิเศษในการเข้าร่วมสัมภาษณ์งาน กับบริษัทในเครือ Sea (ประเทศไทย) นอกจากนี้ Sea (ประเทศไทย) ยังมีแผนสร้างเครือข่ายผู้ร่วมโครงการ DOTs รุ่นที่ 1 เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเพื่อต่อยอดและสนับสนุนผู้ประกอบการในระยะยาว และร่วมเป็นต้นแบบในการผลักดัน SME ไทยในยุคดิจิทัลต่อไปในอนาคต

ผู้สนใจสนับสนุน 25 ร้านค้าในโครงการ DOTs สามารถเลือกซื้อสินค้าคุณภาพจากร้านค้าทั้ง 25 ร้าน ภายใต้แคมเปญพิเศษ รับคูปองส่วนลด 15% ได้ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ธันวาคม 2564 ที่ https://shopee.co.th/m/DOTs-SMEsolutionlab

สำหรับผู้ประกอบการหรือคนรุ่นใหม่ ที่สนใจสมัครเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ DOTs : Digital Opportunities for Talents ในปี 2565 สามารถกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารได้ที่ https://forms.gle/nWJ5LYqyMdbeKBe57 ครับ

และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร โครงการ Digital Opportunities for Talents (DOTs) เพิ่มเติมได้ที่
Website: www.dots.in.th
Facebook: www.facebook.com/dots.thailand
Instagram: www.instagram.com/dots.thailand
รับชมงานประกาศผลรางวัลย้อนหลังได้ที่: https://www.facebook.com/events/286227026701150
ติดตามข่าวสาร Sea Limited ในประเทศไทย ได้ที่ https://www.seathailand.com/


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line