วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

พลิกโฉมการขนส่งอนาคต แท็กซี่บินได้ก็มา !! ถ้ารถติดมากนัก ก็วิ่งบนอากาศซะเลย เกาหลีเริ่มทดสอบบินจริงแล้ว คาดเปิดใช้งาน 2025

by Smart SME, 21 พฤศจิกายน 2564

เกาหลีใต้ เข้าใกล้การทำ "แท็กซี่อากาศ" ให้เป็นจริงอีกขั้นหนึ่งแล้ว หลังทำการทดสอบ "แท็กซี่บินได้" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเกาหลีใต้มีความหวังว่าจะให้บริการ "แท็กซี่อากาศ" ในเชิงพาณิชย์ ในเมืองเป็นครั้งแรก ภายในปี 2025 หรือในอีก 4 ปี ข้างหน้านั่นเอง

เกาหลีใต้ เพิ่งจะมีข่าวดีในเชิงธุรกิจการคมนาคม ที่ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น และน่าจะเป็น "เทรนด์โลกแห่งอนาคต" หลังจากเพิ่งผ่านการทดสอบ "แท็กซี่บินได้" ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทำการทดลองกันที่ สนามบินนานาชาติกิมโพ (Gimpo International Airport) ในกรุงโซล และทุกอย่างลุล่วงผ่านไปได้ด้วยดี

.

.

แท็กซี่บินได้ หรือ แท็กซี่อากาศ ที่เกาหลีใต้นำมาทดลองครั้งนี้ ผ่านการสาธิตในระบบ UAM (Urban Air Mobility) กล่าวคือ สามารถขับเคลื่อนและทำงานได้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องมีคนคอยควบคุม ทำงานด้วยระบบใบพัด สามารถขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง คล้ายคลึงกับเฮลิคอปเตอร์

โดย แท็กซี่บินได้ หรือ แท็กซี่อากาศ เป็นผลผลิตของ Volocopter บริษัทยานยนต์ทางอากาศจากประเทศเยอรมนี มีวัตถุประสงค์ เพื่อการขนส่งผู้โดยสาร เพื่อการขนส่งในกรณีฉุกเฉิน และเพื่อการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ นั่นเอง

หากย้อนไปในปี 2020 หรือเมื่อปีที่แล้ว เกาหลีใต้เพิ่งจะประกาศโร้ดแมป ในการทำโครงการ แท็กซี่บินได้ ให้เป็นไปในเชิงท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ ภายในปี 2025 โดยนวัตกรรมสุดล้ำทางคมนาคมชิ้นนี้ สามารถช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางที่ 30-50 กิโลเมตร หากเป็นรถยนต์ในเกาหลีใต้จะใช้เวลาราวๆ 1 ชั่วโมง แต่หากใช้ แท็กซี่บินได้ หรือ แท็กซี่อากาศจะใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า เราสามารถย่นระยะเวลาได้พอสมควรเลย

.

.

หากลงลึกที่รายละเอียด "แท็กซี่บินได้" รุ่นที่ทดสอบในเกาหลีใต้นั้น ถือเป็น แท็กซี่อากาศระบบอัตโนมัติแบบสองที่นั่ง ทำความเร็วได้สูงสุดถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล่นบนน้ำได้เร็วประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้เวลาชาร์จต่อเที่ยวบินเพียงแค่ 21 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางเกาหลีใต้ วางเส้นทางคร่าวๆที่น่าจะเป็นที่นิยมของแท็กซี่อากาศ นั่นคือ การเดินทางจากสนามบินอินชอน ไปยังใจกลางกรุงโซล ซึ่งน่าจะมีอัตราค่าบริการอยู่ที่ 110,000 วอน (หรือราว 3,030 บาท) ในปี 2025 แต่อัตราค่าบริการเส้นทางนี้ ของแท็กซี่บินได้ จะถูกลงจนเหลือ 20,000 วอน (หรือราว 550 บาท) ในปี 2035 จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีคมนาคมเกาหลีใต้

.

.


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line