วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เปิด 5 สินค้าส่งออกจากไทย ขายดีที่สุดใน Amazon และวิธีสมัคร

by Smart SME, 27 มกราคม 2565

ด้วยปัจจุบันสินค้าไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดต่างชาติ ทำให้การค้าขายออนไลน์ในเว็บไซต์ต่าง ๆ เติบโตและมีการส่งออกสินค้าไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน Amazon เว็บไซต์ค้าขายออนไลน์ยอดฮิตของคนทั่วโลกที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 300 ล้านยูสเซอร์ มีฐานสมาชิก Prime กว่า 200 ล้านยูสเซอร์ และมีฐานผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มบริษัทองค์กรกว่า 1 ล้านราย โดยเฉพาะในปี 2019 ฝั่งยุโรปอย่างฝรั่งเศสที่มีอัตราการเติบโตของ E-Commerce สูงถึง 7.9 เท่า และอเมริกาที่มีอัตราการเติบโตของ E-Commerce สูงถึง 3.7 เท่า ครั้งนี้ เราจึงขอนำข้อมูล 5 สินค้าจากไทย ขายดีที่สุดใน Amazon เพื่อเป็นอีกโอกาสของ SMEs ไทย ได้นำไปปรับใช้พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้ซื้อทั่วโลก

1. Grocery

 


เนื่องจากของกินของใช้เป็นปัจจัยหลักของการดำรงชีวิต แต่ด้วยประเทศไทยมีความขึ้นชื่อเรื่องวัตถุดิบคุณภาพ และการพัฒนาที่ได้มาตรฐาน จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมกลุ่มของกินของใช้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย เครื่องสำอาง เครื่องประดับ และสินค้าสำหรับเด็กแบรนด์ไทยจึงได้รับความนิยมสูงขึ้น

2. Kitchen

 


ด้วยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลกต่างต้องกักตัว และ Work Form Home กันมากขึ้น ทำให้ทั้งพ่อบ้านแม่บ้าน รวมถึงคนเจนใหม่ ๆ ต่างหันมาทำอาหารรับประทานเอง เพื่อสุขอนามัยที่ดีและเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกับครอบครัว ทำให้เครื่องครัว อุปกรณ์ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวมาแรงเป็นอันดับ 2

3. Sports

 


สำหรับเมกะเทรนด์อย่างเรื่องสุขภาพยังเป็นสินค้ายอดฮิตแรงดีไม่มีตก ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าอุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้า รองเท้ากีฬา เป็นเทรนด์ที่น่าจับตาและคาดว่าจะอยู่ในกระแสของคนทั่วโลกอีกยาวนาน

4. Home

 


เป็นอีกเทรนด์ในเรื่องของ Wellness ที่ต้องมีความสุขจากภายในสู่ภายนอก และที่บ้านก็ถือเป็นอีกความสุขภายในที่เราสร้างขึ้นมาได้เองจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นอยู่ที่ดี นั่นจึงทำให้การสรรหาเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน การทำสวน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์สำหรับความบันเทิงภายในบ้าน หรือแม้แต่การสั้งซื้อสินค้าเกี่ยวกับงานคราฟท์ งานฝึกฝีมือ มาช่วยสร้างความสุขเล็ก ๆ ในยามที่โลกแปรปรวน กลายเป็นสิ่งที่คนทั่วโลกสนใจ และด้วยสินค้าไทยด้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องความประณีต จึงไม่แปลกอะไรเลยที่จะติดอยู่ในสุดยอดสินค้าขายดี 5 อันดับแรก

5. Automotive

 


สำหรับสินค้ากลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนอาจมีสาเหตุมาจากผู้ผลิต รายใหญ่ ๆ ตั้งฐานผลิตในประเทศไทย เลยทำให้มีการส่งออกไปทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายแบรนด์ที่เป็นการพัฒนาของคนไทย ซึ่งผู้ประกอบการรายเล็กที่ต้องการคว้าโอกาสนี้ สามารถเริ่มต้นได้จากการผลิตชิ้นส่วนประกอบ และของตกแต่งต่าง ๆ

 


สำหรับ SMEs รายไหนที่ต้องการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ด้วยการเริ่มต้นขายของออนไลน์บน Amazon สามารถทำตามขั้นตอนการเปิดบัญชีผู้ขายด้วยวิธีง่าย ๆ เริ่มจากไปที่ลิงก์ https://sell.amazon.co.th/ จากนั้นคลิกที่ ‘สมัคร’ พร้อมเริ่มต้น “ขั้นตอนการลงทะเบียนผู้ขาย” หรือติดตามข่าวสาร และช่องทางเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณได้ที่ Facebook Amazon Global Selling Thailand

 


• เลือกประเทศที่ธุรกิจของคุณตั้งอยู่
• สำหรับคำถามใด ๆ เกี่ยวกับขั้นตอน SIV คุณสามารถติดต่อทีมสนับสนุนผู้ขายของ Amazon ได้โดยคลิกที่ปุ่ม “ความช่วยเหลือ” ที่ด้านล่างของหน้าจอ

 


เลือกประเภทธุรกิจของคุณ (เช่น เอกชน สาธารณะ รัฐ การกุศล หรือผู้ขายบุคคลทั่วไป)

 


ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกรอกรายละเอียดทั้งหมดของคุณอย่างถูกต้อง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลดังกล่าวตรงกับข้อมูลที่แสดงในบัตรประชาชน

 

 

กรอกรายละเอียดบัตรเครดิตของคุณ

 


รายละเอียดการอัปโหลดสำเนาเอกสารประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง หรือใบขับขี่
• ต้องเป็นเอกสารที่ออกโดยรัฐบาลและยังไม่หมดอายุ (สำหรับใบขับขี่ ต้องอัปโหลดบัตรทั้งสองด้าน สำหรับหนังสือเดินทาง โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าหนังสือเดินทางมีลายมือชื่อของผู้ถือครอง)
• ชื่อเต็มของเอกสารประจำตัวประชาชนต้องตรงกับชื่อเต็มในบัญชีของคุณ ที่ลงทะเบียนไว้กับ Amazon
• สแกนเอกสารต้นฉบับแบบสีหรือถ่ายภาพโดยใช้โทรศัพท์มือถือของคุณ
ตัวอย่างภาพบัตรประชาชน 

 

 


รายละเอียดการอัปโหลดเอกสารเพิ่มเติม (เช่น บัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือใบแจ้งยอดจาก Payoneer)
• เอกสารต้องมีครบทุกหน้า
• เอกสารต้องเป็นภาษาใดภาษาหนึ่งต่อไปนี้: ไทย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น โปรตุเกส หรือสเปน หากไม่มีให้แปลเอกสารของคุณเป็นภาษาใดภาษาหนึ่งเหล่านี้ที่รองรับและส่งพร้อมกับสำเนาต้นฉบับ

 



การยืนยันแบบวิดีโอคอล (In-person verification)
• คุณจะได้รับแจ้งให้ดำเนินการผ่านวิดีโอคอลตามกำหนดการเพื่อให้การยืนยันเสร็จสมบูรณ์
• คุณจะสามารถเลือกเวลา วันที่ และภาษาที่คุณต้องการสำหรับการวิดีโอคอลได้

 



การยืนยันแบบวิดีโอคอล (In-person verification)
• เข้าร่วมวิดีโอคอลผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล/แลปท็อปหรือโทรศัพท์มือถือที่มีเว็บแคมและไมโครโฟน โดยใช้เบราว์เซอร์ Safari หรือ Google Chrome
• ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีเอกสารตัวจริง/ต้นฉบับที่คุณได้อัปโหลดอยู่กับตัว




หลังการพูดคุย
• Amazon จะตรวจสอบบัญชีและอาจติดต่อคุณเพื่อชี้แจงเพิ่มเติมหากจำเป็นภายใน 2 วันทำการ

เมื่อทำการส่งเอกสารทั้ง 2 ฉบับเรียบร้อยแล้ว คุณจะทราบผลของการเปิดบัญชีผู้ขายภายใน 2 วันทำการโดยที่คุณสามารถรออีเมลจาก Amazon หรือ เข้าสู่ระบบ Seller Central เพื่อดูผลของการเปิดบัญชี พร้อมกันนี้ เมื่อคุณเปิดบัญชีผู้ขายสำเร็จแล้ว คุณจะสามารถเข้าใช้งานใน Seller Central ของคุณได้

หลังจากที่คุณเข้าสู่ระบบ Seller Central สำเร็จแล้ว Amazon จะขอให้คุณให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลประจำตัวผู้เสียภาษีเพื่อวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบภาษี มิฉะนั้นผู้ซื้อจะไม่เข้าชมสินค้าของคุณได้ผ่านการคลิก “กรอกข้อมูลประจำตัวผู้เสียภาษี” เพื่อให้ข้อมูลให้ครบถ้วน รวมถึงการ “เพิ่มหรืออัปเดตวิธีการฝากเงิน” ในการรับเงินเพื่อรับรายได้ของคุณ พร้อมเข้าไปอัพโหลดภาพสินค้า และรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อปั้นยอดขายให้โตในแพลตฟอร์ม Amazon

บทความนี้สนับสนุนโดย Amazon Global Selling
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม
Website: sell.amazon.co.th 
Facebook: Amazon Global Selling Thailand 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line